svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.เร่งถอดเทปฟัน "ม็อบจตุพร" ปราศรัยบิดเบือน ที่โดนแน่ๆแล้วคือผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจนครบาล เตรียมถอดเทปคำพูด "ม็อบจตุพร" ทุกคน เข้าข่ายปราศรัยบิดเบือนผิดกฎหมายหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ต้องโดนฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนเป็นเรื่องแรก

5 เม.ย. 2564 กองบัญชาการตำรวจนครบาล พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นัดชุมนุมที่บริเวณสวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถนนราชดำเนินกลางเมื่อวานที่ผ่านมา ว่าขณะนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบถ้อยคำการปราศรัยของ นายจตุพร และผู้ที่ร่วมปราศรัยทุกคนว่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมายในข้อหาใดหรือไม่ แต่เบื้องต้น ต้องดำเนินคดีฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในเรื่องการควบคุมโรคระบาดไว้ก่อน


นอกจากนี้จะต้องตรวจสอบการขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่ชุมนุมที่อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานครด้วยส่วนกรณีที่ นายจตุพร ประกาศว่าจะชุมนุมทุกวัน ที่บริเวณสวนสันติพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า หากกระทำดังกล่าวซ้ำก็ถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในทุกวัน โดยความผิดจะแยกกันไปในแต่ละวัน หรือเป็นการกระทำผิดต่างกรรมต่างวาระ ซึ่งหากจากรวบรวมหลักฐานเสร็จแล้วก็จะเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องมารับทราบข้อหาตามขั้นตอน

สำหรับการดำเนินคดีกับแกนนำราษฎรคนอื่นๆ ในขณะนี้ตำรวจยังคงดำเนินการอยู่ ทั้งการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่กระทำความผิด และออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีหลายคดี พร้อมเน้นย้ำผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการชุมนุม หากมีการกระทำผิดซ้ำก็จะถูกดำเนินคดีแยกคดีกันไป และหากได้รับการประกันตัวมาแล้วก็จำเป็นต้องนำหมายจับในคดีอื่นๆ มาดำเนินคดีต่อ

logoline