svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ"สั่งกองทัพอากาศเตรียมC-130 รับคนไทยกลับจากเมียนมา

01 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" สั่งกองทัพอากาศเตรียม C-130 รับคนไทยกลับจากเมียนมา หากสถานการณ์รุนแรง แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงกับต้องอพยพกลับ วอน ขอให้แยกเรื่อง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม ออกจากกัน

วันนี้ (1 เม.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึง กรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่ง กองทัพอากาศ เตรียมเครื่องบิน c-130 รับคนไทยในเมียนมากลับประเทศ ว่า ได้มีการประสานกันกับกระทรวงการต่างประเทศถึงการเตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว หากเมื่อสถานการณ์จำเป็นค่อยมาว่ากัน และขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นต้องอพยพคนไทยกลับประเทศ

ส่วนมาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ หลังสินค้าอุปโภคบริโภคในเมียนมามีราคาสูงขึ้นจะมีการช่วยเหลืออย่างไร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องการค้าระหว่างประเทศ และคงไม่ใช่เพียงแต่รัฐบาลเท่านั้น ซึ่งการขนส่งสินค้ายังเป็นไปตามปกติ มีเพียงความต้องการภายในประเทศมากขึ้นกว่าเดิม พร้อมมองว่าเป็นเรื่องของธุรกิจที่อยู่ในห่วงโซ่ที่ต้องมีการค้าขายที่จะดำเนินการต่อไป ดังนั้นตนจึงขอให้แยกเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม เพราะถือว่าเป็นคนละเรื่องทั้งหมด โดยไทยและเมียนมาถือเป็นคู่ค้ากันมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นหลายอย่างมีทั้งดีและไม่ดี และยืนยันว่ารัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจ บริบทของประเทศไทยในช่วงเวลาที่ผ่านมา ในเรื่องของการดูแลผู้อพยพ ที่มีภาระหน้าที่ผูกพันกันมาอย่างยาวนาน และวันนี้ต้องมีความระมัดระวังอย่างที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า ไทยมีความพร้อม อย่างแรกก็คือการมีมนุษยธรรม ใครบาดเจ็บ ก็ดูแลรักษาให้ ส่วนการเตรียมรับ หากมีความจำเป็น ก็ปฏิเสธไม่ได้ แต่ต้องคำนึงถึงด้วยว่าไทยจะพบกับปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งจะต้องมีการเตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมด ซึ่งตนคิดว่าได้สั่งการเรื่องไปทั้งหมดแล้ว

logoline