svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขอนแก่นเริ่มแล้วฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์ 5,000 คน

07 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดขอนแก่น เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19ให้กับบุคคลตามเกณฑ์กลุ่มเป้าหมายจำนวน5,000คน หลังได้รับวัคซีนยี่ห้อ ซิโนแวคโดยขอนแก่นเป็น1ใน8จังหวัดที่ได้รับจัดสรรป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019จากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำมาฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะที่1เดือนเมษายน2564 จำนวน10,000โด๊ส

วันที่7เม.ย64ห้องประชุมจำลอง มุ่งการดี ชั้น4อาคารสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงพยาบาลขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่7นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ร่วมในพิธีเปิดการKick offฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19จังหวัดขอนแก่น พร้อมรับการฉีดวัคซีนเข็มแรก ตามที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข จำนวน10,000โดส พร้อมทั้งให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้

ขอนแก่นเริ่มแล้วฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์ 5,000 คน

จังหวัดขอนแก่นเป็น1ใน8จังหวัดที่ได้รับจัดสรรป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019จากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำมาฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะที่1เดือนเมษายน2564จำนวน10,000โด๊ส เป็นยี่ห้อSinovac (ซิโนแวค) จากประเทศจีน โดยผู้ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนจะให้1ราย ต่อ2โดส จำนวน5,000ราย กำหนดให้หน่วยบริการที่มีความพร้อมดำเนินการฉีดกลุ่มเป้าหมายให้แล้วเสร็จ9แห่ง ในระหว่างวันที่7 - 9เมษายน2564 ตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ได้แก่ โรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลศรีนครินทร์ โรงพยาบาลชุมแพ โรงพยาบาลสิรินธร จังหวัดขอนแก่น โรงพยาบาลพล โรงพยาบาลบ้านไผ่ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน โรงพยาบาลน้ำพอง กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีนชุดแรก คือ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่มีความเสี่ยงสูง ส่วนในเดือนมิถุนายน2564จังหวัดขอนแก่นจะได้รับวัคซีนอีกจำนวน200,000โดส เป็นวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า โดยระยะที่2จะนำมาฉีดให้แก่กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ซึ่งจะเน้นฉีดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีการสำรวจและขึ้นทะเบียนไว้แล้วตามความสมัครใจ และประชาชนตามลำดับกลุ่มเสี่ยงมากเสี่ยงน้อย

ขอนแก่นเริ่มแล้วฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์ 5,000 คน

สำหรับขั้นตอนการฉีดวัคซีนในวันนี้ ใช้ระบบเดียวกับที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กำหนดไว้8ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่1การลงทะเบียน (ทำบัตร) ขั้นตอนที่2การชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต ขั้นตอนที่3การคัดกรอง ซักประวัติประเมินความเสี่ยง และลงนามในใบยินยอมการรับวัคซีน ขั้นตอนที่4รอฉีดวัคซีน ขั้นตอนที่5ฉีดวัคซีน ขั้นตอนที่6พักสังเกตอาการ30นาที สแกนไลน์ "หมอพร้อม" ขั้นตอนที่7ตรวจสอบก่อนกลับพร้อมรับเอกสารคำแนะนำการปฏิบัติตัวหลังการฉีดวัคซีน และขั้นตอนที่8ประเมินความครอบคลุมการฉีดวัคซีนและอาการไม่พึงประสงค์

ขอนแก่นเริ่มแล้วฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์ 5,000 คน

ในการฉีดวัคซีนครั้งนี้จะใช้เวลาตั้งแต่เริ่มกระบวนการลงทะเบียนขั้นตอนการฉีดวัคซีนประมาณ5-7นาทีต่อคน พักสังเกตอาการอีก30นาที ในระหว่างการสังเกตอาการจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ สังเกต และสอบถามอาการผู้ได้รับวัคซีนเป็นระยะ ส่วนการประเมินผลหลังการฉีดวัคซีน แบ่งเป็นหลังการฉีดวัคซีนทันที และประเมินผลที่ระยะเวลา1วัน7วัน และ30วัน หลังการได้รับวัคซีน โดยบันทึกการประเมินในไลน์ "หมอพร้อม"

logoline