svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แม่เพนกวิน" หลั่งน้ำตาลูกสั่งเสีย ขอลาหากไม่ได้ประกันตัว

09 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่หลั่งน้ำตา หลัง "เพนกวิน" สั่งเสียขอลาหากไม่ได้ประกัน ด้านอาจารย์เผย จำเลยคดี ปักหมุดคณะราษฎร พร้อมใจถอนทนายความออกทั้งหมด เพื่อให้สังคมรับรู้ว่า คดีขาดความยุติธรรม

วันนี้(9 เม.ย.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อหวังว่าจะได้เข้าเยี่ยมลูกชายก่อนที่จะต้องหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ แต่ ก็ไม่ได้รับอนุญาต

นางสุรีย์รัตน์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า ช่วงเวลา 1 อาทิตย์หลังจากนี้กว่าที่ทนายจะได้เข้าเยี่ยมเพนกวิน แม่จึงไม่รู้ว่าลูกจะต้องอยู่ในสภาพไหน ขณะที่คนอื่นๆกำลังจะได้หยุดอยู่กับครอบครัวฉลองเทศกาล แต่ชีวิตนี้กำลังจะสูญเสียไป เมื่อวานนี้เพนกวินได้บอกกับตนว่า หากได้รับการประกันตัวก็จะกลับมาเจอกับครอบครัวแต่ถ้าหากหลังจากนี้ไม่ได้ประกัน ก็ขอลาแม่และครอบครัวรวมทั้งเพื่อนๆเลย

นางสุรีย์รัตน์ กล่าวถึงแนวทางการประกันตัวว่า ต้องขึ้นอยู่ที่เพนกวินจะยอมรับเงื่อนไขแบบไหน ปกติแล้วนิสัยของลูกจะเป็นคนมั่นคงและยืนหยัดในอุดมการณ์ที่ตัวเองเชื่อ และจะทำสิ่งนั้นตามที่เคยได้สัญญาไว้ เพราะฉะนั้นแล้วในเรื่องนี้ตนจึงปล่อยให้ลูกเป็นคนตัดสินใจ เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งที่เพนกวินเลือกคือสิ่งที่เพนกวินจะต้องรับผิดชอบ

ด้านผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ตอนนี้คนที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือเพนกวินเพราะมีอาการทางร่างกายทรุดลงเรื่อยๆ จากคำบอกเล่าของแม่ที่ได้พบเมื่อวานนี้ ระยะเวลาสั้นๆ เพนกวินไม่สามารถเดินได้ด้วยตัวเองแล้ว

การพิจารณาคดีนี้ อาจกินระยะเวลายาวนานและไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไรด้วยระยะเวลาขนาดนี้อาจทำให้นักศึกษาที่ถูกกักขังชั่วคราวหมดสภาพจากการเป็นนักศึกษา

ส่วนกรณีที่จำเลยในคดีชุมนุมวันที่ 19 กันยายน ปักหมุดคณะราษฎร มีการถอนทนายในการทำคดีออกทั้งหมด ยกเว้น นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้มหรือหมอลำแบงค์ที่ยังไม่ถอนทนายนั้น เพื่อเป็นการสื่อสารไปให้สังคมได้รับรู้ว่า ขณะนี้คดีดังกล่าวขาดความยุติธรรม ในทุกกระบวนการตั้งแต่ทนายไม่สามารถปรึกษา การสู้คดีกับจำเลยได้ ผู้ปกครองหรือผู้สังเกตการณ์ไม่สามารถเข้าห้องพิจารณาคดีได้ จำเลยจึงมีสถานะเหมือนผู้ที่ถูกพรากสิทธิ์ เมื่อทุกคนได้ร่วมลงความเห็นแล้ว ว่าหลังจากนี้จะไม่ขอมีส่วนร่วมในขบวนการที่ไม่ยุติธรรมต่อไป

logoline