svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มายด์"ชี้จับตาดูคดีมาตรา112 "อัยการ ศาล" มีแนวโน้มที่ดี

01 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

5 แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ มาตามนัดอัยการ คดี มาตรา112และมาตรา116 "มายด์" ชี้ จับตาคดีมาตรา 112 "อัยการ ศาล" มีแนวโน้มที่ดี แต่ขบวนการยุติธรรมไม่อิสระ ห่วง "เพนกวิน-รุ้ง" ให้ดูแลตัวเองแล้วออกมาต่อสู้ด้วยกันข้างนอก

วันนี้ (1 เมษายน 2564 ) อัยการนัดพบผู้ต้องหาคดีการชุมนุมที่หน้ารัฐสภาเมื่อ 24 กันยายน 2563 ซึ่งถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมทั้ง ม.116 และ ม.112 ได้แก่

1. นายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือ บอล แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ปราศรัยถึงปัญหารัฐธรรมนูญ 2560 ในหมวดที่ว่าด้วยสถาบันกษัตริย์ และปัญหาที่ประชาชนไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ได้ ทั้งที่งบประมาณมาจากภาษีประชาชน
2. นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด เยาวชนปลดแอก ปราศรัยถึงความเปลี่ยนแปลงและขยายพระราชอำนาจทางการทหารของสถาบันกษัตริย์ ซึ่งมีลักษณะย้อนกลับไปสู่ระบอบสมบูรณญาสิทธิราชย์
3. นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ปราศรัยถึงปัญหาการปิดถนนจากขบวนเสด็จ หลักการ the king can do no wrong และความฝันในการให้กษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง
4. นางสาวจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ปราศรัยถึงความเปลี่ยนแปลงในการจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ รวมทั้งการจัดการงบประมาณเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์
5. นายเกียรติชัย ตั้งภรณ์พรรณ หรือ บิ๊ก ปราศรัยถึงความฝันในการให้กษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง สถานการณ์ที่ไม่เป็นไปตามหลักการ "ทรงปกเกล้า แต่ไม่ปกครอง" ของสถาบันกษัตริย์ รวมทั้งปัญหาในรัฐธรรมนูญ 2560 ในหมวดที่ว่าด้วยสถาบันกษัตริย์


นางสาวภัสราวลี กล่าวว่า ตนไม่กังวล เพราะวันนี้เป็นวันนัดเจออัยการครั้งแรก ตามกระบวนการแล้ว มารับทราบเพื่อรอฟังสั่งฟ้องหรือไม่ ด้วยหลายครั้งที่ผ่านมา มีท่าทีกับคดีม. 112 เด็ดขาดมาก วันนี้มีผู้ต้องหามาพร้อมด้วย 5 คน และโดนคดีม.116 และมาตราอื่น ๆ อีกยิบย่อย อยากให้จับตาดูคดีม.112 ทุกคดีเลย เพราะเท่าที่เห็นบางอัยการ บางศาลมีแนวโน้มที่ดูดีขึ้น แต่ว่ายังคงต้องดูอย่างใกล้ชิดเพราะกระบวนการยุติธรรมไม่อิสระมากนัก

"ฝากถึงเพื่อน ๆ ที่อยู่ในเรือนจำ เช่น เพนกวิน รุ้ง ตนเป็นห่วงเพื่อน อยากให้เพื่อนดูแลร่างกายตัวเอง อยากให้เราออกมาสู้และมาเจอกันข้างนอก ยืนยันในสิทธิ์การประกันตัว หลายๆคนมีภาระด้านการศึกษา ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ทางศาลควรจะให้ประกันตัวเพื่อจะได้มีเวลาในการออกมาสู้คดีข้างนอกอย่างเต็มที่"นางสาวภัสราวดี กล่าวและว่า

สุดท้ายฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า ให้จับตาการดำเนินคดีทางการเมือง เพราะในความเป็นจริงอยากให้กระบวนการยุติธรรมไทยมีอิสระ จากสิ่งใดๆ ก็ตาม ให้ตัดสินและมอบความเป็นธรรมให้ได้มากที่สุดกับประชาชน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ความยุติธรรมกลับมาในสังคมนี้

logoline