svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'นิพิฏฐ์' จี้ คำวินิจฉัยศาล 2 เรื่องปชช.ไม่เข้าใจ วอน อธิบาย

27 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองหัวหน้าพรรคปชป.โพสต์เฟซบุ๊ก "คำวินิจฉัยของศาลที่ควรอธิบายให้ประชาชนเข้าใจอย่างถ่องแท้ " 2 เรื่องคือ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกับ คำสั่งศาลยุติธรรมให้ประกันตัว"เสก โลโซ" บอก ประชาชนมีสิทธิที่จะรู้

วันนี้(27 มี.ค.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า คำวินิจฉัยของศาลที่ควรอธิบายให้ประชาชนเข้าใจอย่างถ่องแท้ ในระยะนี้ มีคำวินิจฉัย หรือคำสั่งของศาลที่ประชาชนสงสัย หรือ ไม่เข้าใจอยู่ 2 เรื่อง

1.คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ศาลวินิจฉัยแล้ว แต่ประชาชนไม่เข้าใจ อย่าว่าแต่ประชาชนเลย แม้แต่สมาชิกรัฐสภาเองก็ไม่เข้าใจ เถียงกันหลายวัน จนร่างรัฐธรรมนูญตกไป เพราะไม่เข้าใจว่า ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยนั้นหมายความว่าอย่างไร แปลกนะ!! ถ้าอย่างนั้นแล้วจะมีคำวินิจฉัยทำไม เพราะไม่มีใครได้ประโยชน์จากคำวินิจฉัยเลย แม้แต่รัฐสภาก็ไม่ได้ประโยชน์จากคำวินิจฉัย

2.คำสั่งศาลยุติธรรม ที่ให้ประกันตัว"เสก โลโซ" ตกลงว่า คืออะไร ? เพราะมีบางข้อหาที่คดีถึงที่สุดแล้วให้จำคุก คนที่มีความรู้ทางกฎหมายก็พอจะเข้าใจอยู่บ้าง แต่คนที่ไม่รู้กฎหมายมีเยอะกว่าคนที่รู้กฎหมายนะครับ ศาลยุติธรรมควรอธิบายเรื่องนี้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวไหม? ประชาชนมีสิทธิได้รับคำอธิบายอย่างตรงไปตรงมาจากศาลไหม? การที่ศาลไปแจ้งความคนที่วิจารณ์ก็ว่ากันไปครับ หากวิจารณ์แล้วศาลเสียหายก็ควรแจ้งความ แต่โฆษกศาลยุติธรรมควรออกมาทำความเข้าใจเสียให้ถ่องแท้ไม่ดีกว่าการปล่อยให้บางคนเข้าใจผิดหรือครับ

ผมเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ และ ศาลยุติธรรม อธิบายเรื่องนี้ให้ประชาชนหายสงสัยครับ ประชาชน"มีสิทธิที่จะรู้" ครับ
#ข้อเขียนของผมเป็นการแสดงความเห็นทางวิชาการ ท่านที่อ่านข้อความนี้โปรดแสดงความเห็นเพียงว่า เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของผมเท่านั้น ผมไม่รับผิดชอบต่อความเห็นอื่น ไม่เอานะครับ

logoline