svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เมียนมา"โจมตีทางอากาศ"เคเอ็นยู"เจ็บระนาว

28 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน -กองทัพเมียนมา เอาคืน"เคเอ็นยู" ใช้เครื่องบินโจมตีทางอากาศ ถล่มที่มั่นทหารกะเหรี่ยง พื้นที่กองพลน้อยที่ 5 ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เสียชีวิต 2 บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 20 ราย

แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูง กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงอิสระ KNU เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.วันที่ 27 มีนาคม 2564ทางการเมียนมาได้มีการส่งเครื่องบินไม่ทราบชนิด ทำการโจมตีฐานที่มั่นกะเหรี่ยงอิสระ ของกองพลน้อยที่ 5 ที่บ้านเดปู่โน๊ะ เขต อ.มูตรอ จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งอยู่ตรงข้ามพื้นที่บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้มีราษฎรเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศ จำนวน 2 คน และได้รับบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 20 คน

"เมียนมา"โจมตีทางอากาศ"เคเอ็นยู"เจ็บระนาว

จากการใช้กำลังทางอากาศดังกล่าว ถือว่าเป็นครั้งแรกตั้งแต่ทางกลุ่มกะเหรี่ยงอิสระเคเอ็นยู ได้ตกลงหยุดยิงกับทางการเมียนมาส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่บ้านหวี่กะโหล่ และหมู่บ้านใกล้เคียง ต้องอพยพหลบหนีไปยังพื้นที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้การโจมตีทางอากาศ ของทหารเมียนมาได้เกิดขึ้นหลังจากที่กองกำลังกะเหรี่ยงอิสระเคเอ็นยู สังกัดกองพลน้อยที่ 5 ได้เข้าโจมตีและยึดฐานปฏิบัติการซิหมื่อท่า ของทหารเมียนมาสังกัด กองพันทหารราบที่ 246 เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 27 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา



"เมียนมา"โจมตีทางอากาศ"เคเอ็นยู"เจ็บระนาว



ทั้งนี้การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงอิสระดังกล่าว สร้างความกังวลใจให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ที่ประเมินว่าจะมีผู้ลี้ภัยสงคราม หนีเข้ามาในไทย ซึ่งก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 เวลาประมาณ 14.30 น.ได้มีราษฎรชาวกะเหรี่ยง จากหมู่บ้านแพท่า และหมู่บ้านสะกอท่า จำนวน 294 คน ได้อพยพหลบหนีเข้ามาในไทยและมาอาศัยอยู่ที่ชายหาดแม่น้ำสาละวิน บริเวณใกล้กับหน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ( ศูนย์สบแงะ ) ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน


สำหรับผู้อพยพจากหมู่บ้านแพท่า นำโดยนายพะเก่ ไม่มีชื่อสกุล เป็นผู้ใหญ่บ้าน มีจำนวน 32 ครอบครัว แยกเป็นชาย 91 คน หญิง 74 คน ส่วนผู้อพยพจากหมู่บ้านสะกอท่า นำโดยนายพะเหน่ ไม่มีชื่อสกุล เป็นผู้ใหญ่บ้าน มีจำนวน 22 ครอบครัว แยกเป็นชาย 67 คน หญิง 62 คน



"เมียนมา"โจมตีทางอากาศ"เคเอ็นยู"เจ็บระนาว


โดยมีผู้ใหญ่บ้านของ 2 หมู่บ้าน คือนายพะเก่ ผญบ.บ้านแพท่า และนายพะเหน่ ผญบ.บ้านสะกอท่า ได้เปิดเผยถึงสาเหตุของการอพยพหลบหนีเข้ามายังฝั่งไทยว่าก่อนหน้านี้มีทหารเมียนมาจากฐานที่มั่น กองพันทหารราบที่ 246 ลงมาจากฐานและข่มขู่ราษฎรว่าจะทำการจับกุมตัวผู้ที่ต่อต้านและประท้วงรัฐบาล ซึ่งราษฎรชาวกะเหรี่ยงพากันหวาดกลัวอย่างหนักจึงได้หนีเข้ามาอาศัยในไทย ล่าสุดผู้ลี้ภัยกลุ่มดังกล่าว ยังไม่ยอมอพยพกลับไปยังเมียนมา ทั้งที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้เข้าไปชี้แจงแก่ผู้ลี้ภัยแล้ว โดยอ้างว่าหากกลับไปยังเมียนมาสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย



"เมียนมา"โจมตีทางอากาศ"เคเอ็นยู"เจ็บระนาว


logoline