svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประพันธ์สอนมวย "OCTDEM" เลือกประเด็นเคลื่อนไหวผิด บิ๊กตู่ไม่ใช่เผด็จการที่โหดร้ายเหมือนในอดีต

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประพันธ์ คูณมี คนเดือนตุลาฯ ที่ไม่ได้ร่วมวง "OCTDEM" สอนมวยเพื่อนร่วมอุดมการณ์ในอดีต เลือกประเด็นเคลื่อนไหวผิด ชี้สถานการณ์เมื่อ 40 ปีก่อนกับปัจจุบันแตกต่างกันสิ้นเชิง รัฐบาลประยุทธ์ไม่ใช่เผด็จการเต็มรูปแบบ ด้านดีก็ยังพอมี

นายประพันธ์ คูณมี ในฐานะคนเดือนตุลาฯ กล่าวในรายการ "คิดต่างมุม" ทาง "เนชั่นทีวี" ถึงการเปิดตัวครั้งแรกของ "กลุ่ม OCTDEM" ด้วยการไปยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกาให้ปล่อยชั่วคราวแกนนำม็อบราษฎร ว่า ตอนได้ยินข่าว "กลุ่ม OCTDEM" ออกมาเคลื่อนไหว ก็นึกว่าจะเรียกร้องเรื่องความเป็นประชาธิปไตย เรื่องรัฐธรรมนูญ หรือความไม่ชอบธรรมในการอยู่ในอำนาจของรัฐบาล ซึ่งเป็นอุดมการณ์ร่วมของคนเดือนตุลาฯ แต่เมื่อเปิดตัวมาจริงๆ กลับเป็นเรื่องไปขอให้ศาลประกันตัวแกนนำม็อบเด็ก ซึ่งเสี่ยงต่อการแทรกแซงกดดันศาล เพราะประเด็นก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรมไม่ใช่ประเด็นของคนเดือนตุลาฯ จึงเห็นว่ายังไม่มีข้อเสนอที่เป็นทางออกเพื่อบ้านเมือง

อดีตคนเดือนตุลาฯ ที่ไม่ได้รับเชิญให้ร่วมกับ "กลุ่ม OCTDEM" ยังบอกอีกว่า อยากให้คนเดือนตุลาฯที่ออกมาเคลื่อนไหว รวมทั้งสังคมไทย ได้เข้าใจตรงกันว่า สถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน กับยุค 14 ตุลาฯ 16 หรือ 6 ตุลาฯ 19 นั้น เป็นคนละบริบทกัน และมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

กล่าวคือบทเรียนคนเดือนตุลาฯ ความรุนแรงที่ได้รับในช่วงนั้นคือความไม่เป็นธรรมจริงๆ มีการใช้กำลังสังหารเข่นฆ่านักศึกษาจริง ทั้งจับแขวนคอ เผานั่งยาง แต่กระบวนการนิติรัฐที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ยังไม่ได้ออกนอกกรอบถึงขนาดที่จะต้องมาเรียกร้องในลักษณะไปยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกา เพราะอาจเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลได้ ซึ่งไม่ใช่ทิศทางของคนเดือนตุลาฯ

ขณะที่ความเป็นเผด็จการของรัฐบาลในปัจจุบันก็ไม่ได้โหดร้ายป่าเถื่อนเหมือนในอดีต ไม่ใช่เผด็จการเต็มรูปแบบ รัฐบาลก็มีทั้งด้านดีและด้านไม่ดี มีทั้งเรื่องที่ก้าวหน้าและล้าหลัง มีทั้งด้านที่ไม่ชอบธรรมและด้านที่ชอบธรรม ฉะนั้นการเคลื่อนไหวจึงต้องปรับปรุงและสรุปบทเรียน

นายประพันธ์ ย้ำว่า ผู้ชุมนุมในยุคเดือนตุลาฯ ไม่เคยพาดพิงสถาบัน ส่วนการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นเรื่องถูกสร้างขึ้น แล้วนำมาใส่ร้าย ซึ่งแตกต่างจากแกนนำม็อบในปัจจุบันที่ไม่ได้ถูกใส่ร้าย แต่เป็นฝ่ายพูดเพื่อกล่าวหาสถาบันเสียเอง นี่คือความต่าง

ปัจจุบันประชาขนที่ออกมาเคลื่อนไหว มีทางเลือกที่จะกำหนดแนวทางในการต่อสู้เรียกร้องด้วยความชอบธรรม มีกฎหมายคุ้มครอง เพียงแต่กลุ่มที่ออกมาเลือกประเด็นไม่ถูกต้อง และกำหนดรูปแบบการเคลื่อนไหวผิด จึงไม่มีมวลชนแนวร่วมสนับสนุนเลย ถือเป็นการเคลื่อนไหวแบบโดดเดี่ยวตัวเอง วิ่งล้ำหน้ากว่าประชาชน ประเด็นที่เรียกร้องไม่ได้มาจากความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศอย่างแท้จริง

ฉะนั้น "กลุ่ม OCTDEM" ควรเสนอทางออกอะไรให้สังคมที่ดีกว่ากลุ่มคนที่เคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะม็อบคนรุ่นใหม่ เนื่องจากเป็นการเสนอทางออกที่สังคมไม่ยอมรับ ไม่ตอบรับ และเคลื่อนไหวในทางผิดกฎหมาย จึงโดนกระบวนการยุติธรรมดำเนินการ ไม่ได้มีใครไปกลั่นแกล้งเหมือนที่แอ

logoline