svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านหวั่นไม่มีน้ำใช้หลังบึงกระโตนโคราชแห้งขอด

07 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านหวั่นไม่มีน้ำใช้อุปโภค-บริโภค หลังพบบึงกระโตนโคราชแห้งขอด มีน้ำใช้การได้เพียง 1 ล้านลูกบาศก์เมตรโดยบึงกระโตนแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยเดินทาง ครม.สัญจร มาตรวจราชการ และสั่งการให้แก้ปัญหาภัยแล้งที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2560

7 เมษายน2564 ปริมาณน้ำภายในบึงกระโตน ตำบลประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนคราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่มีพื้นที่กว่า 3,700 ไร่ พบว่า ปริมาณน้ำเก็บกักเหลือเพียง1,254,000ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น จากความจุทั้งหมด10ล้านลูกบาศก์เมตร โดยบึงกระโตนแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยเดินทาง ครม.สัญจร มาตรวจราชการ และสั่งการให้แก้ปัญหาภัยแล้งที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2560




ชาวบ้านหวั่นไม่มีน้ำใช้หลังบึงกระโตนโคราชแห้งขอด

 แต่ล่าสุด ปริมาณน้ำในบึงกระโตนเหลือน้อยมาก ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ในการเกษตรได้ และปริมาณน้ำที่เหลือเก็บกักอยู่เล็กน้อย จะไม่เพียงพอใช้ผลิตน้ำประปาให้กับชาวบ้าน5หมู่บ้าน ใน อบต.ประทาย ซึ่งมีอยู่ประมาณ300หลังคาเรือน ทั้งๆที่เพิ่งผ่านพ้นฤดูฝนมาเพียงไม่ถึงเดือน จากภาพมุมสูงจะเห็นได้ว่า ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน แห้งขอดจนสันดอนดินโผล่ขึ้นมา เนื่องจากช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา พื้นที่อำเภอประทาย มีปริมาณน้ำฝนตกลงมาน้อยมาก ทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ น้อย ชาวบ้านในพื้นที่ต่างหวั่นวิตกเกรงว่า จะไม่มีน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภค

ชาวบ้านหวั่นไม่มีน้ำใช้หลังบึงกระโตนโคราชแห้งขอด

นายสมบัติ นานอก อายุ54ปี ชาวบ้านในตำบลประทาย บอกว่า ในปีนี้นับว่าเป็นปีที่ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี อีกทั้งช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พื้นที่อำเภอประทายมีปริมาณน้ำฝนตกลงมาน้อยมาก ทำให้ไม่มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำจึงส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ขาดแคลนน้ำใช้

ชาวบ้านหวั่นไม่มีน้ำใช้หลังบึงกระโตนโคราชแห้งขอด

logoline