svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ร่วมมือเครือข่ายภาครัฐ-เอกชน เร่งหาเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19

14 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือเครือข่ายภาครัฐและเอกชน เร่งจัดหาเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ทุกรายต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาล ขณะรอการประสานเตียงจากโรงพยาบาล ให้แยกตัวจากคนในครอบครัว สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่เดินทางไปโรงพยาบาลเอง ลดการแพร่กระจายเชื้อระหว่างทาง

14 เมษายน 2564 ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าวแนวทางการบริหารจัดการเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้ผู้ติดเชื้อโรคโควิด 19 ทุกคนต้องเข้าระบบการรักษาในโรงพยาบาล สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โรงพยาบาลทุกสังกัด ทั้งรัฐและเอกชนได้ทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายในการบริหารจัดการเตียง ให้เพียงพอต่อการรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้มีเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ทั้งหมด 4,703 เตียง ส่วนโรงพยาบาลสนาม และ Hospitel จำนวน 1,482 เตียง สำหรับผู้ติดเชื้อทุกคนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลก่อนเพื่อประเมินอาการ หากมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel โดยมีกรมการแพทย์และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เข้าไปดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งระบบระบายอากาศ ระบบกำจัดของเสีย และป้องกันการแพร่เชื้อออกสู่สิ่งแวดล้อมภายนอกและชุมชน
       นายแพทย์ณัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนจัดระบบ Hospitel เพื่อหาเตียงเพิ่ม สำหรับผู้ติดเชื้อที่ได้รับการประเมินอาการว่ามีอาการน้อยหรือไม่มีอาการเข้าสู่ระบบ โดยขณะนี้มีเตียงรองรับจำนวน 2,385 เตียง และมีผู้ติดเชื้อที่เข้าระบบแล้วจำนวนกว่า 969 ราย ทั้งนี้จะนำผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการรอเตียงเข้าสู่ระบบโดยเร็ว นอกจากนี้ภาครัฐยังมีการเตรียมจัดหาเตียงเพิ่มเติม โดยโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหมเตรียมโรงพยาบาลสนาม กรมการแพทย์เตรียมเปิด Hospitel คาดจะมีเตียงเพิ่มขึ้น 450 เตียง และโรงพยาบาลรามาธิบดี เตรียมเปิด Hospitels เพิ่มเติม อีก 2 แห่ง 100 เตียง
      "ขอความร่วมมือประชาชนที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อและได้รับผลการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด 19 ให้อยู่ที่บ้าน แยกตนเองออกจากคนในครอบครัว สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ และรอการประสานจากโรงพยาบาลเพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษา ไม่เดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อหาเตียงด้วยตนเอง เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อระหว่างทางไปสู่ผู้อื่น"
          สำหรับผู้ที่ได้รับการตรวจยืนยันแล้วว่าติดเชื้อโควิด 19 แต่ยังไม่ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล หรือรอเตียงนานเกินไป ทั่วประเทศสามารถประสานได้ที่ สายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับในเขตกทม.และปริมณฑล  ติดต่อเพิ่มที่สายด่วน กรมการแพทย์ (เฉพาะกิจ) 1668 ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. สายด่วน สปสช. 1330 หรือทางแอปพลิเคชันไลน์ โดยการเพิ่มเพื่อน @Sabaideebot โดยกรอกข้อมูลเช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อเพื่อความสะดวกสำหรับการจัดหาเตียง 

logoline