svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตำรวจแจงเลือกตั้ง28มี.ค.ผิด29คดีเขต"นางวราพร"ถูกยิงโนโหวต

29 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์" เผยการเลือกสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา พบการกระทำผิด 29 คดี ภาพรวมถือว่าน่าพอใจ ส่วนเหตุยิงผู้สมัครนายกเบอร์ 2 ที่ ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ประชาชนใช้สิทธิโนโหวต เตรียมจัดเลือกตั้งใหม่ ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจยังไม่วางใจ กำชับให้เฝ้าติดตามระวังกลุ่มไม่ประสงค์ดี ที่อาจก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ

จากกรณีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ ที่ 28 มีนาคม 2564 วันนี้(29 มี.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า ผลการปฏิบัติในการดูแลรักษาความปลอดภัยการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 28 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งตนได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้รับผิดชอบในเรื่องนี้ ในภาพรวมถือว่าเรียบร้อยเป็นที่น่าพอใจ มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งบางพื้นที่ รวม 29 คดี ได้แก่ ความผิดเกี่ยวกับการซื้อเสียง 8 ราย ใน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดระยอง บุรีรัมย์ ยโสธร นครราชสีมา ขอนแก่น และนครศรีธรรมราช ฉีกบัตรเลือกตั้ง 10 ราย นำบัตรเลือกตั้งออกมานอกหน่วย , เผาทำลาย 1 ราย , หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา 1 ราย , ทำป้ายหาเสียงให้เข้าใจผิด 1 ราย , ทำลายป้ายหาเสียง 4 ราย , ติดป้ายหาเสียงเกินกว่าที่ กกต. กำหนด 1 ราย , จำหน่ายสุราในเขตเลือกตั้ง 3 ราย ซึ่งพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ได้รายงาน กกต.จังหวัด ได้รับทราบแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับในเรื่องของการฉีกบัตรเลือกตั้งนั้น ส่วนใหญ่แล้วเป็นเรื่องของการเข้าใจผิด เช่นที่ จังหวัดนนทบุรี ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเข้าใจผิด เนื่องจากเห็นคำว่า "ฉีกตามรอยปรุ" บางรายมีปัญหาทางหู อย่างที่เชียงราย เจ้าหน้าที่สั่งว่า "ให้พับครึ่ง" แต่เจ้าตัวเข้าใจว่า "ฉีกครึ่ง" แล้วทำการฉีกบัตร จึงได้นำตัวมาเปรียบเทียบปรับ


สำหรับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี ตำบลดอนทราย อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ที่ก่อนหน้านี้ มีการใช้อาวุธปืนยิง นางวราพร เนียมรักษา ผู้สมัครนายกเบอร์ 2 เสียชีวิตนั้น ผลการนับคะแนนโหวตโน มากกว่า นางจิตรลดา เนียมรักษา ผู้สมัครเบอร์ 1 ซึ่งเป็นภรรยาของนายวันชาติ เนียมรักษา ผู้ก่อเหตุ จึงต้องเตรียมการจัดการเลือกตั้งใหม่

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ที่ช่วยกันดูแลความเรียบร้อยในหน่วยเลือกตั้ง และอำนวยความสะดวกการจราจรให้กับประชาชนที่มาใช้สิทธิอย่างเต็มที่ โดยภาพรวมของการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกนาย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุรุนแรง หรือกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงดูแลด้านการข่าว และการสืบสวนสอบสวน และยังคงเฝ้าจับตาดูสถานการณ์ และเฝ้าระวังกลุ่มที่ไม่ประสงค์ดี ซึ่งอาจก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศต่อไป

logoline