svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พลเอกอนุพงษ์ ย้ำช่วยผู้อพยพตามหลักสิทธิมนุษยชนเมินยุบสภา

30 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุพงษ์" ชี้ ช่วยผู้อพยพเมียนมา ตามหลักสิทธิมนุษยชน ระบุ นายกฯ สั่งกลาโหม ดูแลพื้นที่ชายแดนแล้ว เมินฝ่ายค้านร้องให้ยุบสภา ชี้รัฐบาลยังทำได้ดี บอก เป็นเรื่องสภา

วันนี้ (30 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการดูแลพื้นที่แนวชายแดนที่ติดกับประเทศเมียนมา ซึ่งมีผู้อพยพลี้ภัยเข้ามาในไทย จำนวนมาก ว่า เราได้ประสานกับฝ่ายความมั่นคงที่เตรียมรับสถานการณ์อยู่ในขณะนี้แล้ว โดยต้องช่วยเหลือขั้นต้นตามความเหมาะสม แต่ถ้าอยู่บริเวณชายแดนเมียนมาได้ก็ให้อยู่ตรงนั้นก่อน หากมีเหตุอะไรเกิดขึ้นก็ต้องดูแลตามหลักสิทธิมนุษยชนไปก่อน และจะมีองค์กรระหว่างประเทศเข้ามาช่วยดู

เมื่อถามว่าต้องเฝ้าระวังพื้นที่จังหวัดอื่นที่มีชายแดนติดกับเมียนมาเพิ่มเติมหรือไม่ พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการไปแล้วให้กองกำลังตามแนวชายแดนดูแลอยู่

เมื่อถามว่าประเทศไทยยังดูแลผู้อพยพเหล่านี้ได้หรือจะต้องประสานงานให้หน่วยงานต่างๆเข้ามาช่วยดูแลหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในขั้นต้น เราต้องดูแลตัวเองก่อน จากนั้นดูสถานการณ์ในวันข้างหน้าว่าจะต้องประสานหน่วยงานอื่นหรือไม่

พลเอกอนุพงษ์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาเนื่องจากไม่สามารถแก้ปัญหาได้หลายเรื่อง และเสียงของรัฐบาลไม่เป็นเอกภาพ ดูจากกรณีการลงมติสนับสนุน ร่างพ.ร.บ.ประชามติ ของกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ว่า ตอนนี้มีสถานการณ์ที่ต้องช่วยกันเร่งแก้ปัญหาเช่น โควิด-19 ภัยแล้ง ผลกระทบจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีหลายเรื่องต้องดำเนินการแก้ไข ที่ต้องทำไปตามสถานการณ์ และตนประเมินว่ารัฐบาลยังดำเนินการได้ดี ส่วนเรื่องในสภาฯก็เป็นเรื่องของสภาฯ

logoline