svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จิรายุ" โวยประธานสภาฯ ให้ส.ว. ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดก่อนส.ส. ทั้งที่ไม่ได้ลงพื้นที่พบประชาชน

09 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จิรายุ" โวยประธานสภาฯ ให้ส.ว. ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดก่อน แซะ ทั้งที่มาจากการแต่งตั้ง ไม่ได้ลงพื้นที่ ชี้ ส.ส. คือกลุ่มเสี่ยง ต้องพบปะดูแลประชาชน แจงหากจะให้ไปฉีดเองก็ควรบอกให้ชัด

วันนี้ (9 เม.ย.) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความเสี่ยงในการประชุมรัฐสภาที่ผ่านมาว่าตน อยู่ในที่ประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติออกเสียงประชามติร่วมกับสมาชิกวุฒิสภาตลอด 2 วัน ทั้งๆที่มีสมาชิกจำนวนมากไม่อยู่ในที่ประชุมเกือบครึ่งจาก ส.ส. 500 คน ส.ว. 250 คน ต่างก็ชี้แจงว่ากลัวติดโรคโควิดต้องกักตัวตนไม่เข้าใจว่าเชื้อโควิดจะฉลาดรู้ที่จะเลือกว่าควรจะเป็นกับ ส.ว.เท่านั้นหรือควรจะเป็นกับส.ส.ที่นั่งรวมกันในห้องประชุมเท่านั้น เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนก็รอยืนยันในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร แต่ปรากฏว่าเมื่อวานนี้สำนักงานเลขาวุฒิสภากลับให้ส.ว. ไปฉีดก่อนเป็นที่เรียบร้อย
จึงขอเรียกร้องไปยัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพราะท่านเป็นส.ส. พื้นที่มาหลายสมัยย่อมเข้าใจว่าส.ส. เขตต้องลงพื้นที่อย่างหนักในช่วงเทศกาล ต้องพบปะประชาชนจำนวนมากย่อมทำให้ประชาชนเกิดความเสี่ยง ซึ่งเรื่องนี้ สภาฯ ต้องเร่งรัดพิจารณาให้กับกลุ่มเสี่ยง ซึ่งมีเพียงหลักร้อยคนเท่านั้น อย่างน้อยสมาชิกรัฐสภาที่ต้องออกไปพบปะประชาชนทั้งหมดควรได้รับการฉีดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่พบปะเนื่องจากสมาชิกต้องเดินทางกันทุกจังหวัดทุกอำเภอ ทุกตำบล ทั้งประเทศไทย

ส่วนกรณีส.ว. ได้ฉีดก่อนนั้น ก็ต้องขอบคุณกับ ประธานวุฒิและ เลขาธิการวุฒิสภาที่ให้ความสำคัญกับ ส.ว. แม้ทั้งหมดจะมาจากการแต่งตั้ง ไม่ได้มีพื้นที่ต้องลงพบปะประชาชน แต่ส.ว. เหล่านี้ก็คงจะเดินทางกลับไปให้ลูกหลานได้รดน้ำดำหัวในแต่ละจังหวัด อย่างน้องก็ลดความเสี่ยง ซึ่งเรื่องนี้ รัฐสภาไม่ควรนิ่งนอนใจและควรเร่งดำเนินการหรือจะให้สมาชิกไปฉีดกันเองก่อนตามโรงพยาบาลก็ขอให้แจ้งให้ชัดเจน เพราะอีกไม่กี่วันก็จะเปิดสภาสมัยสามัญถึงวันนั้นสมาชิกรัฐสภา พาโควิดเข้ามาในสภารับรองงานงอกถึง ประธานสภา แน่นอน

logoline