svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เสียดายซี 8 มือดีแก้น้ำเสียเทศบาลนคร

15 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มเรารักษ์ป่ายกเหตุช้างเลี้ยงกระทืบเจ้าหน้าที่เทศบาลดับเป็นอุทาหรณ์ ด้านปลัดเทศบาลนครนครราชสีมาแจง สุดเสียดายคนตายเก่งเรื่องน้ำเสียมาก กำลังจะได้ปรับขึ้นซี 9 แต่ต้องมาเสียชีวิตเสียก่อน

15 เมษายน  2564 นายทวีศักดิ์ พันธ์วิเศษศักดิ์ ปลัดเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา เปิดเผยถึงการเสียชีวิตของนายราชัน ธีระพิทยาตระกูล อายุ53ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่294หมู่2ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ปฏิบัติหน้าที่นักวิชาการสุขาภิบาลชำนาญการพิเศษ  เทศบาลนครนครราชสีมาว่า ตนในฐานะผู้บริหารองค์กรถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของ ทน.นครราชสีมา นายราชัน มีความรู้ความเชี่ยวชาญระบบสุขาภิบาลดีมาก โดยเฉพาะการบำบัดน้ำเสียของเทศบาลที่เป็นปัญหาสำคัญของเมืองใหญ่ ล่าสุดผ่านการประเมินรอขั้นตอนการอนุมัติจากกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นปรับให้เป็นนักวิชาการเชี่ยวชาญ นายราชัยมีอัธยาศัยมนุษย์สัมพันธ์ดีมาก ชอบช่วยเหลือผู้อื่น หากมีกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานนายราชัน จะไปร่วมงานทุกครั้งไม่เคยขาด ส่วนการบำเพ็ญกุศลศพตามประเพณี ต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชันสูตรพลิกศพตามกระบวนการนิติเวชก่อน



เสียดายซี 8 มือดีแก้น้ำเสียเทศบาลนคร

 
จากการสอบทราบพยานที่เกี่ยวข้อง นายราชัน ขับรถกระบะไปรับลูกชายที่กำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยรัฐชื่อดังในกรุงเทพ ฯ เพื่อนำมาผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร โดยแวะนอนพักที่รีสอร์ทใกล้ปางช้าง ช่วงเช้าตรู่ได้ขับรถออกไปไหว้ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่เพียงลำพัง ส่วนลูกชายยังไม่ตื่นนอนจึงไม่ได้ปลุก ระหว่างทางจอดแวะให้อาหารช้างบริเวณช่วงหลักกิโลเมตรที่17-18ถ.ธนะรัชต์ เส้นทางเข้าสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีปางช้างหน้าโรงแรมจังเกิ้ลเฮ้าส์ หมู่4ต.หมูสี อ.ปากช่อง จนกระทั่งเกิดเหตุสลดใจขึ้น
 

เสียดายซี 8 มือดีแก้น้ำเสียเทศบาลนคร

ด้านนายธงชัย แสงประทุม เลขาธิการกลุ่มเรารักษ์ป่า กล่าวว่า เป็นอุทาหรณ์แจ้งเตือนได้เป็นอย่างดี แม้ช้างเป็นช้างเลี้ยงง่าย หากไม่มีควาญช้างอยู่ด้วย ไม่ควรเข้าใกล้หรือให้อาหารช้างโดยลำพัง เพราะเราไม่รู้อารมณ์หรืออาการของช้างในขณะนั้นเป็นอย่างไร เช่น อาการเครียดหรือหงุดหงิดหรือหิว หรือมีอาการตกมัน เป็นต้น ซึ่งควาญช้างเป็นบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับช้างที่สุดและรู้ดีที่สุด หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจะเป็นคนควบคุมช้างได้ 


เสียดายซี 8 มือดีแก้น้ำเสียเทศบาลนคร





เสียดายซี 8 มือดีแก้น้ำเสียเทศบาลนคร

ดังนั้นการเห็นช้างเลี้ยงตามปางช้างหรือสถานที่ต่างๆ หากไม่มีควาญช้างอยู่ด้วย ห้ามเข้าใกล้หรือให้อาหารช้างโดยเด็ดขาด ในส่วนเจ้าของสถานที่ปางช้าง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือเปิดให้บริการนักท่องเที่ยว หากไม่พร้อมจะให้บริการแก่นักท่องเที่ยวไม่ควรนำช้างออกมาหรือหากมีรั้วก็ไม่ควรเปิดให้บริการ การนำช้างออกมาจากโรงช้างเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว แม้ล่ามโซ่ไว้ ก็ถือว่าพร้อมที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัสหรือให้อาหารแก่ช้างแล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวทั่วไปคิดว่าน่าจะไม่มีอันตราย เพราะเป็นสถานที่ให้บริการนักท่องเที่ยว ดังนั้นการที่ปล่อยให้ช้าง จำนวน3เชือก ทิ้งไว้โดยไม่มีควาญช้างหรือคนดูแลอยู่ด้วยสักคน ซึ่งการเลี้ยงต้องใช้ความระมัดระวังตามสมควรแก่การเลี้ยงตามวิสัยและพฤติการณ์ของสัตว์ อาจเป็นความประมาทเลินเล่อได้และขอให้เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นกรณีตัวอย่างให้แก่นักท่องเที่ยวที่จะให้อาหารช้างและเจ้าของปางช้าง



เสียดายซี 8 มือดีแก้น้ำเสียเทศบาลนคร




เสียดายซี 8 มือดีแก้น้ำเสียเทศบาลนคร

logoline