svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เอกชนเชียงใหม่แนะยกเลิกสงกรานต์หยุดเชื้อโควิด

08 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ นายกสมาคมร้านอาหาร และสถานบันเทิงเชียงใหม่ เผยอยากให้ภาครัฐยกเลิกกิจกรรมสงกรานต์ เกรงเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนัก หากสั่งปิดสถานประกอบการ ให้พิจารณาเฉพาะสถานบันเทิง ส่วนร้านอาหารให้เปิดได้ตามปกติ อลดผลกระทบจากการตกงานของพนักงานร้านอาหารที่มีมากกว่า 70,000 คน จากร้านอาหาร 12,800 ร้าน



เอกชนเชียงใหม่แนะยกเลิกสงกรานต์หยุดเชื้อโควิด

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในกลุ่มสถานบันเทิงจังหวัดเชียงใหม่ โดยในวันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มจำนวน 36 คนทำให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่นี้รวมเป็น 47 รายซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอที่ประชุม ศบค. เพื่อ อนุมัติปิดสถานบริการสถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานที่บริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะและสถานประกอบการกิจการ อาบ อบ นวด 41 จังหวัด เป็นจำนวนอย่างน้อย 14 วันโดยมีการพิจารณาจาก จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบันเทิง และ จังหวัดที่มีความเสี่ยงหรือเป็นทางผ่าน ที่มีสถานบันเทิงจำนวนมาก โดยมีรายชื่อจังหวัดเชียงใหม่ เป็น 1 ใน41 จังหวัด




              




เอกชนเชียงใหม่แนะยกเลิกสงกรานต์หยุดเชื้อโควิด

นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดมาจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ ที่มีดนตรีสดเล่น อยากให้ผู้มีส่วนในการพิจารณาปิดสถานประกอบการต่างๆ ให้พิจารณายกเว้นกลุ่มร้านอาหาร เนื่องจากที่ผ่านมา กลุ่มร้านอาหารไม่เคยเป็นกลุ่มที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19



เอกชนเชียงใหม่แนะยกเลิกสงกรานต์หยุดเชื้อโควิด

ที่จังหวัดเชียงใหม่มีร้านอาหารอยู่ประมาณ 12,800 ร้านซึ่งทุกร้านมีมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดไว้ประกอบกับสภาพแวดล้อมของร้านอาหารไม่เอื้ออำนวต่อการทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19เพราะมีการปฏอบัติการเว้นระยะห่างตามมาตรการ จึงอยากให้ทางจังหวัดเชียงใหม่พิจารณาในการสั่งปิดสถานที่ เพราะจะทำให้ร้านอาหารในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งออกมาจากจังหวัดจึงยังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้


เอกชนเชียงใหม่แนะยกเลิกสงกรานต์หยุดเชื้อโควิด

แต่ทั้งนี้ หากมีการสั่งปิดร้านอาหาร ที่มีอยู่12,800 ร้าน ในจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบเป็นกลุ่มแรกคือพนักงานร้านอาหาร 70,000 คน ที่จะต้องตกงานขาดรายได้ในทันทีเป็นผลกระทบหลักที่ภาครัฐจะต้องนำไปพิจารณาเป็นอันดับต้น


เอกชนเชียงใหม่แนะยกเลิกสงกรานต์หยุดเชื้อโควิด

สิ่งที่ภาครัฐควรจะดำเนินการในช่วงนี้ คือยกเลิกกิจกรรมสงกรานต์ที่กำลังจะจัดขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ เนื่องจากที่ผ่านมาในช่วงภาวะปกติไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาในพื้นที่ผู้ประกอบการยังพอมีรายได้เข้ามาบริหารจัดการ แต่หากให้มีการจัดกิจกรรมสงกรานต์และเกิดการแพร่ระบาดจนต้องส่งผลกระทบไปในวงกว้าง จนต้องปิดสถานที่ต่างๆเหมือนเมื่อเกิดการแพร่ระบาดในรอบแรกจึงอยากให้งดการจัดประเพณีสงกรานต์ในช่วงนี้ไปก่อน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

logoline