svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวสุโขทัยแห่ชม"ช้างบวชนาค"ชาวไทยพวน

07 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานแรกต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ของปี 2564 ประชาชนนับพันคน เดินทางเข้ามาชมงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวอย่างยิ่งใหญ่ จัดขึ้นเป็นปี 177 มีนาคเข้าร่วมบรรชาทั้งสิ้น 10 องค์ใช้ช้างจำนวน 10 เชือก ขณะที่นาคจะแต่งองค์ทรงเครื่องอย่างสวยงาม ท่ามกลางการเฉลิมฉลองของประชาชนอย่างสนุกสนานรอบเมือง

ชาวสุโขทัยแห่ชม"ช้างบวชนาค"ชาวไทยพวน


              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 7 เม.ย 2564 นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เดินทางเป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ประจำปี 2564 ณ วัดหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย โดยมี นายนิรันดร์ พรมละ ปลัดอาวุโสรักษาราชการแทนนายอำเภอให้การต้อนรับ  บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีนักท่องเที่ยวกว่า 1,000 คนเดินทางเข้าร่วมชมงานประเพณีดังกล่าวจนแน่นบริเวณวัดหาดเสี้ยว และบริเวณสองฝั่งถนนใจกลางเมือง ทีีมีขบวนแห่นาคเดินทางผ่าน

ชาวสุโขทัยแห่ชม"ช้างบวชนาค"ชาวไทยพวน



               สำหรับงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวในปีนี้จัดเป็นปีที่ 177 มีนาคเข้าร่วมบรรพชาทั้งสิ้น 10 องค์โดย ใช้ช้างจำนวน 10 เชือกร่วมขบวนแห่ ลำตัวช้างตกแต่งลวดลายอย่างสวยงาม โดยเฉพาะนาคญาติๆจะแต่งองค์ทรงเครื่องกันอย่างวิจิตรประณีต ด้วยการนุ่งผ้าม่วงสวมเสื้อกำมะหยี่ ประดับสร้อยทอง แหวนเพชรพลอย งามระยับแพรวพราว แต่งหน้าทาปากอย่างงดงาม อันเป็นกุศโลบายหมายถึงผู้ที่ยังลุ่มหลงกับกิเลสและทรัพย์ภายนอก สวมแว่นดำ อันหมายถึงผู้ที่ยังมืดบอดด้วยปัญญายังมิได้ศึกษาพระธรรม ที่ศีรษะสวมเทริด (เซิด )อันเป็นเครื่องทรงของพระอินทร์ และเป็นสัญลักษณ์ของหงอนพญานาค หูทั้งสองข้างแขวนด้วยกระจกชิ้นเล็ก เพื่อใว้สำรวจตัวเอง ประนมมือถือสักกัจจัง อันเป็นเครื่องบูชา แห่แหนด้วยช้าง บรรเลงเพลงด้วยแตรวง ให้กับญาติๆผู้เข้าบวชและผู้ร่วมขบวนได้เต้นรำเฉลิมฉลองกันอย่างสนุกสนานไปรอบเมือง 

ชาวสุโขทัยแห่ชม"ช้างบวชนาค"ชาวไทยพวน



               ในระหว่างทางมีประชาชนที่รอชมขบวนแห่ เต็มสองข้างทางและบางส่วนมีการเล่นสาดน้ำใส่ขบวนแห่  เพื่อคลายร้อนและนำอาหารและน้ำมาตั้งใว้สำหรับช้างได้ดื่มกินด้วย โดยขบวนจะทำการแห่ออกจากวัดหาดเสี้ยว ไปรอบใจกลางเมือง ระยะทางยาวกว่า 5 ก.ม แล้วข้ามแม่น้ำยมกลับไปยังบ้านนาค และ ในวันรุ่งขึ้นจึงจะเข้าพระอุโบสถทำพิธีบรรพชาอุปสมบทกันต่อไป

ชาวสุโขทัยแห่ชม"ช้างบวชนาค"ชาวไทยพวน



                 สำหรับประเพณีแห่ช้างบวชนาคชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว นี้ ถือเป็นการเริ่มงานแรกของเทศกาลสงกรานต์สุโขทัย "เมษาหรรษา@สุโขทัย" โดยจากนี้จะ เป็นงานประเพณีสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย ,งานกิจกรรมส่งเสริมเมืองสร้างสรรค์ Crafts and Folk Art , งานย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย ณ.อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ,งานประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอกเมืองสุโขทัย และงานประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮงสรงน้ำเจ้าหมื่นด้ง ต่อไป



ชาวสุโขทัยแห่ชม"ช้างบวชนาค"ชาวไทยพวน

logoline