svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โรม"ชง กมธ.กฎหมายเชิญประธานศาลฎีกาแจงใบสั่งไม่ให้ประกันม็อบ

31 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โรม"เตรียมชง กรรมาธิการกฎหมายเชิญประธานศาลฎีกา ชี้แจง หลังโซเชียลวิจารณ์มีใบสั่งไม่ให้ประกันตัวแกนนำราษฎร ชี้ ถือเป็นโอกาสดีของศาลที่จะทำให้ข้อสงสัยกระจ่าง

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เตรียมเสนอประเด็นความเป็นอิสระของศาลเข้าสู่การพิจารณาของ คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนในวันพรุ่งนี้ (1 เม.ย.) หลังในโลกออนไลน์ มีการพูดถึงกรณีประธานศาลฎีกาถูกตั้งคำถามในที่ประชุมใหญ่ของผู้พิพากษาศาลฎีกาว่า เหตุใดถึงไม่อนุญาตให้มีการประกันตัวกับแกนนำกลุ่มราษฎรที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ทั้งที่ไม่มีพฤติการณ์หลบหนีหรือเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และยังมีการพูดถึงอีกว่ามีบุคคลภายนอกสั่งการมาอีกที แม้จะมีการแถลงข่าวโดยโฆษกของศาลว่าไม่เป็นความจริง แต่การชี้แจงยังไม่มีความชัดเจน

ดังนั้นเพื่อให้เกิดความกระจ่าง และเป็นโอกาสอันดีหากศาลสามารถชี้แจงให้สิ้นข้อสงสัย จึงเสนอเรื่องนี้เข้าสู่กรรมาธิการ ซึ่งจากการหารือในคณะกรรมาธิการก็ไม่มีใครเห็นแย้ง เพราะมองว่ากรรมาธิการมีอำนาจหน้าที่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งหากวันพรุ่งนี้(1 เม.ย.)กรรมาธิการรับเรื่องนี้ไว้พิจารณา ก็จะทำหนังสืออย่างเป็นทางการเชิญประธานศาลฎีกา หรือตัวแทนของศาลมาให้ความเห็นและชี้แจงต่อไป


นายรังสิมันต์ กล่าวว่า สาเหตุที่เสนอเรื่องนี้เข้าสู่กรรมาธิการ ทั้งที่เรื่องนี้เป็นการพูดคุยกันในโลกออนไลน์ แต่เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เป็นการตั้งคำถามถึงความเป็นอิสระของศาล หากประชาชนไม่เชื่อถือความเป็นอิสระของศาลความไม่ยุติธรรมก็ไม่อาจเกิดขึ้นได้ จึงต้องหาข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น และหวังว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นเพียงข่าวลือในโลกออนไลน์

เมื่อถามย้ำว่า ศาลจะมาชี้แจงหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ แต่เห็นว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่หากศาลชี้แจงได้ดีก็จะเป็นเกราะป้องกัน แต่หากอธิบายไม่ดีประชาชนก็จะยิ่งเข้าใจผิด

"การทำหน้าที่ของเราไม่ได้หมายความว่าเราใหญ่กว่าศาล หรือศาลใหญ่กว่าเรา ไม่ใช่ว่าศาลศักดิ์สิทธิ์ จนไม่สามารถลงมาพูดคุยกับกรรมาธิการได้ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย อำนาจของเราตามรัฐธรรมนูญมี สามารถเรียกเขามาได้ แต่แน่นอนว่าเราไม่สามารถสั่งให้เขามาได้"นายรังสิมันต์ โรม กล่าว

logoline