svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สมศักดิ์" แจง คลัสเตอร์เรือนจำ 126 รายเป็นเจ้าหน้าที่ 25 ราย เข้ม"คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า"

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมศักดิ์ แจง คลัสเตอร์เรือนจำนราธิวาส เจ้าหน้าที่ติดเชื้อ 25 ราย ที่เหลือเป็นผู้ต้องขัง ระบุ สถานการณ์ควบคุมได้ หากมียอดเพิ่ม พร้อมตั้งโรงพยาบาลสนาม 800 เตียง เข้ม ใช้ระบบ"คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า" ประกาศให้ญาติเยี่ยมผ่านจอภาพเท่านั้น

นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าสถานการณ์การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ในเรือนจำจังหวัดนราธิวาส หลังจากมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และผู้ต้องขังติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ว่า ล่าสุดมียอดผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ ดังกล่าว 126 คน โดยเป็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 25 คน นอกนั้นเป็นผู้ต้องขังภายในเรือนจำ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ยังควบคุมได้ แต่หากมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้น จะมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่เรือนจำรองรับได้กว่า 800 เตียง โดยจะใช้รูปแบบการควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข ที่เรียกว่า "บับเบิ้ลแอนด์ซิล" หรือ "คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า" อีกทั้งขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อภายในเรือนจำเพิ่มเติม

นายสมศักดิ์ ชี้แจงต่อ การติดเชื้อดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากงานกิจกรรมที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่เกิดจากการติดเชื้อภายในจังหวัดนราธิวาสเอง โดยคาดว่าเป็นการติดเชื้อจากผู้ต้องขังที่มาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนจะถูกส่งตัวเข้ามาภายในเรือนจำ ทั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าต้นเหตุการแพร่เชื้อมาจากที่ใด

อย่างไรก็ตามมาตรการเร่งด่วนเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ เรือนจำยังได้ประกาศงดให้ญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังภายในเรือนจำต่างๆทั่วประเทศเป็นเวลา 1 เดือน โดยให้เข้าเยี่ยมผ่านระบบจอภาพเท่านั้น

logoline