svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จับอดีตประธานสภาอบต.-สวมบัตรปชช.

08 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - ตำรวจสอบสวนกลาง จับอดีตประธานสภาอบต.ศรีถ้อย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย หลังหนีคำพิพากษาศาลฎีกา สั่งจำคุก 4 ปี 6 เดือน ในคดีสวมสิทธิ์บัตรประชาชนนำคนในเครือข่ายยาเสพติดมาสวมบัตรคนตาย

วันที่ 8 เมษายน 2564 เจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง ได้มอบหมายให้ตำรวจทางหลวง กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง นำโดย พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง สอบสวนขยายผลและดำเนินการจับกุมนายธีรพิพัฒน์ พิพัฒนโสภณ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 168 หมู่ 11 ต.ศรีถ้อย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลศรีถ้อย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

จับอดีตประธานสภาอบต.-สวมบัตรปชช.

โดยเป็นบุคคลตามหมายจับของศาล จ.พะเยา ที่ 93/2563 และหมายจับที่ 100/2563 ลงวันที่ 2 ธันวาคม 2563 คดีเลขดำที่ อ651/60 คดีเลขแดงที่ อ405/2561 ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2563 ในความผิดฐาน "พ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร และความผิดปลอมแปลงเอกสาร" และผู้ร่วมขบวนการ รวมทั้งหนีหมายจับศาลจังหวัดพะเยา ในข้อหา ปลอมแปลงและสวมสิทธิ์บัตรประชาชน



จับอดีตประธานสภาอบต.-สวมบัตรปชช.



สำหรับการจับกุมครั้งนี้ ทาง พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สืบสวน ตำรวจท่องเที่ยว กองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดเชียงราย และสภ.แม่เจดีย์ เข้าทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา หลังจากเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2551 นายธีรพิพัฒน์ ได้มาแจ้งเจ้าพนักงานทะเบียน อ.เมืองพะเยา เพื่อแจ้งชื่อ นายแอสคา แอจู่ ผู้เสียชีวิต เข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้านของตนเอง 



จับอดีตประธานสภาอบต.-สวมบัตรปชช.



จากนั้นวันที่ 14 มีนาคม 2551 นายธีรพิพัฒน์ จำเลยได้พาตัวนายนิติ รุจณี มาแสดงตนกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็นบุคคลคนเดียวกับนายแอสคา แอจู่ ทางกรมการปกครองได้รับรายงานจาก ป.ป.ส.ให้ตรวจสอบสถานะบุคคลของนายนิติ รุจมณี ซึ่งอยู่ในขบวนการค้ายาเสพติด งานทะเบียน อ.เมืองพะเยา จึงตรวจสอบพบว่านายนิติ รุจมณี คือบุคคลที่สวมบัตรประจำตัวประชาชนของคนที่เสียชีวิตไปแล้ว

จับอดีตประธานสภาอบต.-สวมบัตรปชช.




โดยมีการรับรองสถานภาพบุคคล โดยนายธีรพิพัฒน์ ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพะเยา ดำเนินคดีกับนายธีรพิพัฒน์ ตาม พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร พ.ศ.2534 มาตรา 4 มาตรา 30 และความผิดเกี่ยวกับเอกสาร ป.อาญามาตรา267 จากนั้นนายธีรพิพัฒน์ ได้ถูกจับกุมตัวดำเนินคดีศาลชั้นต้น พิพากษา จำคุก 4 ปี 6 เดือน ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง และศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุกนายธีรพิพัฒน์ 4 ปี 6 เดือน แต่นายธีรพิพัฒน์ ได้หลบหนี และไม่มาฟังคำพิพากษา เมื่อช่วงปลายปี 2563 ศาลจังหวัดพะเยาจึงได้ออกหมายจับ จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมได้ในครั้งนี้ที่บริเวณหน้าร้านอาหารปลายนา หมู่ 2 ต.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย 

จับอดีตประธานสภาอบต.-สวมบัตรปชช.

logoline