svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คณะรัฐมนตรี เตรียมหารายได้ห่วงสถานะการเงิน

30 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เปรียบประชุมครม.วันนี้คล้ายรับน้องใหม่ ระบุ จะหารายได้จากด้านดิจิตอลและสาธารณูประโภคพื้นฐานอย่างไร ห่วงความเสี่ยงสถานะการเงิน สั่งกระทรวงคลังเร่งพัฒนาแฟลตฟอร์มฉีดวัคซีน เผยพ.ค-มิ.ย. นำเข้าอีกล้านโดส ย้ำตลาดคือจุดเสี่ยง

วันนี้ (30 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการประชุมว่า วันนี้ถือว่าเป็นการประชุมรับน้องใหม่ 2-3 คน ที่ได้รับการแต่งตั้งเข้ามา ก็ถือว่ากระบวนการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณาในหลายเรื่องด้วยกัน ทำให้เห็นว่าวันนี้ใช้เวลานาน เพราะมีการหารือในเรื่องหลักการ การใช้ประโยชน์จากสิ่งที่รัฐบาลทำในขณะนี้ ทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิตอล และสาธารณูปโภคด้านพื้นฐาน โดยมองว่าจะสามารถหารายได้จากสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร ทั้งเรื่องของการเกษตรและภาคการค้าการลงทุนต่างๆ นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการพิจารณา ถึงความเสี่ยง สถานะทางการเงิน ก็เป็นการพิจารณาเชิงหลักการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิด-19 และอยู่ในช่วงสงครามการค้ารวมถึงความขัดแย้ง

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการ กระจายการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด จะมีการบูรณาการ ให้มีความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยตนได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังช่วยพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับ อำนวยความสะดวกในการเข้ารับการฉีดวัคซีน ให้ไปถึงทุกจังหวัดด้วย โดยในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน จะมีการนำเข้าวัคซีนอีกกว่า 1,000,000 โดส ขณะที่ระหว่างนี้ก็มีการฉีดอย่างต่อเนื่อง ตามจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ ตนคิดว่าทุกอย่างน่าจะดำเนินไปได้ด้วยดี เพราะในอนาคตก็จะมีการเปิดในเรื่องของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต ซึ่งต้องมีการเตรียมการ ที่ต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้ปลอดภัย ก็มีข้อเสนอมาว่า จะต้องทำอย่างไรหากไม่กักตัว ซึ่งถ้ามีการฉีดวัคซีน จนครบตามกำหนด แล้วจะมีการพิจารณากันอีกทีว่าจะมีผลแค่ไหนอย่างไร

พลเอกประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เกาะภูเก็ตก็คือเกาะภูเก็ตเป็นเกาะยาวๆใช่หรือไม่ มีการแบ่งโซน ออกเป็นตอนบน ตอนกลาง และตอนล่าง ซึ่งก็สามารถจะทำให้มีการจัดระเบียบได้ ต้องมาดูในเรื่องของความปลอดภัย ไม่ใช่ปล่อยกันสะเปะสะปะ โดยเฉพาะในเรื่องของการเคลื่อนย้าย ซึ่งอาจจะมีการนำแพลตฟอร์มบางอย่างให้มาลงทะเบียน พร้อมย้ำจุดเสี่ยง สำคัญคือตลาด ที่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องมีมาตรการ อย่างเข้มงวด

logoline