svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยื่น 188 รายชื่อทนายขอประกันตัวแกนนำราษฎรเวลา 11.12 น.

29 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ยื่นรายชื่อทนายความ 188 คน ขอปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำราษฎร 22 คน เพื่อยืนยันสิทธิ์การประกันตัว ใช้เวลา 11.12 น.เป็นฤกษ์ในการยื่นศาล

29 มี.ค. 64 ที่ศาลอาญารัชดา สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน นำโดย น.ส.คอรีเยาะ มานุแช นายกสมาคมฯ นำรายชื่อทนายความกว่า 188 คน ที่ประสงค์ลงนามเพื่อยืนยันสิทธิในการประกันตัว นายอานนท์ นำภา และแกนนำราษฎรคนอื่นๆ มายื่นประกอบกับคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว

น.ส.คอรีเยาะ กล่าวว่า เนื่องจากศาลนัดนายอานนท์ และพวกรวม 22 คน มาตรวจสอบพยานหลักฐานก่อนนัดสืบพยาน ซึ่งสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ที่มีนายอานนท์เป็นสมาชิก เดินทางมาเพื่อยื่นขอประกันตัวนายอานนท์และเพื่อนๆ เพื่อยืนยันสิทธิที่จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว อันถือเป็นหลักตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และรัฐธรรมนูญยังบัญัติไว้ว่าหากจำเลยยังไม่ถูกตัดสิน หรือพิพากษาจะปฏิบัติต่อจำเลยเป็นเหมือนผู้กระทำความผิดไม่ได้ อีกทั้งในประมวลวิธีพิจารณาความอาญายังบัญญัติด้วยว่า สิทธิของจำเลยต้องได้รับการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลมีคำพิพากษา

น.ส.คอรีเยาะ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ได้วางหลักทรัพย์ในการขอประกันตัวไว้ด้วย และคิดว่าไม่มีเหตุใดที่ศาลจะพิจารณายกคำร้องเพื่อให้จำเลยเข้าถึงสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ วันนี้จึงต้องการเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย ในคดีเกี่ยวกับการเมือง และหวังว่าศาลจะมีความเป็นอิสระในการพิจารณาคำร้องอย่างเป็นธรรมให้ประชาชนอย่างถึงที่สุด โดยรวบรวมรายชื่อของทนายความกว่า 188 รายชื่อ มีทั้งทนายที่อยู่นอกเครือข่ายและทั้งที่เป็นสมาชิกของสมาคม มาร่วมกันยืนยันว่าทนายความมีความเห็นตรงกันเกี่ยวกับสิทธิ์การประกันตัวนายอานนท์ซึ่งจะเข้ายื่นในเวลา 11.12 น.

logoline