svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"แจงคลังเตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลเพิกถอนชดใช้3.5หมื่นล้านคดีจำนำข้าว

02 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิษณุ แจง ขออย่าวิจารณ์ยุติธรรมหรือไม่ กรณีศาลปกครองชั้นต้น เพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังคดีจำนำข้าว ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 35,000 ล้านบาท ไม่ถือว่าไม่ผิด เหตุ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยังมีคำพิพากษา ผิด อยู่ พร้อมหยุดยึดทรัพย์ ก่อนเดินหน้ายื่นอุธรณ์ใน 30 วัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชิณวัตร ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 35,000 ล้านบาท ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ว่า ที่แล้วมามีการยึดทรัพย์และขายทอดตลาดไปบางส่วน ซึ่งมูลค่าไม่ถึง 100 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการดำเนินการยึดทรัพย์ต่อ แต่เมื่อศาลมีคำสั่งดังกล่าวจึงต้องหยุดการยึดทรัพย์และยื่นอุธรณ์ต่อ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา

เมื่อ 3 วันที่ผ่านมามีการตัดสินคดีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในขณะนั้น และนายภูมิ สาระผล ที่มีการตัดสินคดีให้ยึดทรัพย์ โดยมีการยื่นอุทธรณ์ออกไป ศาลจะมีคำสั่งให้ยุติการยึดทรัพย์ออกไปก่อน เช่นเดียวกับคดีนางสาวยิ่งลักษณ์ที่ยังไม่ถึงที่สุด รัฐจึงมีหน้าที่ต้องยื่นอุทธรณ์อยู่ดีใน 30 วัน ซึ่งเป็นเรื่องที่หน่วยงานเกี่ยวข้องได้รับทราบแล้ว พร้อมย้ำว่าเมื่อคดียังไม่ถึงที่สุดก็ต้องว่ากันไปเป็นเรื่องธรรมดา ชนะบ้างแพ้บ้างก็ว่ากันไป ไม่ได้ติดใจหรือมีปัญหาอะไร ขออย่าโทษก็แล้วกันว่าพอฝ่ายใดชนะแล้วศาลตัดสินยุติธรรม พอแพ้ก็บอกว่าไม่ยุติธรรม ลำเอียง 2 มาตรฐานอย่าคิดอย่างนั้น ปล่อยให้ท่านดำเนินคดีไปให้ถึงที่สุด

อ่านข่าว - 'ยิ่งลักษณ์' รอดจ่าย3.5หมื่นล้านและอายัดทรัพย์ส่วนกรณีที่ยึดทรัพย์ไปบางส่วนแล้ว มีการขายทอดตลาด และในภายหลังมีคำสั่งของศาลออกมาในลักษณะแบบนี้ นายวิษณุระบุว่า คดียังไม่ถึงที่สุด ก็ต้องหยุดเอาไว้เท่านั้น วันหลังชนะแล้วจะมาเอาคืนไปก็คงไม่ได้ เพียงแต่หยุดไว้เท่านั้น ยืนยันว่าไม่มีปัญหา เพราะที่ผ่านมาเช่นที่บ้านโยธินพัฒนา ก็ยึดทรัพย์ไป ก็ยังไม่ทำอะไร จึงสั่งหยุดไว้ทั้งหมด และดำเนิน คดีในชั้นศาลปกครองสูงสุดต่อไป

ทั้งนี้นายวิษณุ ระบุว่า รัฐบาลจะยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน ต้องปล่อยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ดำเนินการเนื่องจากเป็นเจ้าทุกข์ โดยมีอัยการช่วยดำเนินการ


ส่วนคำสั่งของศาลดังกล่าวจะส่งผลต่อ คำสั่งของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ตนไม่ทราบ เพราะเริ่มต้น ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาว่า มีความผิด ถือเป็นการละเว้น โดยต่อมาป.ป.ช.มีหนังสือแจ้งมาว่าให้ดำเนินการยึดทรัพย์ และเมื่อยึดทรัพย์ ผู้เสียหายก็มายื่นถอนการยึดทรัพย์ ซึ่งศาลปกครองชั้นต้นได้มีคำวินิจฉัยว่า นางสาวยิ่งลักษณ์เป็นเพียงประธาน คนอื่นหรือเจ้าหน้าที่อื่นเป็นผู้ผิด ซึ่งตนก็ยังไม่เห็นคำพิพากษาดังกล่าว มีแต่เพียงคนสรุปมาให้ตนทราบ แต่มีความย้อนแย้งกับคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ส่วนจะใช้คำพิพากษาดังกล่าวในการต่อสู้ได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่าขณะนี้คงยังไม่ทำอะไรจนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุด ส่วนวิตกหรือไม่ในการต่อสู้ชั้นต่อไป ตนมองว่าหากแพ้คดีก็น่าวิตก แต่ไม่ได้วิตกอะไรมาก เนื่องจากต้องดำเนินการต่อไป แต่ไม่สามารถนำคำพิพากษาดังกล่าวมากล่าวอ้างได้ว่านางสาวยิ่งลักษณ์นั้นไม่ผิดคดีอะไรเลย เพราะว่าคำพิพากษา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ได้วินิจฉัยไว้ว่าผิดนั้นยังคงอยู่

ส่วนคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กับศาลปกครองนั้น มีคำวินิจฉัยความเห็นแย้งกันจะมีผลอะไรหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ตนไม่ทราบ ยังนึกไม่ออก พร้อมอธิบายว่า การยึดทรัพย์เริ่มต้นตั้งแต่ศาลฎีกาวินิจฉัยว่ามีความผิด ป.ป.ช.จึงเห็นว่าจึงต้องดำเนินการยึดทรัพย์ เมื่อยึดทรัพย์แล้วศาลปกครองชั้นต้นเห็นว่าไม่มีความผิดก็สามารถอุธรณ์ขึ้นไปได้ เพราะไม่มีปัญหาอะไร

logoline