svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หมอขอร้องงดสังสรรค์ได้ไหมหลังโควิดพุ่ง 85 ราย

14 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอขอร้อง"งดสังสรรค์"โควิดอุดรเพิ่ม17สะสมเป็น 85 จากในและนอกพื้นที่ ทั้งกลุ่มสถานบันเทิง ห้างสรรพสินค้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นางแบบ นักธุรกิจ สอบสวนโรคพบไปสัมผัสเชื้อกลุ่มกรุงเทพฯ48ราย,เชียงใหม่8ราย,ชลบุรี6ราย

เมื่อเวลา14.00น. วันที่ 14 เมษายน 2564 ที่ห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ชั้น5อาคาร1ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี พ.ญ.ศศินี อภิชนกิจ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ฝ่ายปฐมภูมิ ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19ของอุดรธานียังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม17ราย (อยู่ระหว่างทำไทม์ไลน์) สะสม85รายเป็นการติดเชื้อภายในพื้นที่ เชื่อมโยงมาจากสถานบันเทิง ขอให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงมารายงานตัว และเชิญชวนงดสังสรรค์ลดการแพร่เชื้อ

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวว่า จากไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่  13  เม.ย. นี้16ราย รายที่53-68แบ่งออกเป็น5กลุ่ม และ3เดี่ยว กลุ่มแรก ผับตะวันแดง เป็นพนักงานชายห้างเซ็นทรัล2คน (รายที่53 , 57)และไปติดแม่ (รายที่66)กลุ่มที่สอง สถานบันเทิง จ.ชลบุรี เป็นชายทำงานที่ชลบุรี กลับมาติดเพื่อนที่อุดรธานี (รายที่68)กลุ่มที่สาม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จากผู้ติดเชื้อรายที่39 (คัสเตอร์สาวพีอาร์คริสตัล) สังสรรค์กับเพื่อนที่ กฟภ. พบติดเชื้ออีก5คน (รายที่54 , 55 , 58 , 60 , 63)กลุ่มที่สี่ นครสวรรค์ ผู้ติดชื้อรายที่56กลับมาอุดรธานีติดเพื่อนรายที่61และกลุ่มที่5นางแบบผู้ป่วยรายที่10ติดเชื้อจากกรุงเทพ มาติดกับนักธุรกิจและภรรยา (รายที่52 , 64)"การแพร่เชื้อจากที่พบ85ราย สอบสวนแล้ว68ราย ไปสัมผัสเชื้อกลุ่มกรุงเทพฯ48ราย,เชียงใหม่8ราย,ชลบุรี6ราย การระบาดเริ่มจากผู้ติดเชื้อจาก3จังหวัด นำเข้ามาติดกับคนในครอบครัว,เพื่อสนิท,สถานที่ทำงาน และในสถานบันเทิง 


หมอขอร้องงดสังสรรค์ได้ไหมหลังโควิดพุ่ง 85  ราย






หมอขอร้องงดสังสรรค์ได้ไหมหลังโควิดพุ่ง 85  ราย






จากมาตรการทำให้ผู้ติดจากต่างจังหวัดลดลงเหลือ2ราย แต่การติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกิดในพื้นที่ และกำลังขยายเข้าสู่วงที่สาม จึงเร่งตามหากลุ่มเสี่ยงมาตรวจเชื้อให้ครบ โดยแนะนำให้ช่วงนี้ให้งดสังสรรค์ในทุกสถานที่ อีก1-2วันจะเห็นแนวโน้มดีขึ้น เพราะจากการตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงเชิงรุก712คน พบติดเชื้อ31คน หรือเพียง4 % " นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี ตอบคำถามว่า การระบาดรอบแรกใช้มาตรการเข้ม เพราะองค์ความรู้เรายังน้อย มาตอนนี้มีความรู้เพิ่ม แยกความเสี่ยงหลายระดับ มีการแยกกลุ่มการจัดการ หากจะเลือกการล็อคดาวเมือง ก็จะล็อคได้เพียงทางเครื่องบิน ทางรถไฟ หรือรถยนต์ ทำได้ยากเพราะทางเข้าออกมีมาก เราจะมาอาศัยการทำงานเชิงรุก และจิตสำนึก ให้ประชาชนแจ้งการเข้าพื้นที่ มาจากพื้นที่เสี่ยงก็ต้องกักตัว หรือต้องเฝ้าระวัง สถานบันเทิงคุมยากก็ต้องปิด

 พ.ญ.ศศินี อภิชนกิจ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ฝ่ายปฐมภูมิ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อ85ราย รักษาตัวที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี67ราย ส่วนใหญ่ไม่มีไข้ หรือไข้น้อย มีอาการปอดติดเชื้อ2ราย มีอาการปอดผิดปกติทั้งคู่ รายแรกให้ออกซิเจนธรรมดา ไม่ใช้เครื่องช่วยหายใจ รายที่สองน้ำหนักมาก ให้ออกซิเจนเข้มข้น ไม่ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนความพร้อมรับมือผู้ป่วย ทุกโรงพยาบาลตรวจเชื้อได้ พร้อมรับการรักษาคนไข้ได้ มีห้องความดันลบ-บวก ห้องผู้ป่วยแยก หากอาการรุนแรงขึ้นก็ส่งต่อ รพ.ศูนย์อุดรธานี ขณะนี้เหลือเตียงรับคนไข้ได้อีก306เตียง รพ.สนามพร้อมเปิดมาใช้งาน หากคนไข้ รพ.ศูนย์อุดรธานีมามากกว่า90คน 

หมอขอร้องงดสังสรรค์ได้ไหมหลังโควิดพุ่ง 85  ราย





หมอขอร้องงดสังสรรค์ได้ไหมหลังโควิดพุ่ง 85  ราย










หมอขอร้องงดสังสรรค์ได้ไหมหลังโควิดพุ่ง 85  ราย





 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า ภาพรวมบริหารจัดการของอุดรธานี จะมีความเข้มข้นกว่าคำสั่ง สบค. เรื่องสถานบริการทำมาต่อเนื่อง และเมื่อเริ่มระบาด ก็มีมาตรการเข้มขึ้นใปเรื่อย ๆ เพื่อลดความเสี่ยงของคน และพื้นที่ อาทิ ไม่ให้ดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร,งดกินอาหารร้านในห้างสรรพสินค้าหลัง18.00น.,การตรวจผู้โดยสารเครื่องบินจาก จ.เชียงใหม่ ตรวจมาแล้ว3เที่ยวบินไม่พบผู้ติดเชื้อ ขณะการตรวจรักษา ตรวจพบ รพ.ไหนรักษา รพ.นั้นเฝ้าดูอาการเพื่อส่งต่อ หรือการย้ายผู้มีอาการดีขึ้น กลับไป รพ.ใกล้ภูลำเนา ผู้ป่วยทุกคนรักษาในโรงพยาบาล หากผู้ป่วยเพิ่มก็พร้อมเปิดโรงพยาบาลสนาม ขอให้ประชาชนไม่ต้องเป็นกังวล 
 
หลังจากการแถลงข่าวที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี เวลา 15.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี และนายปราโมทย์ ธัญญพืช รอง ผวจ.อุดรธานี ได้เดินทางไปที่โรงแรมเจริญโฮเต็ล บริเวณหน้าห้องประชุมอุดรดุษฎี เจ้าหน้าที่จาก สนง.สาธารณสุขอุดรธานี ได้จัดทีมสอบสวนโรคและทีมเก็บตัวอย่างด้วยวิธีแยงจมูกด้วยสำลีพันไม้ (SWAB)เพื่อตรวจด้วยวิธีRT PCRโดยได้นัดหมายกลุ่มเสี่ยงสูงที่เป็นพนักงานของเยลโล่เบิร์ดผับ สถานบันเทิงของโรงแรมเจริญโฮเต็ล และพนักงานของร้านทางของฝุ่น สถานบริการในโซนไฮเท็ค ถนนทหาร ซึ่งทั้งสองสถานที่เกี่ยวข้องอยู่ในไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อโควิด-19...  




หมอขอร้องงดสังสรรค์ได้ไหมหลังโควิดพุ่ง 85  ราย



หมอขอร้องงดสังสรรค์ได้ไหมหลังโควิดพุ่ง 85  ราย





logoline