svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โรม" ถาม ถ้ากระบวนการบังคับให้สารภาพ ยุติธรรมแล้วหรือ

31 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โรม" ชี้ ถ้าไม่ให้ประกันตัวแกนนำราษฎร สุดท้ายเขาก็จะรับสารภาพ เรียกว่าความยุติธรรมหรือ ที่สารภาพเพราะกระบวนการบังคับ วอนศาลทบทวนการให้ประกัน แจง ราชทัณฑ์กังวล ห่วงสุขภาพ "เพนกวิน" การดูแลได้มาตรฐาน ระบุ ราชทัณฑ์รับปาก ต่อไปจะไม่มีตรวจโควิด-ช่วงค่ำแล้ว

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณีที่เดินทางไปเรือนจำเพื่อตรวจสอบความเป็นอยู่ของแกนนำกลุ่มราษฎร ว่า ได้ไปเจอ ไผ่ ดาวดิน เพียงคนเดียว เบื้องต้นสอบถามความเป็นอยู่ โดยภาพรวมซึ่งพบว่าการดูแลของราชทัณฑ์เป็นไปตามมาตรฐาน ตามที่ปฏิบัติกับทุกคนในลักษณะเดียวกันต่างกันตรงที่จะพาไปตรวจโควิด-19 ในช่วงค่ำ ซึ่งเรื่องนี้ทางกรมราชทัณฑ์บอกว่าจะไม่มีแล้ว เพราะศาลมีคำวินิจฉัยว่าอาจเป็นการละเมิดสิทธิซึ่ งเรือนจำจะปรับปรุงต่อไป ส่วนนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้เห็นห่างๆ คุยทางคอนเฟอเร้นท์ 1 นาที ก่อนไฟดับ

นางรังสิมันต์ โรม ยอมรับว่ากรมราชทัณฑ์กังวลเรื่องสุขภาพร่างกายของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ที่อ่อนแอ แต่ก็พยายามดูแลอย่างดี ทั้งนี้ส่วนตัวอยากฝากบอกทุกคนว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปกักขังกลุ่มคนเหล่านี้ ศาลสามารถให้ประกันตัวได้เพราะการปล่อยตัวไม่ได้หลายความว่าคนเหล่านี้จะพ้นผิดจากคดี ข้อกล่าวหากระบวนการพิจารณายังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และที่ผ่านมา คนที่ถูกคดีทางการเมืองน้อยคนที่จะหลบหนี หรือลี้ภัย


"ผมเกรงว่าหากมีการกักขังแกนนำเหล่านี้ต่อไปอีก สุดท้ายเขาจะรับสารภาพ เราถามว่าความยุติธรรมที่ได้จากการสารภาพที่ไม่ได้สารภาพจากสิ่งที่เขารู้สึกว่า การกระทำของเขาผิดแต่มันเป็นเพราะกระบวนการบังคับให้เขารับสารภาพและยอมจำนน มันเรียกว่าความยุติธรรมหรือครับ ดังนั้นผมยืนยันว่าควรที่จะให้เขาออกมามีสิทธิต่อสู้คดี" นายรังสิมันต์ โรม กล่าว

นางรังสิมันต์ โรมกล่าวว่าได้เน้นย้ำกับรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ว่า เวลาที่พาตัวไปเจอทนายความที่ศาล เวลาปรึกษาทนายความเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่จำเป็นต้องมาอยู่ใกล้ๆ เพียงแค่อยู่ในระยะสายตาไม่จำเป็นต้องฟังในสิ่งที่สนทนา ซึ่งทางราชทัณฑ์รับปาก

logoline