svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฉีดวัคซีนแพทย์-อสม.เข็มแรก สสจ.เข้มพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว

08 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุคลากรทางการแพทย์ อสม. ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 วันแรก คึกคัก ขณะ สสจ.แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ที่เดินทางมาจากพื้นมี่เสี่ยง 5 จังหวัด สมุทรปราการ นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร ให้ไปรายงานตัว และกักตนเองที่สาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อนความปลอดภัย และป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19

8 เมษายน 2564 เวลา 09.00 น .ที่ห้องประชุมชั้น 8 อาคารจอดรถ 9 ชั้น โรงพยาบาลมหาสารคาม แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข เดินทางมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยจังหวัดมหาสารคาม ได้รับจัดสรรวัคซีนจากบริษัท ซินโนแวค จำนวน 1,800 โดสแรก เพื่อฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย เป็นแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข พร้อมแจ้งประชาสัมพันธ์ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นมี่เสี่ยง สมุทรปราการ นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร ให้ไปรายงานตัว กักตนเองที่สาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อนความปลอดภัย และป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19

โดยวันนี้จะมีการฉีดให้กับบุคลากรการแพทย์ รพ.มหาสารคาม 150 คน อสม.200 คน บุคลากรการแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม 10 คน บุคลากรการแพทย์สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมือง 20 คน รวม 380 คน ในส่วนที่เหลือจะกระจายไปยังอำเภอต่าง ๆ เพื่อฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายดำเนินการฉีดต่อไป โดยได้รับจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 1,800 โดสแรก

ฉีดวัคซีนแพทย์-อสม.เข็มแรก สสจ.เข้มพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว



โดยบุคลกรทางการแพทย์ที่เข้าร่วมการฉีดวัคซีนในวันนี้ คนที่ฉีดเป็นคนแรก คือ นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม นายแพทย์ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม ตลอดจนแพทย์ พยาบาล และผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข โดยมีนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์และให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วจะต้องพักเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 30 นาที เพื่อดูว่ามีอาการไม่พึงประสงค์หรือไม่ เช่น มีอาการหน้ามืด มึนงง หายใจติดขัด จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ฉีดวัคซีนแพทย์-อสม.เข็มแรก สสจ.เข้มพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว


ทั้งนี้วัคซีนทั้งหมดผ่านการตรวจรับโดยแพทย์ และดูแลระบบโซ่ความเย็นโดยทีมเภสัชกร การจัดเก็บใช้ระบบควบคุมความเย็น ของตู้แช่ยาเย็น ที่มีความปลอดภัยขั้นสูง คงอุณหภูมิที่ 2-8 องศาเซลเซียส มีระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อมีอุณหภูมิเกินที่กำหนด ผ่านระบบ SMS alert และ สัญญานเตือน พร้อมระบบไฟสำรองขนาดใหญ่ของ รพ.มหาสารคาม และหลังจากนี้ จ.มหาสารคาม จะได้รับวัคซีนล็อตใหญ่ ในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 เพื่อฉีดให้บุคลากรการแพทย์ อสม. เจ้าหน้าที่ด่านหน้า และประชาชนชาวมหาสารคาม ที่ลงทะเบียนขอรับวัคซีน ทั้งในกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 โรค ผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไปต่อไป

ทั้งนี้ สาธารณสุขมหาสารคามประกาศแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง สมุทรปราการ นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร ให้ไปรายงานตัว กักตนเองที่สาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อนความปลอดภัย และป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19

ฉีดวัคซีนแพทย์-อสม.เข็มแรก สสจ.เข้มพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว

logoline