svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เครือข่ายต้านค้ามนุษย์หวั่นอสส.กลับคำสั่งฟ้อง"กำพล"

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

13 องค์กรเครือข่ายต่อต้านการค้ามนุษย์ หวั่นอัยการสูงสุด ใช้ดุลพินิจสั่งไม่ฟ้อง "กำพล วิระเทพสุภรณ์" เจ้าของวิคตอเรียซีเครท หลังจากปีที่ผ่านมาติดตามคดี แต่ไร้คำตอบ เกรงกระทบการจัดอันดับค้ามนุษย์ประเทศไทย

ที่ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ (ศปก.พม.) เครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ หารือกับ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แรมรุ้ง วรวัธ และรองโฆษกรัฐบาล รัชดา ธนาดิเรก เพื่อติดตามสถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศไทย และติดตามรายงานรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทย ก่อนส่งให้สหรัฐอเมริกา  

นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ แสดงความกังวลในคดีวิคตอเรียซีเครท ที่อัยการสูงสุด ยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจนต่อการมีความเห็นในคำร้องขอความเป็นธรรมของ นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ เจ้าของวิคตอเรียซีเครท และโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อการติดตามตัวนายกำพล ที่อยู่ระหว่างการหลบหนี เนื่องจากยังไม่พบว่ามีหมายแดงปรากฎอยู่ในเวบไซต์อินเตอร์โพลล์

สำหรับ คดีวิคตอเรียซีเครท เครือข่ายต่อต้านการค้ามนุษย์ ติดตามคดีและร้องเรียนต่อ นายกรัฐมนตรี สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานป.ป.ช. คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) คณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) มากว่า 3 ปี จนปัจจุบันกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ยังไม่สามารถนำตัวเจ้าของวิคตอเรียซีเครท มาเข้ามาสู่การพิจารณาในชั้นศาลได้

เครือข่ายต้านค้ามนุษย์หวั่นอสส.กลับคำสั่งฟ้อง"กำพล"

ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ บอกว่า 13 องค์กร ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่ออัยการสูงสุด เพื่อทราบการใช้ดุลพินิจอัยการ สั่งไม่ฟ้อง นางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ คำสั่งดังกล่าวเป็นที่สิ้นสุดไปแล้ว แต่การสั่งไม่ฟ้องนั้นถูกต้องด้วยกฎหมายหรือไม่ และใช้พยานหลักฐานอะไรในการสั่งไม่ฟ้อง พิจารณาอย่างไร แต่ 1 ปีที่ผ่านมาที่ได้มีการไปยื่นหนังสือและติดตามผล 3-4 ครั้ง ยังไม่ได้คำตอบ เร็ว ๆ นี้ทางมูลนิธิรณสิทธิ์ ได้ไปยื่นหนังสือเพื่อทวงถามเหตุผลต่ออธิบดีอัยการคดีค้ามนุษย์

นายรณสิทธิ์ บอกว่า ทราบมาว่านายกำพล ได้ไปร้องขอเพื่อใช้สิทธิ์ในการถอนหมายจับ หรือถอนฟ้อง ซึ่งผู้ต้องหามีสิทธิ์ที่จะกระทำเช่นนั้นแต่เชื่อว่าจากการรวบรวมหลักฐานของเจ้าหน้าที่รัฐ มีหลักฐานความเชื่อมโยงไปถึง นายกำพล และที่สำคัญคือ การที่ศาลอุทรณ์ กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้คดีวิคตอเรีย เป็นคดีค้ามนุษย์ เพราะฉะนั้น เส้นทางการเงินของสถานบริการวิคตอเรียฯ เชื่อได้ว่าเป็นเงินจากการค้ามนุษย์ หากมีการทำธุรกรรมไปถึงบุคคลใด จะถือว่ามีส่วนในการค้ามนุษย์ ด้วย


เครือข่ายต้านค้ามนุษย์หวั่นอสส.กลับคำสั่งฟ้อง"กำพล"

ส่วนหมายแดง ผู้ต้องหาที่หลบหนีคดีไปต่างประเทศ พนักงานสอบสวนมีหน้าที่ที่จะต้องไปขอออกหมายแดง จากที่มีตรวจสอบหมายแดงของนายกำพล ปัจจุบันยังไม่พบว่ามีหมายแดงนายกำพล ดังนั้น จึงมีคำถามต่อเจ้าหน้าที่ในภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงเหตุใดเมื่อทราบว่าผู้ต้องหารายสำคัญหลบหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ เหตุใดจึงไม่ติดตามดำเนินการในการนำตัวผู้ต้องหากลับมาเข้าสู่ขบวนการยุติธรรม

ดังนั้น เชื่อว่าคดีของวิคตอเรียจะส่งผลต่อการรายงานสถานการณ์การค้ามนุษณ์ในประเทศของประชาคมโลกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาได้พยายามที่จะตรวจสอบความเคลื่อนไหวในคดี ซึ่งที่ผ่านมาคดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด ทางรัฐบาลไทยจึงไม่สามารถที่จะนำคดีสถานบริการวิคตอเรีย ซีเคร็ท เข้าไปรวมกับผลงานของประเทศได้ 

น.ส.ชลีรัตน์ ทิมบุตร ผู้ประสานงานมูลนิธิพิทักษ์สตรี เปิดเผยว่า เครือข่ายค้ามนุษย์ 13 องค์กร มีความกำลังว่าตอนนี้ยังไม่มีคำสั่งใดๆ ในกรณีนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ ทำให้เกรงว่าจะซ้ำรอยกรณีภรรยา และบุตรชายนายกำพล คือ นางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ที่อยู่ในสำนวนคดีเดียวกัน แต่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง

เครือข่ายต้านค้ามนุษย์หวั่นอสส.กลับคำสั่งฟ้อง"กำพล"

logoline