svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เคสตรวจผลโควิดผิด"จบแต่เจ็บ"

15 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางออกโรงเคลียร์ เผยสำนักงานสุขภาพที่ 1 ออกประกาศแถลงขอโทษครอบครัวนักศึกษาไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 ยอมรับระบบการสื่อสารผิดพลาด กรณีแจ้งผลตรวจโควิดผิด ด้านพ่อนักศึกษา เผยยังรู้สึกเสียใจ ไม่เคยได้รับการติดต่อจากสสจ.เชียงใหม่-จนท. ฝากบอก"ชีวิตของคน ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ" หลังจากนี้คงจบแต่ยังเจ็บ



เคสตรวจผลโควิดผิด"จบแต่เจ็บ"

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2564ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ออกมาโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า**รบกวนทุกท่านช่วยแชร์เรื่องนี้ให้หนูด้วยค่ะ** สวัสดีค่ะเราเป็นเจ้าของโพสที่เปิดเผยไทม์ไลน์ที่ไปเที่ยวขอนแก่นนะคะ ผลสรุปจริงๆแล้ว "เราไม่ได้ติดเชื้อ" ค่ะเคสของหนูเกิดจากการทำงานผิดพลาดของสาธารณสุขเชียงใหม่ ที่บอกผลหนูผิด ว่าหนูติดเชื้อCOVID-19 และประสานงานผิดพลาดกับรพ.ลำปาง เอกสารยืนยันอะไรไม่มี แล้วรับหนูเข้ารับการรักษาได้อย่างไร หนูต้องมานอนรพ.3คืนและจากที่ไม่เสี่ยงไม่มีเชื้อ กลายเป็นคนที่มีความเสี่ยงสูงกว่าเดิมเพราะได้พักรักษาตัวร่วมห้องกับผู้ติดโควิดความผิดพลาดเกิดขึ้นได้แต่ต้องมีการแสดงความรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยค่ะ


เคสตรวจผลโควิดผิด"จบแต่เจ็บ"


ล่าสุด นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากรผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่าขณะนี้ทางจังหวัดลำปางได้ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องความผิดพลาดที่เกิดขึ้นด้วยการที่ ออกประกาศแถลงการณ์ จากสำนักงานเขตสุขภาพที่ 1ซึ่งมีหน้าที่ดูแลงานสาธารณสุขในเขตจังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยมีนายแพทย์ประเสริฐกิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ในนามผู้อำนวยการสำนักงานสุขภาพที่1 ระบุว่าเรื่องมีข่าวว่า น.ส.ธัญพร พินธิสืบ ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายณรงค์พินธิสืบอดีต ส.อบจ.ลำปาง ติดเชื้อโควิด-19 นั้น ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงเนื่องจากเกิดความคลาดเคลื่อนของระบบการสื่อสาร สำนักงานเขตสุขภาพที่1ขออภัยที่มีข้อมูลพาดพิงไปยังครอบครัว และสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยสำนักงานสุขภาพที่1 จะนำมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อมิให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการสื่อสารต่อไป

ในเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นทางจังหวัดได้ดำเนินการตามขั้นตอนทางระบบสาธารณสุขอย่างเต็มที่เมื่อรับแจ้งเคสผู้ป่วยเดินทางเข้ามาในพื้นที่ได้จัดรถไปรับเพื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันทีจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบว่าทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่่ได้โทรศัพท์แจ้งผลว่านักศึกษาคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 โดยตรงและได้ประสานให้โรงพยาบาลที่ลำปางเพื่อเข้ารับการรักษา

เคสตรวจผลโควิดผิด"จบแต่เจ็บ"


สำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เมื่อมีเคสเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดลำปางทางลำปางต้องรับผิดชอบในการดำเนินการถึงแม้ว่าต้นเหตุจะไม่ได้เกิดมาจากจังหวัดลำปางก็ตามจากการที่เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างไปในหลายพื้นที่ หลายจังหวัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทำงานกันอย่างหนัก เวลาพักผ่อนมีน้อย ทุกคนทุ่มเทกับการทำงานจึงไม่อยากให้เจ้าหน้าที่เสียกำลังใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงขอเป็นกำลังใจให้กับทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดลำปางทุกคนทุ่มเททำงานกันอย่างเต็มที่แล้ว และยืนยันว่าต้นเหตุความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากจังหวัดลำปางแต่จังหวัดลำปางพร้อมที่จะดำเนินการแก้ไขในสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่



ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปยังนายเจริญฤทธิ์สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แต่ไม่สามารถติดต่อได้อย่างไรก็ตามได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวในจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่าเหตุการณ์ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นขึ้นทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้ส่งรายงานเข้าไปยังกระทรวงสาธารณสุขแล้วก่อนที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้ทางสำนักงานสุขภาพที่ 1 ดำเนินการแทน ขณะที่สังคมยังข้องใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นิิ่งเฉยและไม่มีการชี้แจงว่าจะมีการลงโทษทางวินัยกับบุคลากรที่มีการสื่อสารผิดพลาดหรือไม่

เคสตรวจผลโควิดผิด"จบแต่เจ็บ"

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์นนายณรงค์ พินธิสืบ ซึ่งเป็นพ่อของนางสาวธัญพรกล่าวว่า เมื่อวานทางสำนักงานสุขภาพที่1 ได้ออกมาประกาศว่าลูกสาวไม่ได้ติดเชื้อโควิด ซึ่งก็สบายใจในระดับหนึ่ง และเข้าใจว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกคนเหนื่อยและตอนนี้ลูกสาวยังกักตัวอยู่ที่บ้าน แต่ทุกคนในครอบครัวต่างมีความกังวลเพราะอยู่ร่วมกับผู้ป่วยโควิด

"ตั้งแต่เกิดเรื่องมา ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ต้นเหตุของเรื่องนี้ ทั้งสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หรือเจ้าหน้าที่ไม่เคยติดต่อเข้ามารู้สึกเสียใจ อยากจะฝากบอกว่า เวลามีคำชมรับเต็มที่แต่เวลาที่เกิดความผิดพลาดต้องกล้ารับผิดชอบด้วย เพราะมันสำคัญต่อชีวิตของคนไม่ใช่เรื่องเล่นๆ" นายณรงค์กล่าว

นอกจากนี้ ในเฟซบุ๊กของนายณรงค์ พินธิสืบ อดีต ส.อบจ.ลำปาง ได้มีการแชรโพสต์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง LPHO ที่ออกประกาศแถลงความผิดพลาดโดยนายณรงค์ ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นว่า "ธัญพรไม่ใช่ธัญญาพร เอาใจใส่บ้าง ไม่ใช่ทำแค่ให้มันผ่านๆไป ใส่ใจสักนิดนะครับจะได้ไม่ผิดพลาดอีก

logoline