svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผวจ.ตรวจโรงพยาบาลสนาม 2 แห่งพร้อมใช้งานแล้ว

15 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานีเตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนาม 2 แห่งเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 แต่ยังไม่ได้เปิดใช้ โดยที่แรกเป็นคลังสินค้ายักษ์ในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีรองรับได้ 1 พันเตียง และแห่งที่ 2 เป็นอาคารหอพักชาย3ชั้น2อาคาร มีรั้วรอบขอบชิด ในมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี (สามพร้าว)

15 เมษายน 2564 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สสจ.อุดรธานี นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี พญ.ศรีสุดา ทรงธรรมวัฒน์ รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี นายธีระภัทร ผิวสวัสดิ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้า จ.อุดรธานี และคณะ เดินทางดูการเตรียมการณ์จัดตั้ง "ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019"หรือโรงพยาบาลสนาม2แห่ง 
 
แห่งแรกที่อาคาร "คลังสินค้ายักษ์" ในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี โดยนายสุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล ประธาน บ.เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี ที่อนุญาตให้ทางราชการใช้ ในการจัดทำ รพ.สนามโดยไม่คิดมูลค่า ได้นำเข้าดูอาคารกว้าง70ม. ยาว130เมตร พื้นที่9,100ตร.ม. ซึ่งใหญ่กว่าสนามฟุตบอล สร้างเสร็จยังไม่ได้ใช้งาน สามารถรองรับเตียงได้1 ,000เตียง และยังมีอาคารขนาดใกล้เคียงกัน ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอีก2อาคาร ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชุมชนมาก และอยู่บนถนนคู่ขนานทางรถไฟ ห่างจากถนนมิตรภาพ2กม. และยังมีพื้นที่จอดรถมีหลังคา 
 

ผวจ.ตรวจโรงพยาบาลสนาม 2 แห่งพร้อมใช้งานแล้ว


  

ผวจ.ตรวจโรงพยาบาลสนาม 2 แห่งพร้อมใช้งานแล้ว

นายสุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล ประธาน บ.เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี เปิดเผยว่า โดยอนุญาตให้ทางราชการใช้ ในการจัดทำ รพ.สนาม โดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งตนเห็นว่าชาวอุดรธานี กลัวโรคโควิด ตนยินดีสำรองพื้นที่แห่งนี้ไว้สำหรับเป็นโรงพยาบาลสนามถ้าหากโควิดจะขยายใหญ่โตขึ้น ประชาชนจะได้อุ่นใจ แต่คงไม่น่าจะถึงขนาดนั้น แต่ถ้าเราสำรองไว้ หากเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดขึ้นมา อย่างน้อยก็มีโรงพยาบาลสนามสำรองไว้ เพราะพื้นที่แห่งนี้ไม่ได้อยู่ติดกับชุมชน ซึ่งยินดีให้ใช้พื้นที่ทั้งหมดเป็นโรงพยาบาลสนาม หรือขาดเหลืออะไรจะจัดหามาให้ 
 
จากนั้น นายสยาม ผวจ.อุดรธานี และคณะ ได้เดินทางดูสถานที่เตรียมทำ รพ.สนามแห่งที่ 2 ที่เป็นอาคารหอพักชาย3ชั้น2อาคาร มีรั้วรอบขอบชิด ในมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี (สามพร้าว) อ.เมือง อุดรธานี มี รศ.จรูญ ถาวรจักร์ อธิการบดี มรภ.อุดรธานี พร้อมคณาจารย์ นำดูพื้นที่อาคารหลังแรก ที่จัดไว้สำหรับผู้ป่วยไม่มีอาการ218ห้อง ส่วนอาคารอีกหลัง ใช้เฉพาะชั้นหนึ่ง เพื่อเป็นอาคารอำนวยการ และห้องพักบุคคลากรทางการแพทย์16ห้อง ทั้งสองอาคารมีกล้องวงจรปิด และสัญญาอินเตอร์เน็ท ส่วนห้องพักจะมีเตียง2ชั้น2ชุด โต๊ะหนังสือ-ตู้เสื้อผ้า4ชุด มีพัดลมเพดาน2ตัว ติดมุ้งลวดระบายอากาศได้ดี มีห้องน้ำและห้องส้วมแยกจากกัน 
 
คณะทำงานได้จัดห้องตัวอย่าง1ห้องเข้าพักรักษาห้องละ2คน พร้อมเครื่องนอน หมอน ผ้าปูที่นอน และอุปกรณ์ของใช้ประจำตัว ผ้าเช็ดตัว ไม้แขวนเสื้อ สบู่ ยาสีฟัน แปรสีฟัน ชมพูสระผม ผงซักฟอก น้ำดื่ม และหน้ากากอนามัย ใส่ไว้ในกะละมังขนาดกลาง โดยนายสยามฯ ผวจ.อุดรธานี ให้คณะแพทย์เข้าพิจารณา ตรวจสอบไฟฟ้าแสงสว่าง อุปกรณ์ไฟฟ้า และอุปกรณ์ในห้องน้ำ ซึ่ง ผวจ.อุดรธานี ได้ทดสอบด้วยตัวเอง รวมทั้งการทดลองนอนที่เตียงชั้นล่าง แล้วบอกว่า "นอนแล้วนึกถึงตอนเรียนมหาวิทยาลัย ก็ต้องอยู่หอพักลักษณะนี้" 
 

ผวจ.ตรวจโรงพยาบาลสนาม 2 แห่งพร้อมใช้งานแล้ว




ผวจ.ตรวจโรงพยาบาลสนาม 2 แห่งพร้อมใช้งานแล้ว





รศ.จรูญ ถาวรจักร อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี เปิดเผยว่า หอพักมีเตียง500เตียงเบื้องต้นเราจะเปิดหอแรก250-300เตียง ถ้ามีมากขึ้นก็จะไปเปิดตึกที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน ซึ่งบริเวณที่ใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม จะไม่มีนักศึกษาหรืออาจารย์อยู่แล้ว เพราะเป็นช่วงปิดภาคฤดูร้อน และได้เตรียมไว้สำหรับเรื่องนี้ซึ่งพวกเราเองก็สบายใจ อย่างไรก็ตาม เวลาบ้านเมืองมีปัญหา จะต้องช่วยกันตามศักยภาพและกำลังที่จะช่วยได้ ถือว่าจะช่วยทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปได้โดยรวดเร็ว ซึ่งจริงๆ แล้วเรามี3,000เตียง หากฉุกเฉินจริง ๆ เท่าไหร่ก็เท่ากัน 
 
นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า อุดรธานีได้กำหนดแผนไว้แล้ว ว่าในการตรวจรักษาก็จะมี รพ.ศูนย์อุดรธานีเป็นหลัก รองลงมาก็เป็นโรงพยาบาลชุมชน เพื่อให้ผู้ป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาลก่อน ขณะที่โรงพยาบาลเองก็มีพื้นที่สำรอง นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ขของ รพ.เอกชน จนถึงระดับหนึ่งจึงจะออกมาใช้ รพ.สนาม โดยจะใช้หอพักของ มรภ.อุดรธานีก่อน ซึ่งมีการจัดทำแผนปฏิบัติไว้แล้ว มรภ.อุดรธานี พร้อมส่งมอบพื้นที่ให้จังหวัด แต่ทางโรงพยาบาลยังมีเตียงรองรับอยู่ ส่วนอาคารคลังสินค้าในนิคมอุตสาหกรรม เป็นพื้นที่สำรองระดับต่อไป ได้สั่งให้ ปภ.บรรจุแผนปฏิบัติการไว้เลย ขอบคุณความเมตตาจากเอกชน 
 
"จังหวัดหาสถานที่ตามที่ขอมา ซึ่งก็จัดหาพื้นที่ไว้หลายแห่ง รวมทั้งในระดับอำเภอ แต่ผู้ใช้งานคือแพทย์-พยาบาล จะเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจ ซึ่งผู้จะใช้งานเห็นแล้วก็พอใจ คณะมาดูพื้นที่ทุกคนก็อุ่นใจ โดยจังหวัดจะร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น ให้เตรียมความพร้อมไว้ในที่ตั้ง เมื่อถึงเวลาสามารถสนับสนุนได้ทันที รวมทั้งอุปกรณ์บางอย่างจะส่งจากส่วนกลาง อาทิ เตียงกระดาษ ส่วนกลางจะส่งมาให้ภายใน2วันเมืองเราร้องขอไป " 
 
นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สสจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ตอนนี้โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี และ รพ.ชุมชน ยังสามารถรับผู้ป่วยได้อยู่ เตียงที่เตรียมไว้มีอีกพอสมควร ยังไม่จำเป็นต้องย้ายมาที่ รพ.สนาม แต่เราได้จัดแผนกันไว้ก่อน คือจะมีแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ มาประจำอยู่1ทีมใหญ่ เมื่อจำเป็นต้องใช้ รพ.สนาม ผู้ป่วยที่จะมาต้องคัดกรองก่อน จะไม่ใช่ผู้สูงอายุที่ช่วยตัวเองไม่ได้ เป็นผู้ที่ไม่มีอาการป่วย ลักษณะรอการกลับบ้าน และจะเป็นการทยอยออกมา ขณะที่วันนี้มีผู้ป่วยใหม่ลดลง แต่เราจะต้องเฝ้าระวังพ้นหยุดสงกรานต์ คนที่เดินทางกลับมา เราจะเข้าถึงตัวไม่เกิน24ชม. 


ผวจ.ตรวจโรงพยาบาลสนาม 2 แห่งพร้อมใช้งานแล้ว






ผวจ.ตรวจโรงพยาบาลสนาม 2 แห่งพร้อมใช้งานแล้ว





ผวจ.ตรวจโรงพยาบาลสนาม 2 แห่งพร้อมใช้งานแล้ว






logoline