svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลเบิกตัว 22 คณะราษฎรตรวจพยานหลักฐานคดีปักหมุด โดยทนายเตรียมยื่นประกันตัวอีกครั้งวันนี้

29 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน กลุ่มราษฎรชุดใหญ่ 22 คน กรณีชุมนุมปักหมุดคณะราษฎร ลุ้นขอประกันตัวทั้งหมด ขณะที่ช่วงบ่ายศาลนัดฟังคำสั่งกรณีจดหมายจากเรือนจำ "อานนท์ นำภา" ขอศาลคุ้มครองความปลอดภัย

29 มี.ค. 2564 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัว กลุ่มราษฎรชุดใหญ่ 22 คน อาทิ นายพริษฐ์ ชิวารัษ์ หรือเพนกวิน นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ และ นายอานนท์ นำภา มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดา ตามนัดตรวจพยานหลักฐานที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องจำเลยทั้งหมดในฐานดูหมิ่นสถาบันร่วมกันชุมนุมฯ มาตรา 112,116 ฯลฯ กรณีชุมนุม วันที่ 19-20 ก.ย. 63ทวงคืนอำนาจ-ปักหมุดราษฎร

โดยขณะที่รถเรือนจำนำตัวจำเลยในคดีทั้งหมดมาที่ศาลได้มีการถอยรถเรือนจำเข้าเพื่อนำผู้ต้องขังลง ก่อนจะปิดประตูรั้ว และ นำรถตู้มาปิดทางอีกชั้นหนึ่ง ทำให้สื่อมวลชนที่รอบันทึกภาพไม่สามารถเห็นตัวจำเลยทั้งหมดได้

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า นัดตรวจพยานหลักฐานวันนี้ได้เตรียมพยานหลักฐานไว้ส่วนหนึ่งเพื่อแสดงต่อศาล เช่น พยานบุคคลซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และ นักวิชาการ ซึ่งคดีนี้โจทก์มีพยานหลักฐานกว่า 200 ชิ้น ซึ่งเบื้องต้นส่วนของทนายได้ขอคัดไว้แล้วแต่ยังไม่ได้รับ กรณีนี้อาจจะมีผลต่อการหาพยานหลักฐานมาแก้ต่างในการต่อสู้คดีได้

โดยวันนี้จะยื่นขอประกันตัวจำเลยทั้งหมดอีกครั้ง เนื่องจากเชื่อว่าสถานการณ์ตอนนี้ไม่ได้รุนแรง หากศาลเห็นว่าควรข้อกำหนดอะไรก็ให้กำหนดมา โดยจะรับข้อกำหนดทุกประการของศาล ซึ่งเชื่อว่าการไม่ได้รับการประกันตัวของจำเลยจะเป็นอุปสรรคในการต่อสู้คดี


ส่วนนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท และ ผู้ชุมนุมที่ถูกจับระหว่างตำรวจขอคืนพื้นที่ที่หมู่บ้านทะลุฟ้าวานนี้ 28 มี.ค. ก็คาดว่าจะมีการฝากขังผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์ ซึ่งได้มีทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเข้าไปดูแลแล้ว ซึ่งคาดว่าไม่มีปัญหาเพราะเป็นคดีที่มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ขึ้นกับศาลแขวง

ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ศาลอาญา นัดฟังคำสั่งของนายอานนท์ นำภา แกนนำราษฎร ที่ยื่นคำร้องต่อศาลขอคุ้มครองความปลอดภัยชีวิต ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งต้องรอดูว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างไรต่อไป

สำหรับบรรยากาศที่ศาลอาญา ถนนรัชดา เช้านี้ได้มีการนำประกาศเขตอำนาจศาล มาวางไว้ พร้อมกั้นรั้วเพื่อคัดกรองประชาชน ผู้ที่จะเข้ามาติดต่อราชการบริเวณศาลอาญา พร้อมได้เตรียมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนประมาณ 50 นาย สำหรับดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณศาล

logoline