svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้น! "ยิ่งลักษณ์" ชดใช้เงินจำนำข้าว 3.5หมื่นล้านวันนี้

02 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้(2เม.ย.)ศาลปกครองกลางพิพากษา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องชดใช้ค่าเสียหาย โครงการรับจำนำข้าว 35,000 ล้านบาท หรือไม่ ก่อนหน้านี้ ศาลได้พิพากษาให้นายบุญทรงและพวกในคดีเดียวกันชดใช้รวมราว 1.6หมื่นล้านบาท เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา

จากกรณีเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ศาลปกครองกลาง นั่งบัลลังก์พิจารณาคดีที่อดีตนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฟ้องนายกรัฐมนตรีกับพวก รวม 9 คน เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลัง ให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนกรณีปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหาย โดยศาลรวม 4 สำนวนคดี เพื่อพิจารณาในคราวเดียวกัน

ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ถูกเรียกค่าสินไหมทดแทน 35,000 ล้านบาท ในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ฐานปล่อยให้เกิดการทุจริต และเพิกเฉยไม่ยับยั้งความเสียหาย โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันนี้ (2 เม.ย.) เวลา 09.00 น.

คดีนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ถูกฟ้องให้ชดใช้ค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว เป็นเงิน 35,000 ล้านบาท ตามคำสั่งกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ก่อนที่นางสาวยิ่งลักษณ์ จะยื่นอุทธรณ์คำสั่ง แต่ไม่เป็นผล จากนั้นจึงยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อขอทุเลาคำสั่ง แต่ก็ไม่เป็นผลเช่นกัน


และวันนี้ (2 เม.ย.) ศาลปกครองกลางจะพิจารณาว่าจะเพิกถอนคำสั่งหรือไม่ ซึ่งไม่ว่าจะเพิกถอนคำสั่งหรือไม่ คู่กรณียังยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วัน

โดยกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม ได้ดำเนินการบังคับคดีกับทรัพย์สินของนางสาวยิ่งลักษณ์ ตามคำสั่งกระทรวงการคลัง ทั้งการอายัดเงินในบัญชีธนาคาร หน่วยลงทุนและกองทุนต่าง ๆ กว่า 7.9 ล้านบาท รวมถึงยึดที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง ห้องชุดเพื่อดำเนินการขายทอดตลาดอีก 199 ล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ศาลปกครองกลาง ยกคำฟ้องของอดีตข้าราชการประจำ และอดีตรัฐมนตรีในกระทรวงพาณิชย์ ที่ขอให้ถอนคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ฟ้องทั้ง 5 แบ่งหน้าที่กันในลักษณะจงใจทำให้เกิดความเสียหายกว่า 20,000 ล้านบาท จึงชอบแล้วที่จะต้องชดใช้สินไหมทดแทน 15,000 ล้านบาท

logoline