svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พบผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นซากเชื้อที่ตายแล้วหมดสิทธิ์แพร่สู่บุคคลอื่น

12 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนมโชคดีบนวิกฤตระบาด หลังพบผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นซากเชื้อที่ตายแล้วหมดสิทธิ์แพร่สู่บุคคลอื่น มติกรรมการฯสั่งกักตัวผู้เดินทางที่มาจากพื้นที่เสี่ยงเพิ่มอีก 3 รวมเป็น 9 จังหวัด

12 เมษายน 2564 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม  นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม แถลงข่าวกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิค-19 ระลอกใหม่สายพันธุ์อังกฤษ รายที่ 2 ของจังหวัด เป็นเพศหญิงอายุ 21 ปี ทำงานบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในโรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพ ฯ ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม โดยผู้ป่วยรายนี้เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และไม่ได้เข้าบ้านโดยทันที แต่ได้มาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชฯ เพื่อมาขอตรวจ Rapid Test และนั่งรอฟังผลโดยไม่ได้ไปสัมผัสกับผู้ใดในพื้นที่ ก่อนจะทราบผลเป็นบวก (Positive) พบเชื้อ COVID-19 และส่งตรวจยืนยันด้วยวิธี RT PCR พบเชื้อติด Covid-19 โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 3 ราย คือ ลุง ป้า พี่ชาย ทั้งหมดอยู่ระหว่างการกักตัวเป็นที่เรียบร้อยซึ่งรอผลตรวจยืนยัน






พบผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นซากเชื้อที่ตายแล้วหมดสิทธิ์แพร่สู่บุคคลอื่น










พบผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นซากเชื้อที่ตายแล้วหมดสิทธิ์แพร่สู่บุคคลอื่น










ซึ่งผู้ป่วยรายนี้เมื่อเดินทางมาถึง ทราบว่าตนเองมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงจึงบอกให้ลุงกับป้าไปตรวจหาเชื้อด้วย แต่ผลออกมาทั้งลุงและป้าไม่พบเชื้อ ในขณะที่ผู้ป่วยเองผู้เชี่ยวชาญทางระบาดวิทยาพบว่าเป็นซากเชื้อที่ตายแล้ว โอกาสที่จะไปแพร่เชื้อให้กับบุคคลอื่นมีไม่ถึง 1 %  เคสนี้ก็จะไปเหมือนในรายแม่ค้าข้าวมันไก่อายุ 52 ปี ชาวอำเภอธาตุพนมเช่นเดียวกัน ที่ตรวจพบซากเชื้อที่ตายแล้ว แต่ในกระบวนการตรวจรักษาต้องให้รักษาตัวอยู่ในห้องแยกโรคของโรงพยาบาลเป็นเวลา 14 วันตามมาตรการป้องกันฯ 








พบผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นซากเชื้อที่ตายแล้วหมดสิทธิ์แพร่สู่บุคคลอื่น













นอกจากนี้นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ออกคำสั่งเพิ่มเติม แต่เดิมให้บุคคลที่เดินทางมาจาก  6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี นครปฐม สมุทรปราการ ปทุมธานี และสมุทรสาคร ต้องกักตัวเอง 14 วัน มติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม เห็นควรเพิ่มอีก 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ชลบุรี และสระแก้ว รวมเป็น 9 จังหวัด

พบผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นซากเชื้อที่ตายแล้วหมดสิทธิ์แพร่สู่บุคคลอื่น

ทั้งนี้ผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงทั้ง 9 จังหวัดเมื่อเดินทางมาถึงต้องไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข,ผู้นำชุมชน,อสม. เพื่อทำการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิดทุกคน โดยขั้นตอนเข้าสู่กระบวนกักตัวนั้น หากมีเอกสารผลการตรวจจากต้นทาง (ตรวจแบบ RT PCR) เป็นลบ ก็ไม่ต้องกักตัว หรือหากมีความประสงค์ไม่ต้องการกักตัวเองที่บ้าน สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ขอกักตัวอยู่สถานที่ที่ทางราชการเตรียมไว้ เช่น โรงแรม รีสอร์ท แต่ต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง หรือต้องการขอรับการตรวจปลายทางในจังหวัดนครพนมให้ไปที่โรงพยาบาลแต่ละอำเภอที่ให้บริการตรวจโควิด-19

logoline