svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พบพระสงฆ์ติดโควิด ห้ามพระในพื้นที่ ต.ศรีบุญเรือง รับกิจนิมนต์

08 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายที่ 3 เป็นพระสงฆ์ เดินทางจาก กทม.มาพักวัดใน สำนักสงฆ์อำเภอศรีบุญเรือง เพื่อเกณฑ์ทหารและมีไทม์ไลน์รับกิจนิมนต์หลายแห่ง สำนักสงฆ์อำเภอได้ออกประกาศ สั่งห้ามพระสงฆ์ในเขตตำบลศรีบุญเรือง งดกิจนิมนต์ กิจกรรมทางศาสนา

8 เมษายน 2564 ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วย นายแพทย์สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นายวิชรินทร์ สุตวันดี ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู แพทย์หญิงดวงสุดา ดาวเศรษฐ์ ผอ.โรงพยาบาลอำเภอศรีบุญเรือง และ นพ.รวมพล เหล่าหว้าน นายแพทย์ด้านเวชกรรมป้องกัน ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายล่าสุด พบในพื้นที่ของ อำเภอศรีบุญเรือง






พบพระสงฆ์ติดโควิด ห้ามพระในพื้นที่ ต.ศรีบุญเรือง รับกิจนิมนต์









ตรวจสอบแล้ว พบว่า เป็นพระลูกวัดดัง(วัดนิมมานรดี) เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร อายุ 21 ปี ที่เดินทางจากวัดในเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เข้ามาในเขตพื้นที่อำเภอศรีบุญเรือง เพื่อทำการติดต่อเรื่องการเกณฑ์ทหาร ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2564 จนถึงวันที่ 6 เมษายน 2564 จึงทราบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กับตัวเอง ขณะนี้พักในห้องแยกความดันลบ (Negative pressure room) รพ.ศรีบุญเรือง เพื่อดูอาการ และอาการโดยทั่วไปตอนนี้อาการดีขึ้นไม่มีไข้ ไอลดลง ฉันภัตราหารได้แล้ว เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา









พบพระสงฆ์ติดโควิด ห้ามพระในพื้นที่ ต.ศรีบุญเรือง รับกิจนิมนต์








นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู มีคนติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่เพิ่ม 1 ราย เป็นรายที่ 3 ของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งหมด 31 ราย เสี่ยงสูง 30 รายเสี่ยงต่ำ 1 รายส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผลเป็นลบจำนวน 7 ราย ขณะนี้พระลูกดังกล่าวพักรักษาตัวใน รพ.ศรีบุญเรือง อาการโดยทั่วตอนนี้อาการดีขึ้นไม่มีไข้ ไอลดลง ฉันภัตราหารได้แล้ว พร้อมสั่งการให้ทุกภาคส่วนปฏิบัติตามประกาศศูนย์โควิดฯ มท. พร้อมเร่งตรวจสอบสถานประกอบการ โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์แพลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus โดยให้สถานประกอบการกิจการ กิจกรรมมีมาตรการป้องกันให้ครบถ้วนตามเกณฑ์การประเมิน Thai Stop COVID Plus และรณรงค์ให้มีการล้างทำความสะอาดสถานที่ชุมชน ที่สาธารณะ เช่น ตลาด ส้วมสาธารณะ และเข้มงวดภายใต้การแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินโดยเคร่งครัด






โดย นายสะไกร แก้วโสม สาธารณสุขอำเภอศรีบุญเรือง พร้อมเจ้าหน้าที่ อสม.ได้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส บริเวณโดยรอบกุฏิสงฆ์ ภายในวัด และเนินการพ่นในรอบวัด ที่พระสงฆ์รูปดังกล่าวไปพักแล้ว





พบพระสงฆ์ติดโควิด ห้ามพระในพื้นที่ ต.ศรีบุญเรือง รับกิจนิมนต์














ทางด้าน นายแพทย์สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ได้แจ้งว่า พระรูปดังกล่าว ได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2564 - 5 เมษายน 2564 มีไทม์ไลน์ดังนี้ วันที่ 29 มีนาคม 2564 พระสงฆ์ผู้ติดเชื้อ ได้เดินทางโดยสารรถแท็กซี่มากับพระอาจารย์วัดบางแค 1 รูป สวมหน้ากากทั้ง 3 คน จากนั้นได้โดยสารเครื่องบิน สายการบิน Thai viet jet Fligth VZ-208 เวลา 10.10-11.15 น.จากสนามบินสุวรรณภูมิ ถึง สนามบินอุดรธานี มีคนมารับ 1 คน ใส่หน้ากากอนามัยตลอด จากนั้น เดินทางไปงานศพวัดบ้านห้วยหว้า 3 คน อยู่ในงาน 1 ชั่วโมง และเดินทางกลับวัดบ้านเหล่านาดี กับพ่อ ไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย ส่วนคนขับรถเดินทางกับ พระอาจารย์รูปหนึ่ง กลับไปยังสนามบินเพื่อส่งพระอาจารย์ กลับ กรุงเทพฯด้วยสายการบิน Thai smile WE9 เวลา 19.50-21.00 น. ผู้ป่วยอยู่จำที่กุฎิวัดรูปเดียว ขณะอยู่ กุฏิไม่ได้สวมใส่หน้ากากุ










วันที่ 30 มีนาคม 2564 ฉันภัตตาหารเช้ากับพระวัดบ้านเหล่านาดี 7 รูป นั่งห่างกันประมาณ 1 เมตร วันนี้เริ่มมีอาการไอ มีน้ำมูก ยังได้กลิ่น รับรสปกติ ไม่มีไข้ หลังฉันภัตตาหารเช้า เดินทางไปวัดบ้านห้วยหว้ากับพระวัดบ้านเหล่านาดี 1 รูป ฉันภัตตาหารเพลที่งานศพ บ่ายหลังฉันภัตตาหารเพล แล้ว เดินทางไปที่ว่าการอำเภอกับพ่อและแม่ เพื่อติดต่อสัสดี เรื่อง การเกณฑ์ทหาร ซึ่งพ่อแม่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย คุยกับสัสดี ไม่เกิน 5 นาที สวมหน้ากากอนามัยทั้งคู่ แล้วเดินทางกลับวัดบ้านเหล่านาดีวันที่ 31 มีนาคม 2564 ฉันภัตตาหารเช้ากับพระที่วัดบ้านเหล่านาดี 7 รูป เดินทางไปงานศพที่วัดบ้านห้วยหว้า กับพระวัดบ้านเหล่านาดี รูปเดิม 1 รูป ยังมีไอ มีน้ำมูก จมูกเริ่มได้กลิ่นลดลง รับรสลดลง กลับมาฉันเพลที่วัดบ้านเหล่านาดี แล้วเดินทางไปงานศพที่วัดแจ้งใหญ่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม พร้อมกับคนขับรถ 1 คน พระ 2 รูป จากวัดบ้านเหล่านาดี อยู่งานศพ 1 ชั่วโมงไม่ได้คุยกับใคร กลับมาจำวัด ที่วัดแจ้งใหญ่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม 2 คืนวันที่ 1 เมษายน 2564 ฉันภัตตาหารเพลที่วัดแจ้งใหญ่ กับพระ 2 รูปที่เดินทางมาด้วยกัน และพระวัดบ้านห้วยหว้า รวม 4 รูป บ่ายเดินทางไปอำเภอบรบือ เยี่ยมญาติพี่น้อง มี พนักงานขับรถ 1 คน พระ 4 รูป โยม 3-4 คน ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยวันที่ 2 เมษายน 2564 เดินทางกลับวัดบ้านเหล่านาดี โดยรถตู้ มีผู้ป่วย พระ 4 รูป คนขับรถ 1 คน โยม 2 คน ในวันนี้ เริ่มมีอาการไข้ ปวดตามกล้ามเนื้อร่างกาย ไอ มีน้ำมูก ได้กลิ่นลดลง รับรสลดลง นอนจำวัดทั้งวันลุกไม่ไหววันที่ 3 เมษายน 2564 ฉันภัตตาหารเช้าที่วัดบ้านเหล่านาดี ไม่ได้เดินทางไปไหน เย็น พระเดินทางมาจากจังหวัดร้อยเอ็ด มาจำวัดกุฏิเดียวกัน 4 รูปไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย อาการร่างกายยังเหมือนเดิมวันที่ 4 เมษายน 2564 ฉันภัตตาหารเช้าที่วัดบ้านห้วยหว้า ฉันเพลที่วัดบ้านเหล่านาดี ไม่ได้เดินทางไปไหนอีกวันที่ 5 เมษายน 2564 ฉันภัตตาหารเช้าและเพล ที่วัดบ้านห้วยหว้า บ่ายจำวัดที่ วัดบ้านดอนนาดี ต่อมาเวลา 17.00 น. อาการไม่ดีขึ้น จึงเดินทางไปที่ โรงพยาบาลอำเภอศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู โดยรถยนต์ส่วนตัว กับ โยมพ่อและโยมแม่ หลานสาวอายุ 5 ขวบ ไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย และทราบผลอาการป่วยติดเชื้อในเวลาต่อมา
















ส่วนทางด้านคณะสงฆ์ โดย พระครูโอภาสนวการ รองเจ้าคณะอำเภอศรีบุญเรืองปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าคณะอำเภอศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ได้ออกประกาศ มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 หลังพบว่ามีพระสงฆ์รูปหนึ่งได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงให้ พระสงฆ์ในเขตตำบลศรีบุญเรือง เขต 2 ให้งดกิจกรรมทางศาสนาที่มีคนหมู่มาก งดรับกิจนิมนต์ ยกเว้นเฉพาะงานศพ ให้พระภิกษุสงฆ์สามเณรที่ สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต้องกักตัว 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 7 -21 เมษายน 2564 และขอให้พระภิกษุสงฆ์สามเณร ปฏิบัติตามมาตรการและคำแนะนำ ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งประกาศดังกล่าว ลงวันที่ 7 เมษายน 2564







พบพระสงฆ์ติดโควิด ห้ามพระในพื้นที่ ต.ศรีบุญเรือง รับกิจนิมนต์











สำหรับเรื่องนี้ พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่พระลูกวัดดัง ติดเชื้อโควิด-19 นี้ตนไม่อยากจะให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นอีก เพราะจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในพื้นที่ พระและสามเณรทุกรูปถูกกักตัวอยู่กับวัด ชุมชนโดยรอบก็ได้รับผลกระทบไปด้วย ด้วยเหตุเพราะพระสงฆ์ต่างก็มีความจำเป็นต้องปฏิบัติภารกิจสงฆ์ เช่นบิณฑบาต ออกเทศนา เป็นต้น การเป็นอยู่ของพระสงฆ์ที่วัดมีความเป็นอยู่ยากขึ้นเพราะวัดต้องปิดตัว มีป้ายปิดหน้าประตูวัดห้ามบุคคลภายนอกเข้าออก สภาพเหมือนวัดร้าง แต่ภายในกลับมีพระที่จะต้องถูกกักตัวอยู่จากเหตุการณ์นี้หากวัดอื่น ๆ ต้องอยู่ในสภาวะอย่างนี้อีก ก็จะไม่เป็นผลดีต่อพระพุทธศาสนา เพราะหากมีการติดเชื้อก็จะไม่เป็นผลดีในภาพรวม หลังจากมีการกระจายข่าวพระลูกวัด มีผลโควิด-19 เป็นบวก ทางวัดก็ทำการปิดตนเองเพื่อตรวจสอบกันภายในว่ามีผู้ติดเชื้อหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ติดเชื้อเข้าไปรักษาแล้ว โดยทางวัดก็จะทำการกักตนเองไปอีก 14 วัน โดยการขบฉัน จะมีผู้มาถวายที่หน้าวัด หลังจากที่พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิดเห็นได้ชัดว่าพระภิกษุสามเณรก็มีกำลังใจดีขึ้น ตอนนี้สิ่งที่สำคัญคือ สวดมนต์ ทำภาวนา ปฏิบัติธรรม ดูแลตนเอง เพื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลา 14 วัน

logoline