svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน"เผยอาเซียนเตรียมถกปัญหาเมียนมาต้นเดือนเม.ย.

30 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดอน" เผยอาเซียนเตรียมถกสถานการณ์เมียนมาต้นเมษาฯ หวังคลี่คลายโดยเร็ว รับดูแลผู้ลี้ภัยแค่ชั่วคราว พอเหตุการณ์สงบก็ส่งกลับ ไม่ตั้งศูนย์ ชี้ หารือกับผู้ใหญ่ของเมียนมาเพื่อขอให้ลดความรุนแรง เขาก็ฟังแต่ขึ้นก็อยู่กับสถานการณ์

วันนี้ (30 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ชายแดนที่มีกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเมียนมาอพยพเข้ามาอยู่ฝั่งไทยจากสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ว่า จะมีการประชุมอาเซียนต้นเดือนเมษายนและจะมีประชุมสุดยอดอาเซียนในเรื่องนี้ด้วย แต่ขอรอดูสถานการณ์ในเดือนเมษายนก่อน ทั้งนี้ ไทยได้ประสานไปยังประธานอาเซียนคือประเทศบรูไนในหลายเรื่อง รวมถึงการจัดการประชุมอาเซียนด้วย ซึ่งยังไม่ขอลงรายละเอียด เพราะพูดตอนนี้ไม่ได้ แต่ประเด็นหลักคือต้องหาทางทำให้เกิดสันติสุขในเมียนมาสู่ประชาชนเมียนมาและให้อาเซียนกลับมาเป็นภูมิภาคที่สงบ นี่คือเป้าหมายนี่คือเป้าหมายและกำลังดำเนินการตามนั้น

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวฝั่งไทยผลักดันชาวเมียนมากลับประเทศตามที่เป็นข่าวนั้น ก็เป็นไปตามข่าวที่นายกฯให้สัมภาษณ์ ซึ่งเป็นไปตามหลักมนุษยธรรม และเมื่อสถานการณ์ผ่านไปก็ต้องกลับ เพราะไทยไม่สามารถรับคนได้มากมาย และทุกประเทศก็เป็นเช่นนี้ เราถือว่าประเทศใดก็ตามที่มีปัญหาในเรื่องของผู้ลี้ภัยเข้ามาก็อาจได้รับการดูแลในช่วงระยะหนึ่ง เมื่อผ่านพ้นความจำเป็นด้านมนุษยธรรมแล้วก็กลับบ้านเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น พร้อมยืนยันว่า ไทยรับคนอพยพแต่ไม่ถึงกับตั้งศูนย์ขึ้นมาดูแล เป็นแค่การดูแลชั่วคราวเท่านั้น ส่วนผู้ลี้ภัยจะมีจำนวนเท่าใดนั้น ต้องสอบถามจากในพื้นที่ แต่นี้คือหลักการ

นายดอน ยังยกตัวอย่างประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของเมียนมาอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งอินเดียก็ปฏิเสธไม่มีใครเข้าไปเช่นกัน ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติของทุกประเทศ ไม่ใช่เฉพาะในบริเวณนี้เท่านั้น

ขณะเดียวกัน ยังได้พูดคุยกับผู้ใหญ่ในเมียนมา หลังจากวันที่มีผู้ลี้ภัยเข้ามาเพื่อหาทางให้เหตุการณ์ในบ้านเมืองเรียบร้อยโดยเร็ว เพราะสถานการณ์ที่เป็นอยู่มีหลายปัจจัยทำให้รุนแรง แต่เราก็พยายามพูดคุยบอกเขาไปว่าต้องลดความรุนแรง เพื่อลดปัญหาทั้งหมด ซึ่งทางเมียนก็รับทราบ แต่จะทำได้แค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

นายดอน กล่าวว่า ไม่กังวลใจที่จะแสดงสถานะทางการทูตฯของไทยต่อเมียนมา ซึ่งเมียนมาก็พยายามรับมือกับเหตุการณ์ที่กำลังเป็นอยู่ แต่คงไม่สามารถลดความรุนแรงได้ในทันที ซึ่งเราก็รับทราบแต่ก็พยายามบอกให้หาทางคลี่คลายความรุนแรง เพราะสิ่งที่ออกมาเป็นข่าวทั้งความเสียหายการล้มตายไม่เป็นประโยชน์ต่อทั้งเมียนมาและอาเซียน รวมถึงประเทศไทยด้วยเพราะจะบานปลายและเป็นเรื่องใหญ่เกินกว่าเราจะรับได้ และเหตุการณ์ในเมียนมาไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ส่วนการเดินทางของคนไทยทางเครื่องบินสามารถทำได้หากมีเที่ยวบิน

logoline