svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ลั่น ความขัดแย้งต้องไม่เกิดขึ้นในรัฐบาล ย้ำแผนยุทธศาสตร์ชาติ ไม่ใช่เพื่อการสืบทอดอำนาจ

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ส่งมอบบ้านเช่า "เคหะสุขประชา" ฉลองกรุง-ร่มเกล้า ล็อตแรก บอก วันนี้มีความสุข 2 อย่าง คือ พบผู้ว่าราชการจังหวัด นายกอบจ.คนใหม่ และเห็นรอยยิ้มทุกคนแล้วดีใจ ชี้ ต้นตอความล่าช้าของประเทศมาจากความขัดแย้ง ลั่น ต้องไม่เกิดในรัฐบาล ย้ำ ยุทธศาสตร์ชาติเป็นแผนงาน ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ ยัน ขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ในฐานะที่เป็นรัฐบาลมาจากประชาธิปไตย ก่อนกลับแซวประชาชน เลขรถนายกฯเสี่ยงโชคเบาๆกันหน่อย เก็บเงินไว้ซื้อขนมให้ลูกหลานกินดีกว่า

วันนี้ (5 เม.ย.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดโครงการบ้านเคหะสุขประชา ฉลองกรุง - ร่มเกล้า ซึ่งเป็นโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย พร้อมมอบสิทธิ์เช่าบ้านในโครงการให้กับกลุ่มเปราะบาง ที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จำนวน 14 หน่วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ตนได้ทำสิ่งที่ตนมีความสุข 2 อย่างคือ พบปะผู้ว่าราชการจังหวัดกับนายกองค์การส่วนบริหารจังหวัดคนใหม่ โดยได้มอบนโยบายของรัฐบาล คือ "รวมใจไทยทั้งชาติ" และมอบหมายภารกิจเรื่องการทำงานในปัจจุบัน ต้องสอดคล้องกับสถานการณ์โลกยุคใหม่ สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด -19 ซึ่งทุกคนทราบดีว่า มีปัญหามากมาย ทั้งความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม ตนขอยืนยันว่าจะดำเนินการทุกอย่างให้มีผลสำเร็จก้าวหน้าไปตามระยะเวลาที่กำหนดโดยเร็วที่สุด

สำหรับโครงการบ้านเคหะสุขประชา เป็นโครงการช่วยเหลือประชาชนรากหญ้าที่ได้กำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ออกมาชัดเจนว่า คนไทยทุกคนต้องมีบ้านที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เป็นบ้านแห่งความรัก ความอบอุ่น เป็นบ้านแห่งความสุข ตนเห็นรอยยิ้มของทุกคนก็ดีใจ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอประชาชนเรื่องอะไรที่ไม่มีความสุขก็อย่าไปสนใจมาก เพราะเป็นเรื่องของคนอื่น แต่ควรสนใจว่าจะทำอย่างไรให้เรามีความสุขและรับฟังสิ่งที่เป็นประโยชน์ สิ่งที่รัฐบาลทำให้ ตนไม่ต้องการดูถูกใครทั้งสิ้น แต่ตนทำตามหน้าที่ของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี บ้านคือปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่สุดทุกอย่างเริ่มขึ้นจากบ้าน จากครอบครัว เพราะฉะนั้นสังคมของคนไทยเป็นสังคมครอบครัว ที่มีความอบอุ่นมีความรัก มีความสามัคคี มีความเคารพนับถือ กตัญญูรู้คุณ ไม่มีใครทำอะไรตรงนี้ได้ หากขาดตรงนี้ไปประเทศไทยก็จะหมดสิ้นความเป็นประเทศไทยทันที

สิ่งเหล่านี้คืออัตลักษณ์ของประเทศไทย สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นก็เยอะ แต่สิ่งไม่ดีก็ตามมา คือมีทั้งวิกฤตและโอกาสได้ทุกเรื่อง วันนี้ก็มีหลายเรื่องที่วุ่นวายโดยใช่เหตุ ขณะที่บ้านเมืองกำลังมีปัญหาเรื่องโควิด - 19 มีรายได้น้อย ความยากจน เศรษฐกิจแย่ไปหมด ยืนยันตนไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และจะทำให้ประเทศไทยมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืนได้อย่างไร ภายในระยะเวลา 5 ปีทุกอย่างต้องทำต่อนี่คือยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความมั่นคงปลอดภัยในทรัพย์สิน หากไม่มีตรงนี้ก็ทำต่อไม่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่ายุทธศาสตร์ชาติจะทำให้ตนอยู่หรือครองอำนาจไปจนตาย ตนจะครองไปทำไม

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตราบใดที่ยังดำรงตำแหน่งอยู่ จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ในฐานะรัฐบาลที่เข้ามาด้วยระบอบประชาธิปไตย ทุกคนได้รับการเลือกมาจากประชาชน สัญญาว่าจะต้องทำให้ประชาชนได้มากที่สุดและจะดูแลประเทศไทยด้วยการลดความขัดแย้ง มีเสถียรภาพ และทำทุกอย่าง คิดนอกกรอบได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ทำด้วยวิธีการที่เหมาะสมว่าทำอย่างไรจะสะดวกขึ้น ประชาชนต้องไม่เดือดร้อน สิ่งเหล่านี้ต้องร่วมมือกันคิดทั้งหมด และต้องหาวิธีปฏิบัติ แล้วไปดูกฎหมายว่าติดตรงไหนไม่ใช่ทำอะไรก็ได้

พล.อ.ประยุทธ์ เน้นย้ำว่า จะทำให้คนไทยทุกคนในประเทศมีบ้านตลอดระยะเวลาที่ยังดำรงตำแหน่งอยู่ และจะส่งต่อรัฐบาลต่อไปหากประชาชนยังไม่มีบ้านอยู่ ทุกอย่างต้องสร้างมาจากบ้านและครอบครัวไปสู่ชุมชนไปสู่สังคม และเป็นประเทศชาติ เราคือประเทศไทยใช่หรือไม่ คือคนไทยใช่หรือไม่ เราหากินที่นี่ใช่หรือไม่ เราจะต้องไม่ให้ใครมาทำลายประเทศของเราไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เรามีเสาหลักของประเทศคือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นี่คือสิ่งที่เราคิดว่าจะทำอย่างไรถึงจะสงบเรียบร้อยแต่ไม่อาจบังคับใครได้ทุกคน ทุกอย่างต้องช่วยกันดูแล

โดยนายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า ตนต้องการแก้ไขปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศไทยโดยเร็วที่สุดแต่ตนทำคนเดียวไม่ได้ ทุกคนต้องร่วมมือกันโดยไม่แบ่งแยก ขัดแย้ง หรือสร้างความวุ่นวาย ก็จะสามารถทำได้ทั้งหมด ต้นตอการแก้ไขปัญหาล่าช้าคือความขัดแย้ง จะต้องไม่เกิดขึ้นในรัฐบาล จะได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ และต้องสุจริตโปร่งใส ทำงานภายใต้หลักธรรมาภิบาล ไม่ว่าจะรัฐบาล นายกรัฐมนตรีหรือใคร ทุกคนคือคนไทย เป็นครอบครัวประเทศไทย ไม่มีใครจะทำให้คนไทยรอดได้ นอกจากคนไทยด้วยกัน ปัญหาทุกอย่างตนจะพยายามแก้ไขให้สามารถเดินหน้าไปได้ จนกว่าจะหมดหน้าที่ของและส่งต่อไปนี่คือรุ่นสู่รุ่น ในการทำงาน

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรีได้กล่าวแซวประชาชนที่มารอต้อนรับว่า อะไรที่เสี่ยงโชคก็เบาๆกันหน่อยอย่าไปดูเลขรถตนเก็บเงินไว้ซื้อขนมให้ลูกหลานกินดีกว่า เข้าใจว่าเป็นคนไทย ถูกกฎหมายก็ว่ากันไป พร้อมกับระบุอีกว่า ตนไม่เคยโกรธใคร แต่อาจจะดูดุเดือดบ้าง เพียงแต่ต้องการให้งานเดินไปข้างหน้า

ทั้งนี้การเคหะแห่งชาติได้เสนอโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อยให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยมีเป้าหมายจัดสร้าง 100,000 หน่วย ภายในระยะเวลา 5 ปี ระหว่างปี 2564 - 2568 มีกำหนดส่งมอบปีละประมาณ 20,000 หน่วย เพื่อสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มเปราะบาง ข้าราชการชั้นผู้น้อย ข้าราชการเกษียณอายุ ซึ่งโครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้าจำนวน 272 หน่วยและโครงการบ้านเคหะสุขประชาฉลองกรุงจำนวน 302 หน่วย โดยมีอัตราค่าเช่าเริ่มต้นตั้งแต่ 1,500 - 3,000 บาทต่อเดือน

logoline