svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนเทศกาลสงกรานต์ " ดื่มต้องไม่ขับ" และระวังรวมกลุ่มดื่มสังสรรค์ เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

11 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์โดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) เตือน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ "ดื่มต้องไม่ขับ" เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน พร้อมแนะระวังการร่วมกลุ่มดื่มสังสรรค์ เสี่ยงติดเชื้อ COVID 19

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในช่วงกลางเดือนเมษายนของทุกปี ประเทศไทยจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งในปี 2564 จะมีวันหยุดยาว 6 วัน ระหว่างวันที่ 10 15 เมษายน 2564  ประชาชนส่วนใหญ่นิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อพักผ่อนกับครอบครัวและอาจมีการรวมกลุ่มเพื่อดื่มสังสรรค์ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะเมื่อมีการดื่มสุราเข้าสู่ร่างกาย จะทำให้ผู้ดื่มขาดสติ ควบคุมตัวเองไม่ได้ อาจเป็นสาเหตุของการทะเลาะวิวาท หรือเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สูญเสียทรัพย์สิน บาดเจ็บและร้ายแรงที่สุดอาจถึงขั้นเสียชีวิต  ภายหลังจากการดื่มอย่างหนัก ตื่นมาจะเมาค้าง ทำให้อ่อนเพลีย คลื่นไส้ ปวดศีรษะ หัวใจเต้นเร็ว
นอกจากนี้การดื่มสุรายังเกิดพิษต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ผลต่อสมอง ทำให้สมองเสื่อม ความคิด ความจำบกพร่อง การตัดสินใจและการใช้เหตุผลผิดพลาด ผลต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ เกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบ เลือดออกในกระเพาะอาหารซึ่งถ้ามีเลือดออกมากอาจทำให้ช็อกและเสียชีวิตได้ และยังส่งผลต่อระบบอื่น ๆของร่างกายอีกมากมายทำให้เกิดภาวะผิดปกติตามมา เช่น ภูมิคุ้มกันต่ำลง เกลือแร่ในร่างกายขาดความสมดุล ซึ่งล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อร่างกายผู้ดื่มทั้งสิ้น ทั้งนี้ในปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID 19 การรวมกลุ่มเพื่อดื่มสังสรรค์จะเพิ่มความเสี่ยงให้ติดเชื้อมากยิ่งขึ้น ยิ่งในผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจะทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลงทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานฆ่าเชื้อโรคในร่างกายได้ไม่เต็มที่ มีโอกาสติดเชื้อต่างๆ ได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการติดเชื้อ COVID -19 ด้วย 

นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลสงกรานต์ ย้ำเตือนทุกคนที่ต้องขับขี่ยานพาหนะเพื่อกลับภูมิลำเนา ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ เตรียมความพร้อมของรถโดยการตรวจเช็คสภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มสุราก่อนขับรถ
ทั้งนี้ ในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID 19  ต้องดูแลตนเองให้ปลอดภัยโดยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอกฮฮอลล์ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่คนแออัด และต้องตระหนักไว้เสมอว่าการดื่มสุรา ไม่ว่าจะดื่มคนเดียวหรือการร่วมกลุ่มสังสรรค์ ทำให้ผู้ดื่มขาดสติควบคุมตัวเองได้ไม่ดีและอาจ เป็นสาเหตุของความรุนแรงต่างๆ เสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคได้ง่าย แนะผู้ปกครองรวมถึงทุกคนในครอบครัวควรดูแลซึ่งกันและกัน คอยบอกคอยเตือน หมั่นสังเกตพฤติกรรมของคนในครอบครัว
หากมีการดื่มต้องไม่ให้ขับขี่โดยเด็ดขาดเพราะอาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สูญเสียทรัพย์ บาดเจ็บ ร้ายแรงที่สุดอาจถึงขั้นเสียชีวิต อย่าให้ชีวิตต้องตกอยู่ในความลำบากเพียงเพราะความสนุกจากการดื่มสังสรรค์เท่านั้น หากประสบปัญหาเกี่ยวกับสุรา หรือยาและสารเสพติด สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ สายด่วนยาเสพติด 1165 หรือที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ขอนแก่น อุดรธานี สงขลา และปัตตานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmindat.go.th

logoline