svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐประหารสถานทูตกรุงลอนดอน ห้ามทูตเมียนมาเข้า

08 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ถูกกันไม่ให้เข้าไปในสถานทูตของตนเองเมื่อคืนวันพุธ ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยว่าอัครราชทูต ซึ่งเป็นรองของเขา เป็นคนสั่งไม่ให้เขาเข้าไปในอาคาร และตอนนี้ ได้เข้าทำหน้าที่แทนเขาแล้ว ในนามของรัฐบาลทหาร

ตำรวจอังกฤษยืนเฝ้าอยู่ หลังจากที่เข้าไปในสถานทูตไม่ได้
เขาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า " ผมถูกกันไม่ให้เข้าไปภายใน มันเป็นเหมือนการก่อรัฐประ หารใจกลางกรุงลอนดอน รัฐประหารแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น พวกเขายึดครองอาคารของผม ผมเป็นเอกอัครราชทูตเมียนมา

รัฐประหารสถานทูตกรุงลอนดอน ห้ามทูตเมียนมาเข้า


เมื่อถูกถามว่าเขาได้แจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นไปยังกระทรวงต่างประเทศอังกฤษหรือยัง ท่านทูตบอกว่าแจ้งแล้ว และกำลังรอคำสั่งอยู่
เมื่อนักข่าวถามว่าแล้วจะเกิดอะไรหลังจากนี้ เขาบอกแค่ว่านี่เป็นอาคารของผม ผมต้องการเข้าไปภายใน นั่นคือเหตุผลที่ผมยังรออยู่
เอกอัครราชทูตเมียนมา ได้ตัดความสัมพันธกับคณะรัฐบาลทหารในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจีผู้นำพลเรือนที่ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนที่แล้ว เขาได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางซูจีและประธานาธิบดีวิน มินต์ ที่ถูกโค่นอำนาจ ทำให้ได้รับคำชื่นชมถึง "ความกล้าหาญ" จากนายโดมินิก รับบ์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ
แหล่งข่าวทางการทูต 4 คนที่มีความรู้ในเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบอกว่าอัครราชทูต ชิต วิน ได้เข้ามาทำหน้าที่แทนจ่อ ซวา มิน โดยดำรงค์ตำแหน่งเป็นอุปทูต และเขากับทูตทหาร เป็นคนล็อกสถานทูต ไม่ให้เอกอัครราชทูตเข้าไปในอาคาร

ขณะที่ทางตำรวจอังกฤษ ไม่มีความเห็นในทันทีเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยบอกแค่ว่า "เราทราบถึงการประท้วงนอกสถานทูตเมียนมา ในลอนดอน และเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลความเรียบร้อย ได้ถูกส่งไปที่นั่นแล้ว และไม่มีการจับกุมใด ๆ " 
ในส่วนของอังกฤษนั้น ก็ได้เข้าร่วมคว่ำบาตรแกนนำทหารเมียนมาและผลประโยชน์ทางธุรกิจบางส่วนของกองทัพ หลังจากเกิดรัฐประหาร และได้เรียกร้องให้มีการฟื้นฟูประชาธิปไตย

logoline