svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอทวีศิลป์ แจงเหตุวิกฤต!! รพ.เอกชน งดตรวจโควิด น้ำยาหมด-เตียงเต็ม

09 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ชี้แจงปมโรงพยาบาลเอกชน ขาดแคลนหนัก เตียงไม่พอ-น้ำยาตรวจเชื้อโควิดหมด .

จากกรณีมีการนำเสนอข่าวโรงพยาบาลเอกชนงดตรวจเชื้อโควิด-19เนื่องจากน้ำยาในการตรวจหมด ล่าสุดวันนี้ (9 เมษายน 2564)  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้เผยถึงกรณีดังกล่าว โดยได้ชี้แจงรายละเอียดดังนี้ 
"เรื่องของสถานการณ์การระบาดของโควิด มีข่าวว่าโรงพยาบาลเอกชนไม่ตรวจสวอป น้ำยาหมด พบว่าปัญหาตอนนี้ ยังไม่หมด ยังมีอยู่ทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้เข้ามาประชุมด้วยกับทางกระทรวงสาธารณสุข พบว่าน้ำยายังพอมีเกณฑ์เดิมคือตรวจพบก็แอดมิท เตียงก็เต็มแล้วจึงไม่สามารถตรวจต่อได้ แต่จริงๆเป็นเรื่องของจำนวนเตียงสิ่งที่ทาง กทม.ได้รับทราบ ให้ขยายศักยภาพเตียง กทม. ถึง 5 พันเตียงและนำโรงแรมมาทำ Hospitel และโรงพยาบาลสนามล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้สั่งการ และประชุมกันบ่ายนี้ เพื่อจัดการเรื่องนี้เลยส่วนโรงพยาบาลเอกชนตรวจเจอแล้วต้องนอน ต้องหาแนวทางส่งต่อ ต้องมีระบบรถรับส่งไปยังเป้าหมาย และกลุ่มไม่มีอาการก็ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล และปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น"
นอกจากนี้ยังมีการหารือปัญหาเรื่องการจัดหาวัคซีน นายกฯมีความห่วงใย เรื่องของวัคซีนและข่าวที่ออกไปว่าวัคซีนเอื้อประโยชน์ให้แก่เจ้าสัวหรือเปล่า นายกฯไม่สบายใจ ต้องมีการพูดคุย ซึ่งที่ผานมาทางรัฐบาลมีการชี้แจงอยู่เรื่อยๆ แต่วัคซีนจำนวนไม่พอ โดย มี 2 แบบ คือ วัคซีนที่รัฐจัดให้ ซิโนแวค กับ แสตราเซเนกา เพียงพอให้กับประชาชน 31-35 ล้านคน ซึ่ง ผอ.สถาบันวัคซีนบอกว่า ต้องฉีดให้ได้ 40 ล้านคน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ยังขาดอีก 5 ล้านคน เท่ากับ 10 ล้านโดส จึงมีการประชุมกันในการเลือกของวัคซีนทางเลือก โดยให้ภาครัฐช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เอกชน 

logoline