svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อานนท์ แสนน่าน"อดีตเสื้อแดงเตือนนปช.อย่าเชื่อ"จตุพร"

01 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อานนท์ แสนน่าน"อดีตเสื้อแดงเปิดใจ ย้ำเตือนนปช.อย่าหลงเชื่อ"จตุพร"ออกมาล้มรัฐบาล"บิ๊กตู่"ที่มาจากการเลือกตั้ง ชี้ ที่ผ่านมาใครพาพวกเราไปติดคุกและตาย แล้วสุดท้ายคนที่สบายคือแกนนำ "ติดคุกวันละนิดได้เงินวันละหน่อย วันละล้านสองล้าน"แล้วออกมาแบบสบายๆ

วันนี้(1 เม.ย.) นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง และอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า วันนี้ตนออกมาส่งสัญญาณถึงอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงทุกหมู่บ้านของประเทศไทย ที่มีอยู่กว่า 28,580 หมู่บ้าน ว่าอย่าไปหลงเชื่อคำเชิญชวนของ "คุณจตุพร" ที่จะเรียกร้องให้ประชาชนออกไปขับไล่รัฐบาล "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" ที่เป็นนายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งเพราะมักจะใช้วลีเดิม ๆ ที่ว่า "ขับไล่รัฐบาลเผด็จการ" แต่วันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งตามที่พวกเราเรียกร้องและการเลือกตั้งผ่านมาทาง "พรรคพลังประชารัฐ" ชนะการเลือกตั้งแล้วเลือก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อประเทศไทยได้เกิดวิกฤติโควิด-19 ระบาดอย่างหนัก รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณช่วยเหลือประชาชน ถ้าวันนี้ไม่มีนายกรัฐมนตรีชื่อ "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" เราเชื่อได้ว่าประชาชนต้องป่วยและล้มตายจากไวรัสโควิด-19 ระบาดอย่างแน่นอน และที่สำคัญประชาชนจะอดตายเพราะไม่มีรายได้ แต่ทางรัฐบาลก็ออกมาช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง จนภาคธุรกิจ ภาคเกษตรกรรม และ ประชาชนลืมตาอ้าปากได้อีกครั้งหนึ่ง

"ที่ผ่านมาพวกเรา "อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง" ออกมาต่อสู้ ติดคุก บ้านแตกสาแหรกขาด และ ล้มตาย แล้วกลุ่มแกนนำคนเหล่านี้ พวกเขาหนีหายไปไหนกัน เคยได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของพวกเรากันบ้างหรือไม่ หากแต่ว่าวันนี้กลับเสนอหน้าออกมาร้องขอกำลังคนเข้าร่วมเพิ่มพูนศักยภาพให้กับพรรคพวก เสียงเรียกร้องของพวกเรามันคงเป็นเพียงเสียงกระซิบที่ผู้หลักผู้ใหญ่เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ทำเหมือนหูทวนลมไม่ต้องการรับรู้ใดๆทั้งสิ้น หากแต่ว่าวันนี้กลับถามหาอุดมการณ์จากพวกเรามันช่างดูน่าตลกขบขันเสียกระไร และสุดท้ายคนที่สบายคือแกนนำ "ติดคุกวันละนิดได้เงินวันละหน่อย...วันละล้านสองล้าน" ติดคุกไม่กี่เดือนแล้วออกมาเดินข้างนอกแบบสบายๆ"

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า จากการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ย้อนกลับมาสู่โลกความเป็นจริง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประโยคเหล่านี้เราได้ยินกันมาตั้งแต่เราจำความได้ อย่าพยายามเติมเชื้อเพลิงให้คนไทยต้องแตกแยกทางความคิดไม่ว่าคุณจะพยายามมากแค่ไหนก็ไม่มีวันสำเร็จ แผ่นดินที่เราเกิดและเป็นไทยได้ทุกวันนี้ ก็เพราะพระมหากษัตริย์ที่ท่านได้เสียสละเลือดเนื้อเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทย สิ่งที่เราควรตระหนักคือความจงรักภักดีต่อสถาบัน คนรุ่นหลังอย่างผมไม่จำเป็นต้องถูกซื้อตัวความจงรักภักดีมันอยู่ในสายเลือด ไม่จำเป็นต้องป้อนกล้วยแล้วถึงจะขยับ "โปรดอย่าเอาตัวตนของคุณมาชี้วัดคุณค่าของความเป็นคนของใคร" ผมพยายามเลี่ยงที่จะไม่พูดถึงประเด็นเหล่านี้ ไม่อยากพาดพิงถึงใคร หลายคนคงรู้สึกกระอักกระอ่วนกันพอสมควรกับพฤติกรรมของคนรุ่นลูกรุ่นหลาน ที่มีแนวความคิดเปลี่ยนไป การกล้าแสดงออกเป็นสิ่งที่ดี แต่บางครั้งก็ดูไม่เหมาะสม คำพูดเป็นนายก็ต่อเมื่อเราลั่นวาจาออกไป อย่าเห็นเป็นเรื่องคะนองปากเพราะเรื่องบางเรื่องเราก็ไม่ควรพูดจาพาดพิง

เห็นผู้ใหญ่หลายคนว่ากล่าวตักเตือน กลับถูกมองเป็นไดโนเสาร์ เต่าล้านปี บ้างก็ถูกมองว่าเป็นสลิ่ม เพราะโลกของเรามันหมุนเร็วเกินไปจนบางครั้งเราเองก็ตามไม่ทัน ถึงคำตอบจะออกมาในรูปแบบใดคนที่มีความคิดเห็นต่าง ก็ไม่ยอมรับกันอยู่ดีหลายคนคงเคยได้ยินได้ฟังถึงการต่อสู้ในรูปแบบเชิงสัญลักษณ์ของ"หมู่บ้านเสื้อแดง"ที่มีการปักหมุดและขยับขยายจากหมู่บ้าน ตำบล อำเภอและกลายเป็นจังหวัดและขยับขยายไปครึ่งค่อนประเทศทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยที่ผ่านมา พวกผมเดินสายควบคู่ไปกับการส่งเสริมอาชีพรับรู้และสัมผัสกับโลกแห่งความเป็นจริง ที่บางครั้งคนธรรมดาอย่างเราๆก็ยังสามารถช่วยเหลือเพื่อนพ้องน้องพี่อะไรได้ ไม่มากก็น้อย ที่ผ่านมาผมไม่ได้ต้องการเรียกร้องตำแหน่งหรือ"สู้แล้วรวย"แล้วปิดตัวเองหนีหายไปไหนพวกเรายังคงสนับสนุนอาชีพ โดยเฉพาะการเพาะเห็ดที่ผมเคยมีความรู้มาบ้าง ก็สามารถถ่ายทอดให้กับมวลชนได้มีอาชีพเสริมสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้บ้างไม่มากก็น้อย

นายอานนท์ กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า จากสถานการณ์ตอนนี้ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะผมมองว่ามวลชนที่อยู่กับตนต้องมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นไม่ต้องเสียน้ำตาให้กับอดีตที่ผ่านมา เราทุกคนเหน็ดเหนื่อยและรู้สึกอ่อนล้าเมื่อต้องพูดถึงเรื่องราวที่ผ่านมา บางชีวิตที่เหมือนตายทั้งเป็น บางคนติดคุก บางคนลี้ภัย บางคนหลบหนีคดี ครอบครัวต้องพลัดพรากจากกัน "ผมเป็นคนหนึ่งที่ถูกกระทำ"แต่ก็ไม่เคยปริปากบอกใคร เพราะรู้ดีว่าเส้นทางสายนี้ตัวเรากำหนดเอง ที่ผ่านมาถือว่าเป็นเพียงฝันร้าย เมื่อลืมตาตื่นชีวิตก็ต้องก้าวเดินไปต่อ

เมื่อลมเปลี่ยนทิศทุกชีวิตที่เคยร่วมต่อสู้ก็ยังคงอยู่เพื่อเป็นกำลังใจให้กันและกัน"..ผมรู้สึกโชคดีที่มีเพื่อนพ้องน้องพี่ไม่เคยทอดทิ้งให้ผมต้องต่อสู้อยู่เพียงลำพัง เราปฏิเสธไม่ได้ที่จะเลือกข้างและยืนอยู่ข้างใคร อุดมการณ์มีกันทุกคนไม่มีใครดีเกินใคร ขออย่าประณามกัน คุณมีเหตุผลของคุณเรามีเหตุผลของเรา อย่าเหมารวมว่าคุณเป็นคนดีและคนคิดต่างต้องกลายเป็นคนเลว ถึงเราจะเป็นคนเลวในสายตาคุณแต่เราก็คิดถึงความเป็นอยู่ของพวกพ้องมากกว่าอุดมการณ์ที่กินไม่ได้และศักดิ์ศรีที่ยิ่งใหญ่คับฟ้าของคุณ และที่สำคัญวันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาจากการเลือกตั้งถ้าใครจะว่าอะไรก็ไปว่ากันใน "สภาผู้แทนราษฏร" อย่ามาเป็นคนไม่รู้กาละเทศะลงถนนมาด่ากันจนประเทศไทยจะฉิบหายกันไปมากกว่านี้แล้ว

logoline