svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พล.ต.ต.ปิยะ"ชี้"โตโต้"ยังมีอีกหลายคดี วันนี้เฝ้าระวังม็อบใช้ความรุนแรง

03 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ชี้ "โตโต้"ยังมีอีกหลายคดี วันนี้เฝ้าระวัง กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เนื่องจากมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง เตือน ม็อบนัดชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯและกลุ่มจตุพร ผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าอายัดตัวนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำกลุ่มการ์ดวีโว่ ว่า อาจจะเกิดการการสอบสวนที่เสร็จสิ้นไม่พร้อมกัน เมื่อพร้อมจึงต้องเข้าทำการอายัดตัว และขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ายังมีคดีในพื้นที่ใดอีก และคาดว่าจะมีการดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง หากมีการกระทำผิดพล.ต.ต.ปิยะ แถลงถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมของ2กลุ่ม โดย วันนี้(3เม.ย.)เวลา 17.00น.จะมีการชุมนุมของกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ที่ผ่านมาการนัดหมายการชุมนุม ของกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีการก่อความรุนแรงเป็นระยะ ทั้งการปิดการจราจร และนำพาสิ่งที่เป็นอาวุธ มาใช้ในการชุมนุม และนำอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ไปป์บอมบ์ ซึ่งกลุ่มนี้ทางตำรวจจะไม่เรียกว่าผู้ชุมนุม แต่จะเรียกว่าผู้ก่อความไม่สงบในบ้านเมือง และพบว่ามีเจตนาที่จะก่อความไม่สงบในบ้านเมือง จึงเป็นที่จับตาของเจ้าหน้าที่ และจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายต่อไป

จากการข่าวทราบว่าอาจจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นจากการชุมนุมของกลุ่มนี้ ซึ่งหากพบว่ามีพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าว ก็จะต้องทำการจับกลุ่มตามกฎหมาย หากพบว่ากลุ่มบางกลุ่มพบการก่ออาชญากรรมอย่างชัดเจน เช่นการเผาต่างๆ นั้นไม่ใช่การชุมนุม แต่ถือว่าเป็นการก่ออาชญากรรม แต่หากชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยก็จะดำเนินคดีในภายหลัง
ขณะที่การชุมนุมของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ที่นัดหมายชุมนุม เวลา 16.00น.บริเวณสวนสันติพร นั้นก็ยังไม่ได้มีการแจ้งขอชุมนุมกับเขตพระนคร ตามประกาศของกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้จึงขอแจ้งเตือนว่า การกระทำของทั้งสองกลุ่ม เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ส่วนด้านการจราจร ในช่วงเย็นวันนี้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้ถนนงามวงศ์วาน ส่วนในวันพรุ่งนี้(6เม.ย.) แนะนำให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า และใช้ถนนราชดำเนิน เป็นเส้นทางเลี่ยง เพื่อหลีกเลี่ยงจากพื้นที่ชุมนุมแทน

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ย้ำว่า ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ประชุมชี้แจง มอบหมายให้ พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และให้ ผู้บังคับตำรวจนครบาล1 เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบในพื้นที่


logoline