svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กโจ๊ก" กับตำนาน "ที่ปรึกษา ตร." เก้าอี้รอผงาด

30 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับถอยหลังการ "คัมแบ็ค" ของ "บิ๊กโจ๊ก" พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ที่เพิ่งได้รับตำแหน่ง "ที่ปรึกษา สบ 9" มาหมาดๆ ระยะเวลาเกือบ 730 วัน ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งตำรวจในกรมปทุมวัน ไม่ได้สวมเครื่องแบบสีกากี วานนี้จะเป็นวันแรกที่ "บิ๊กโจ๊ก" ได้กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในรั้วสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง


หลังจากที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้ข้าราชการพลเรือนสามัญพ้นจากตำแหน่งและแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมติเห็นชอบจากคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ให้รับโอนมาบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจในตำแหน่ง "ที่ปรึกษา สบ 9" เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมานั้น อ่านข่าว - โปรดเกล้า ฯ"บิ๊กโจ๊ก "ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษา (สบ.9)ตร.
...กระแสข่าวลือเกี่ยวกับ "บิ๊กโจ๊ก" กลายเป็นที่พูดถึงมากขึ้น ทั้งภารกิจที่จะได้รับมอบหมายว่าจะกว้างขวางครอบคลุมทุกมิติเหมือนในอดีตที่เคยตั้งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ศปอส.ตร.หรือไม่ / แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย นั่นก็คือ สำนักงานที่จะใช้เป็นห้องทำงานในด้านขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตำรวจ ซึ่งเป็นงานใหม่ และงานใหญ่ที่ได้รับมอบหมาย
...
"ทีมข่าวอาชญากรรม เนชั่นทีวี" ได้สำรวจภายในอาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่ตั้งสำนักงานและห้องทำงานของ "บิ๊กโจ๊ก" ภายในกรมปทุมวัน โดยจากการสืบหาข้อมูลจากแหล่งข่าว มีรายงานว่า จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับสถานที่ตั้งสำนักงานของ "บิ๊กโจ๊ก" เพราะอยู่ระหว่างการหารือกันของผู้บังคับบัญชาระดับสูง
...
แต่หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ "บิ๊กโจ๊ก" ถือว่าเป็นผู้นำร่องในการเปิดศูนย์ประสานงาน ซึ่งเป็นจุดที่มีการรวบรวมตำรวจฝีมือดีาร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ชื่อ "ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ" หรือ ศปอส.ตร. / ดยศูนย์แห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังอาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่สำคัญยังเป็นสถานที่ที่ให้ประชาชนเข้ามาร้องทุกข์ในคดีต่างๆ ได้ และยังมีความพร้อมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำงานของตำรวจแบบรอบด้าน
...

สำหรับความเป็นมาของตำแหน่ง "ที่ปรึกษา สบ 9" ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ผ่านมาหลายคนน่าจะคุ้นหูกับตำแหน่ง "ที่ปรึกษา สบ 10" ซึ่งเป็นตำแหน่งเทียบเท่ากับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระดับชั้นยศ คือ พลตำรวจเอก
...
การเปิดตำแหน่งที่ปรึกษา สบ 10 มีความพิเศษตรงที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะต้องเป็นผู้เสนอให้มีการแต่งตั้งเท่านั้น และไม่ใช่ตำแหน่งที่ตั้งขึ้นแบบถาวร โดยจะต้องผ่านการพิจารณาคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ตช. เป็นผู้อนุมัติ
...
โดยตำแหน่ง "ที่ปรึกษา สบ 10" ในอดีต เคยมีนายตำรวจหลายคนที่เคยสับเปลี่ยนหมุนเวียนมานั่งเก้าอี้นี้ เช่น "บิ๊กจูดี้" พลตำรวจเอก พงศพัศ พงษ์เจริญ อดีตบิ๊กสีกากีชื่อดัง "บิ๊กทอม" พลตำรวจเอก ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ พี่ชายของ "บิ๊กใหม่" พลตำรวจเอก สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร.ในปัจจุบัน และคนสุดท้ายที่นั่งเก้าอี้นี้ คือ พลตำรวจเอก ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดูแลงานด้านการค้ามนุษย์
...
กระทั่งปี 2559 "บิ๊กแป๊ะ" พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ในสมัยที่นั่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้นำเรื่องเข้าที่ประชุม ก.ตร. เพื่อขอยกเลิกตำแหน่ง "ที่ปรึกษา สบ 10" และปรับให้ไปเป็น "ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ" แทน ซึ่งเป็นชื่อตำแหน่งคล้ายๆ ทหาร
...
สำหรับตำแหน่ง "ที่ปรึกษา สบ 10" มักจะถูกนำมาไล่เรียงจัดลำดับอาวุโสในการแต่งตั้งโยกย้ายระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และถือว่าเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว หากได้รับการขยับเข้าสู่ตำแหน่งหลัก คือ รองผบ.ตร. หรือจเรตำรวจแห่งชาติ หรือเกษียณอายุไป จะไม่สามารถแต่งตั้งให้ใครมาดำรงตำแหน่งแทนได้ ยกเว้นขอเปิดตำแหน่งใหม่เท่านั้น ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าการเปิดตำแหน่งพิเศษเหล่านี้ เป็นการเปิดตำแหน่งเพื่อรองรับการดยกเข้าสู่ตำแหน่งหลัก เพื่อให้นายตำรวจที่อยู่ในขั้วอำนาจ ได้ขยับขึ้นยศ "พลตำรวจเอก" ก่อน / ชิงความอาวุโสในระนาบเดียวกัน เพื่อรอได้รับเลือกขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในอนาคต
...
และแม้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะยกเลิกการเปิดตำแหน่ง "ที่ปรึกษา สบ 10" ไปหลายปี แต่ล่าสุดได้เปิดตำแหน่ง "ที่ปรึกษา สบ 9" เทียบเท่าผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้กับ "บิ๊กโจ๊ก" ซึ่งนอกจากจะเป็นการมอบหมายงานด้านยุทธศาสตร์ตำรวจให้แล้ว โดยนัยอาจหมายถึงรอขยับขึ้นสู่ยศ "พลตำรวจเอก" ในระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในการปรับย้ายครั้งต่อไปหรือไม่ เพราะงานนี้เท่ากับว่า "บิ๊กโจ๊ก" ได้ขยับตำแหน่งสูงขึ้นจากเดิมที่อยู่ในระดับผู้บัญชาการ แม้จะยศเท่ากันก็ตาม


#NationTV22

logoline