svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทำบุญสงกรานต์พะเยาเงียบเหงา

14 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - ชาว จ.พะเยา หอบลูกจูงหลานทำบุญ ขนทรายเข้าวัด และปักตุง 12 ราศี เป็นประเพณีที่ชาวล้านนายึดถือปฎิบัติมาตั้งแต่โบราณ เพื่อเป็นสิริมงคล ท่ามกลางบรรยากาศสงกรานต์ที่เงียบเหงา

วันที่ 14 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนในพื้นที่ จ.พะเยา ต่างพาลูกจูงหลานทยอยเดินทางไปทำบุญ ขนทรายเข้าวัดและปักตุง 12 ราศี ซึ่งเป็นหนึ่งในประเพณีที่ชาวล้านนายึดถือกันมาตั้งแต่โบรานที่จะปฏิบัติสืบต่อกันมาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองทุกปี โดยปีนี้บรรยากาศสงกรานต์เป็นไปอย่างเงียบเหงาเนื่องจากวิกฤตสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดหนัก

ทำบุญสงกรานต์พะเยาเงียบเหงา

สำหรับการทำบุญ ขนทรายเข้าวัดวันปีใหม่เมือง ชาวบ้านมีความเชื่อว่าการปักตุงจะเป็นการช่วยเหลือญาติที่อยู่ในภพภูมิชั้นที่ต่ำกว่า ให้สามารถเกาะชายตุงขึ้นมาชั้นภพภูมิที่ดีกว่า ส่วนการขนทรายเข้าวัด เป็นการนำทรายมาทดแทนส่วนที่ติดเท้าออกไปจากวัด เพื่อให้วัดได้ใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างต่างๆ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประเพณีของคนล้านนา ที่ทำสืบทอดและปฏิบัติกันมา ตั้งแต่โบราณและกันจนถึงปัจจุบัน

ทำบุญสงกรานต์พะเยาเงียบเหงา

นอกจากจะขนทรายเข้าวัดแล้ว วันนี้ยังถือเป็น "วันเนา" หรือเรียกอีกชื่อว่า "วันดา" ซึ่งชาวบ้านจะเตรียมข้าวของเครื่องใช้ เพื่อนำไปทำบุญที่วัดในวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย.) ซึ่งถือเป็นวัน "พญาวัน" ที่เริ่มศักราชใหม่ ตามความเชื่อของชาวล้านนาเพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ตัวตนเองและครอบครัว

ทำบุญสงกรานต์พะเยาเงียบเหงา

logoline