svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รพ.สนามภูเก็ต รับผู้ป่วยรายแรก

11 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - โรงพยาบาลสนามภูเก็ต รับผู้ป่วยรายแรก ผวจ.เผยมีแผนรับมือเป็นขั้นตอนหลังยังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง แต่ย้ำภูเก็ตยังเข้าออกได้ปกติ ภายใต้มาตรการควบคุมโรค สาธารณสุขนำรถตรวจหาเชื้อพระราชทานเคลื่อนที่ลงป่าตองตรวจหาเชื้อเชิงรุก

11 เมษายน 2564  นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยของโรงพยาบาลสนามจังหวัดภูเก็ต ตั้งอยู่ภายในอาคารสปอร์ตคอมเพล็กซ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ซึ่งเปิดใช้อย่างเป็นทางการและรับผู้ป่วยโควิด -19 จังหวัดภูเก็ต รายแรกที่มีอาการดีขึ้น และรอการกลับบ้านมาดูแล คาดว่าในวันนี้ (11 เม.ย.64) จะส่งผู้ป่วยโควิด-19 มายังโรงพยาบาลสนามได้ก่อน 3 ราย 

รพ.สนามภูเก็ต รับผู้ป่วยรายแรก


เมื่อมาถึงผู้ป่วยจะขึ้นมาโดยลิฟท์เฉพาะ จากนั้นพยาบาลจะทำการซักประวัติ วัดความดัน พร้อมแนะนำการปฏิบัติตัวผ่านห้องกระจก ตลอดเวลาที่อยู่โรงพยาบาลสนามจะมีแพทย์ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สับเปลี่ยนเวรมาติดตามอาการจาก CCTV ผ่านห้อง control room 24 ชม. โดยโรงพยาบาลสนามแห่งนี้มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ จำนวน 150 เตียง เบื้องต้นจะเปิดใช้พื้นที่บริเวณชั้น 3 เพียง 50 เตียงก่อน เพื่อรับผู้ป่วยกลุ่มที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย และเป็นผู้ป่วยที่อยู่สังเกตอาการในโรงพยาบาลครบ 3 วันแล้ว 

รพ.สนามภูเก็ต รับผู้ป่วยรายแรก

รพ.สนามภูเก็ต รับผู้ป่วยรายแรก

ส่วนสถานการณ์ โควิด-19 จังหวัดภูเก็ต มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในช่วงเช้าของวันที่ 11 เมษายนนี้จำนวน 8 ราย (1 ราย จากสถานบันเทิงอิลลูชัน, 1 รายจากงานปาร์ตี้คาเฟ่เดลมา, 4 ราย สถานบันเทิงย่าน กทม. และ อีก 2 รายยังรอผลการสอบสวนโรค) ทำให้ขณะนี้จังหวัดภูเก็ต มียอดผู้ป่วยสะสม 58 ราย ซึ่งเข้ารับการการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว 

รพ.สนามภูเก็ต รับผู้ป่วยรายแรก


อย่างไรก็ตามในวันเดียวกันนี้ (11 เม.ย.64) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 11 นครศรีธรรมราช นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ไปทำการรับการตรวจหาเชื้อเชิงรุก บริเวณป้อมตำรวจซอยบางลา ป่าตอง อ.กะทู้ สำหรับผู้ที่เดินทางไปร่วมงานคัลเลอร์บีชไซด์ ฟรีปาร์ตี้ ที่เชลทอ ซอยบางลาป่าตอง, คัลเลอร์บีชไซด์หลักที่คาเฟ่ เดลมาร์ ตลอดจนผู้ที่ไปเที่ยวและพนักงานในสถานบันเทิง ซอยบางลาป่าตอง ในระหว่างวันที่ 2-3 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา โดยจะให้บริการไปจนถึงวันที่ 13 เมษายนนี้ 

รพ.สนามภูเก็ต รับผู้ป่วยรายแรก


ด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตได้วางระบบป้องกันโควิด 19 ไว้ โดยพยายามกันผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงออกจากคนส่วนใหญ่ ด้วยการจัดพื้นที่สำหรับ Quarantine ไว้ตามโรงแรมที่พักให้ผู้เข้าข่ายกักตัวแยกออกมา ส่วนคนที่มีอาการไข้ (กลุ่มเสี่ยงสัมผัสสูง PUI) จังหวัดได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ อนุเคราะห์ให้ใช้โรงพยาบาลกรุงเทพดีบุก เป็นสถานที่ดูแลกลุ่ม PUI ซึ่งสามารถรองรับได้จำนวน 60-70 ราย หากผลตรวจเชื้อเป็นบวกจะส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตต่อไป 

รพ.สนามภูเก็ต รับผู้ป่วยรายแรก

จากจำนวนตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่ยังคงพบอย่างต่อเนื่อง ทางจังหวัดภูเก็ตได้มีการประชุมวางแผนและเตรียมพร้อมในการรับเมืองไว้แล้ว นอกจากการเปิดใช้โรงพยาบาลสนาม ที่ ม.อ.ภูเก็ต แล้ว ขณะนี้ยังสั่งการให้แต่พื้นที่เตรียมความพร้อมจัดหาสถานที่เพื่อใช้เป็นโรงพยาบาลในแต่ละอำเภอ โดยวางแผนรองรับผู้ป่วยให้ได้อย่างน้อย 500 เตียง นอกจากนี้ยังมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น ทั้งการฉีดวัคซีน เน้นย้ำการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ รวมถึงหากเกิดปัญหาขึ้นสามารถเข้าทำการสอบสวนและรักษาโรคให้อยู่ในวงจำกัดได้ในเวลารวดเร็วและเป็นระบบ 

รพ.สนามภูเก็ต รับผู้ป่วยรายแรก


นายณรงค์ กล่าวเน้นย้ำการเดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต ว่า เดินทางเข้าออกได้ตามปกติ แต่จะเพิ่มความเข้มข้นตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าออกทั้งทางบกที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชย ทางอากาศที่สนามบินภูเก็ต และทางน้ำตามท่าเรือต่าง ๆ พร้อมทั้งขอให้มีการติดตั้งแอฟพลิเคชั่นหมอชนะ เพื่อจะสามารถติดตามตัวได้ ส่วนการติดตามตัวผู้เข้าข่ายต้องสงสัยนั้น ทางจังหวัดใช้วิธี Active Case Finding ตรวจหาเชื้อเชิงรุก เช่น การนำรถตรวจเชื้อนิรภัยพระราชทานลงพื้นที่ทำการสวอปกลุ่มเสี่ยง เพื่อตรวจหาเชื้อและจำกัดวงผู้ติดเชื้อให้แคบลง เป็นต้น

รพ.สนามภูเก็ต รับผู้ป่วยรายแรก

logoline