svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

เพจหมอ คลายข้อสงสัย "ซีม่าโลชั่น" พบสารเคมีหลายชนิดกัดทำลายผิวหนังได้

25 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจ "สาระสุขภาพยาน่ารู้" คลายข้อสงสัย ถึงส่วนประกอบของซีม่าโลชั่น พบว่ามีสารเคมีหลายชนิดที่ออกฤทธิ์กัดทำลายผิวหนังได้ พร้อมเตือนต้องใช้อย่างระมัดระวัง และใช้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

จากกรณีเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมานักเรียนชั้นป.2 โรงเรียนประจำแห่งหนึ่ง ใน อ.เขาพนม จ.กระบี่  ถูกรุ่นพี่ในโรงเรียน ลงโทษด้วยการเอาซีม่าโลชั่นยี่ห้อหนึ่งราดตามตัว 6 ขวด ได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลพุพองตามตัวตั้งแต่ช่วงขาขึ้นไปจนถึงใบหน้า โดยเฉพาะที่อวัยวะเพศ มีน้ำเหลืองไหลออกมาตลอดเวลา แพทย์ต้องให้การรักษาด้วยการให้ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ปวด และล้างบาดแผลตามลำตัว จากนั้นผู้อำนวยการโรงเรียนได้ชี้แจงรุ่นพี่ลงโทษเพราะไม่อาบน้ำและเป็นหิดตามตัว จึงใช้ยาซีม่าทาตามตัว พร้อมรับผิดชอบ
อ่านข่าว - รุ่นพี่ทำโทษน้อง ป.2 ใช้ "ซีม่า" ราดตัวเจ็บสาหัส

ซีม่า


ล่าสุดเพจ "สาระสุขภาพยาน่ารู้" โพสต์อธิบายถึงส่วนประกอบของซีม่าโลชั่น ที่มีสารเคมีที่ออกฤทธิ์กัดทำลายผิวหนัง โดยทางเพจระบุว่า "จากข่าวเศร้าที่เด็กนักเรียนรุ่นพี่ ป.5 และ ม.4 โรงเรียนประจำแห่งหนึ่งในจังหวัดกระบี่ แกล้งรุ่นน้องที่เป็นเด็กเล็ก ป.2 โดยการเอาซีม่าโลชั่นไปราดตัวน้องตั้ง 6 ขวด อ้างว่าจะช่วยรักษาโรคหิดให้จนเด็กมีอาการบาดเจ็บรุนแรง เกิดแผลพุพอง น้ำเหลืองไหลทั่วตัว

จริงๆ #ซีม่าโลชั่น เป็นยาที่มีส่วนประกอบของสารเคมีหลายตัวที่ออกฤทธิ์กัดทำลายผิวหนังได้ จึงต้องใช้อย่างระมัดระวัง และใช้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ห้ามเอามาเล่นพิเรนทร์เด็ดขาด
เราเคยเขียนเรื่องนี้เตือนมาหลายรอบแล้ว เห็นมีคนมาแชร์ ซึ่งเคยเตือนสมัยที่มีคนโพสต์ลงพันทิป เรื่องเอาซีม่าโลชั่นมาทาผิวที่เข่า กะจะให้ผิวนุ่มขาว แต่กลับกลายเป็นผิวลอก ไหม้ แสบ เป็นแผลรุนแรงเลยครับ"

logoline