svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุทธพงศ์"ชี้รัฐมี2ทางเลือกลาออกกับยุบสภาถ้าคว่ำร่างประชามติ

27 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์" อัด รัฐบาลเตะถ่วงร่างพ.ร.บ.ประชามติ เพื่อเลี่ยงการแก้รัฐธรรมนูญ ชี้เป็นกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูป จึงไม่ผ่านส.ส.กับส.ว.แต่นำเสนอโดยคณะรัฐมนตรี ซึ่งที่ประชุมครม.ล่าสุดไม่ได้นำเรื่องนี้พิจารณา ชี้ มีส.ว.กลุ่มใหญ่เตรียมคว่ำพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ลั่นรัฐบาลร่วมส.ว.ส่อเจตนาไม่แก้ไข อ้าง "วิษณุ"เคยกล่าวถ้ากฎหมายประชามติคว่ำ รัฐบาลมี 2 ทางเลือก ไม่ลาออกก็ยุบสภา

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา ว่า เป็น พ.ร.บ.เกี่ยวกับการปฏิรูป ดังนั้นการเสนอกฎหมายจึงไม่ได้ผ่าน ส.ส. แล้วไปสู่ ส.ว. เหมือนกฎหมายอื่น แต่เป็นการเสนอโดย ครม. ซึ่งกฎหมายประชามติถือว่าเป็นกฎหมายที่สำคัญคู่กับกฎหมายรัฐธรรมนูญ ดังนั้นไม่มีเหตุผลที่จะมาเตะถ่วง และยังทราบว่าขณะนี้มี ส.ว.กลุ่มใหญ่เตรียมคว่ำร่าง พ.ร.บ.ประชามติฉบับนี้ อีกทั้งในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลไม่มีการนำเรื่องการเปิดสมัยวิสามัญเข้าสู่การพิจารณา ตามคำร้องของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาที่ขอให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ

ทั้งนี้ นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เมื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้มีการตั้ง สสร.ถูกตีตกไป ก็จะต้องมาสู่กระบวนการแก้ไขเป็นรายมาตรา ซึ่งการแก้ไขก็ต้องใช้ พ.ร.บ.ประชามติ ดังนั้น รัฐบาลและ ส.ว. มีเจตนาไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะไม่เช่นนั้นจะต้องมีการให้เปิด เนื่องจากหากไม่มี พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ก็จะไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ อีกทั้งเรื่องนี้ที่ผ่านมานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังได้ออกมาบอกร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นร่างที่รัฐบาลเสนอ ซึ่งจะโดนสภาตีตกไม่ได้ เพราะหากตกรัฐบาลจะต้องแสดงความรับผิดชอบ ดังนั้นหากร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติโดนคว่ำไป รัฐบาลจะมี 2 ทาง คือ ไม่ลาออกก็ต้องยุบสภา

logoline