svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมควบคุมโรค แนะประชาชนเตรียมคน-เตรียมรถให้พร้อมก่อนเดินทางไกลช่วงวันหยุดยาว

04 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนเตรียมคน-เตรียมรถให้พร้อมก่อนเดินทางไกล โดยเฉพาะผู้ที่จะเดินทางก่อนในช่วงสัปดาห์นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดในช่วงหยุดยาวสงกรานต์ พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนดูแลตนเองโดยใช้มาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงใกล้หยุดยาววันสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ประชาชนบางส่วนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาก่อนในช่วงสัปดาห์นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดระหว่างเดินทางในวันหยุดสงกรานต์ กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำประชาชนให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมทั้งคนทั้งรถก่อนการเดินทางไกล โดยเฉพาะการเตรียมตัวของคนขับถือว่าสำคัญมาก เนื่องจากคนขับจะเป็นคนที่ต้องดูแลชีวิตของผู้โดยสารในรถ และเป็นผู้รับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมทางคนอื่นๆ ด้วย

กรมควบคุมโรค แนะประชาชนเตรียมคน-เตรียมรถให้พร้อมก่อนเดินทางไกลช่วงวันหยุดยาว


สำหรับวิธีการเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไกล  ดังนี้ 
1.การเตรียมคนขับ โดยผู้ขับควรวางแผนการเดินทาง และศึกษาเส้นทางเพื่อให้ง่ายและรวดเร็วขึ้น เตรียมความพร้อมสภาพร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดหรือทานยาที่ทำให้ง่วง เช่น ยาลดน้ำมูก ยาภูมิแพ้ ยาแก้ไอ เป็นต้น และหาข้อมูลจุดบริการของหน่วยงานที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในระหว่างเส้นทางของแต่ละจังหวัดที่เดินทาง นอกจากนี้ แนะนำให้ผู้ขับควรหยุดพักรถทุก 150 กิโลเมตร หรือทุก 2 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ขับผ่อนคลายความอ่อนเพลียเมื่อยล้า ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการหลับใน

2.การเตรียมรถ โดยการตรวจสอบสภาพรถให้พร้อม ตรวจเช็คลมยาง ไฟส่องสว่างและไฟเลี้ยว ตรวจระบบเบรกให้มีความสมบูรณ์และใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ตรวจสอบน้ำกลั่นในหม้อแบตเตอรี่ เติมน้ำมันเครื่องให้พร้อม และควรมีเครื่องมือประจำรถและอะไหล่ต่างๆ สำรองติดรถไว้ หากเป็นรถเช่าควรเลือกรถที่จดทะเบียนถูกต้อง มีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย เลือกรถให้เหมาะสมกับการเดินทาง ขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรและกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด

นายแพทย์โอภาส กล่าวย้ำว่า ในสถานการณ์โรคโควิด 19 ในช่วงนี้ ขอให้ประชาชนดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลขณะเดินทาง รวมถึงในช่วงที่อยู่บ้านต่างจังหวัด โดยใช้มาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการรับเชื้อหรือแพร่กระจายเชื้อไปสู่บุคคลอื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่บ้าน โดยสวมหน้ากาก 100% รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด พร้อมทั้งสแกน "ไทยชนะ" ก่อนเข้า-ออกสถานที่สาธารณะทุกครั้ง ทั้งนี้ ขออวยพรให้ประชาชนทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพ ไร้อุบัติเหตุ มีสติในการขับรถ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

logoline