svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทนายแกนนำม็อบ ยื่นเหตุผลใหม่ หวังศาลให้ประกัน แม่ยันเพนกวินออกมาต้องรักษาตัว ไปชุมนุมไม่ได้

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กฤษฎางค์" เดินหน้า ยื่นประกันแกนนำม็อบราษฎร ลั่นมีเหตุผลใหม่หวังศาลรับฟัง แม่เพนกวินหวังได้รับข่าวดี ตอนนี้ลูกป่วยหนักขึ้นศาลไม่ไหวแล้ว ถ้าได้ออกมาคงเข้ารักษาตัว ไม่ได้ออกไปชุมนุม

วันนี้(5 เม.ย.)ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นาย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อม นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มราษฎร เดินทางมายื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรทั้งหมดที่ยังไม่ได้รับการประกันตัว

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า วันนี้มีเหตุใหม่ในการขอยื่นประกันตัว จากการที่ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานในคดีการชุมนุม 19 กันยายน เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนั้นศาลได้ทำการสอบถามเพิ่มเติมแกนนำราษฎร รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ไผ่-นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และหมอลำแบงค์-นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม เกี่ยวกับเงื่อนไขพิเศษในการขอประกันตัวซึ่งนับว่าเป็นเหตุผลใหม่ที่ศาลรับฟัง

อย่างไรก็ตามทนายความกล่าวว่า แกนนำทั้งหมดถูกคุมขังมาเป็นระยะเวลานานพอสมควรแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้น เชื่อว่าหากทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจะไม่กระทำผิดซ้ำอีก ในวันนี้เพนกวินต้องเดินทางไปขึ้นศาลแขวงดอนเมืองในความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินแต่ด้วยอาการเจ็บป่วย เพนกวินไม่สามารถเดินทางมาตามนัดได้ทางทนายความจึงทำเรื่องขอให้ศาลทำการพิจารณาลับหลัง


เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวถึงข่าวลือที่แกนนำราษฎรจะได้รับการปล่อยตัวหลังวันที่ 6 เม.ย ทนายความ กล่าวว่า ไม่ทราบและไม่ขอออกความเห็นในเรื่องนี้ ตนเพียงแต่ดำเนินการไปตามขั้นตอน

กรณีของนายปิยรัฐ จงเทพ ที่ก่อนหน้านี้ถูกอายัดตัวไปดำเนินคดีความผิดอาญา มาตรา 112 ที่จ.กาฬสินธุ์ ทางทีมทนายความได้ยื่นขอประกันตัวตามสิทธิไปแล้วแต่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตให้ประกัน

ด้านนางสุรีย์รัตน์ กล่าวว่า ยืนยันเดินหน้าประกันตัวบุตรชายต่อไป และหวังว่าจะได้รับข่าวดีเร็วๆนี้ เพราะจากการสอบถามทนายความตอนนี้เพนกวินถือว่าเริ่มป่วยหนักมากขึ้น หวังว่าการประกันตัวจะสามารถพาออกมารักษาอาการเจ็บป่วยได้ และกล่าวว่าหากได้ประกันแล้วเพนกวินก็ต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาตัวคงไม่ได้ออกไปชุมนุม ถึงวันนี้เพนกวินเองยังยืนยันว่าจะทำการอดอาหารต่อไปแม้ทางครอบครัวจะพูดคุยแล้วว่าขอให้ดูแลสุขภาพตัวเอง เพนกวินเพียงแต่ตอบกลับมาว่าขอทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับมวลชน

logoline