svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ตร.แจง ขอโทษข้อผิดพลาดของตำรวจ ไม่ใช่ม็อบ

24 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. ขอโทษความผิดพลาดจากการทำงานของ ตร. ยันไม่ได้ขอโทษม็อบ เผยปรับยุทธวิธีรับมือม็อบราชประสงค์ เย็นนี้ ไม่ยืนยันว่าวันนี้จะใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ชี้ ความรุนแรงไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวม

พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดรวมตัวกันที่ราชประสงค์ เวลา 17.00 น. ว่า วันนี้มีความพร้อมในการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว โดยเบื้องต้นได้ประชุมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล กำชับในเรื่องข้อปฎิบัติต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนจะต้องใช้ตามกติกาความจำเป็น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการนำตำรวจเข้าฝึกยุทธวิธีการใช้อาวุธให้มีความแม่นยำมากขึ้นอีกด้วย

ส่วนการชุมนุมที่ราชประสงค์ ตำรวจได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับศูนย์การค้าในพื้นที่แล้ว ซึ่งจะมีมาตรการร่วมกัน วันนี้หากไม่กระทบกับส่วนรวม และ ไม่เป็นอันตราย เจ้าหน้าที่ก็ไม่ใช้กำลัง ส่วนเรื่องการตั้งเครื่องกีดขวาง มีอยู่แล้วสำหรับพื้นที่สำคัญตามความจำเป็น ทั้งนี้ไม่ยืนยันว่าวันนี้จะมีการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง หรือไม่ เพราะจะต้องดูตามสถานการณ์ เพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด ทุกครั้งมีการทบทวนบทเรียน เพื่อพัฒนาและแก้ไข ให้ดีขึ้นอยู่เสมอ


ส่วนกรณีที่ก่ที่ตนเองในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ให้สัมภาษณ์ขอโทษไปนั้น เป็นการขอโทษถึงข้อผิดพลาดของตำรวจ ไม่ได้เป็นการขอโทษม็อบหรือผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมาย ยืนยันใครที่ทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดี ฝากถึงผู้กระทำความผิดว่า ความรุนแรงไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวม และ ตำรวจไม่ใช่คู่กรณีของผู้ชุมนุม เพียงแต่ต้องบังคับใช้กฎหมายตามความจำเป็นและเหตุผล

ส่วนเรื่องการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมตำรวจได้มีการแจ้งความดำเนินคดี สืบสวน มาอย่างต่อเนื่อง บางครั้งไม่ได้บอกว่าดำเนินคดีใครบ้าง ฝากถึงประชาชนให้ติดตามข่าวสารให้รอบด้าน

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ตำรวจทำความเข้าใจชี้แจงสิ่งที่ทำลงไป และ ข้อห่วงใย ตามข้อเท็จจริง ตำรวจมีหน้าที่ไม่ได้อะไรจากความรุนแรง

logoline