svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตำรวจใช้18กองร้อยรับม็อบเย็นนี้แนะปชช.ตามข่าวเลี่ยงการจราจร

24 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครบาล แจง ใช้ 18 กองร้อย รับม็อบเย็นนี้ ย้ำการชุมนุมยังผิดกฎหมาย และตร.ปฏิบัติหน้าที่ตามหลักสากล ยืนยันไม่ปิดการจราจรแนะปชช.ให้ติดตามข่าวสารเพื่อหลีกเลี่ยง พ้อ ไม่ต้องการให้มีคนบาดเจ็บ เตรียมจัดสัมมนากับสื่อมวลชนเพื่อลดความเสี่ยงจากการชุมนุม

24 มี.ค.2564 พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ชักชวนคนออกมาร่วมการชุมนุมทางการเมืองโดยยังไม่มีการประกาศจุดจัดกิจกรรมในเย็นวันนี้ ว่า การจัดกิจกรรมชุมนุมในวันนี้ ยังเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยยืนยันว่าตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย รักษาสาธารณะสมบัติ ป้องกันเหตุร้ายไม่ให้เกิดขึ้น แนวทางที่ตำรวจปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมาย และหลักสากล

อย่างไรก็ตามได้กำชับแต่ละกองบังคับการที่เป็นเส้นทางผ่านของสถานีรถไฟฟ้า ให้จัดเตรียมกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนทางนครบาล จะเตรียมกำลังสำรองสนับสนุนหากมีความจำเป็น สำหรับสถานการณ์ด้านการข่าว ยอมรับว่ามีข้อมูลในระดับหนึ่ง แต่ต้องรอดูสถานการณ์จริงว่าจะเป็นไปตามข้อมูลทางการสืบสวนและจะเกิดเหตุการณ์แบบเดียวกับวันที่ 20 มีนาคมหรือไม่

ด้านพลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวเสริมด้านการจราจรว่า ยืนยันจะไม่ปิดการจราจร โดยเน้นการอำนวยความสะดวกการเดินทางตามปกติ ส่วนการนัดชุมนุมตามสถานีบีทีเอส ก็แนะนำให้วางแผนหลีกเลี่ยงโดยเฉพาะตามเส้นทางถนนสุุขุมวิทและถนนพหลโยธิน ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส และขอให้ติดตามข่าวสารในช่องทางต่างๆ

พลตำรวจตรีปิยะ กล่าวต่อ ส่วนเรื่องการตั้งเวทีปราศรัย เป็นเรื่องที่เข้าข่ายผิดกฎหมายอยู่แล้ว แต่ไม่ถึงขั้นเข้าไปห้ามปรามทันที การทำกิจกรรมของผู้ชุมนุม ปกติแล้วจะดูพฤติกรรมของผู้ชุมนุมเป็นหลัก หากผู้ชุมนุมไม่ใช้ความรุนแรง ไม่มีการใช้ประทัด ดอกไม้ไฟ หรือวางเพลิง ก็จะไม่ดำเนินการในทันที ตามปกติตำรวจจะใช้การรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในภายหลัง สำหรับเรื่องความปลอดภัยของสื่อมวลชนในการปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้มีการจัดเตรียมกำหนดแนวทาง และจะจัดสัมมนาระหว่างตำรวจกับสื่อมวลชนเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า เรื่องที่มีสื่อมวลชนบางฉบับไปยื่นหนังสือต่อศาล ก็ทราบว่ามีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ มองว่าเป็นสิทธิ์ที่สามารถดำเนินการได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้สื่อข่าวที่ไปปฏิบัติงานในภาคสนาม ยืนยันว่าไม่ต้องการให้เกิดขึ้น และขอให้สื่อมวลชนปฏิบัติตามคำแนะนำของตำรวจด้วยเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ตำรวจมีการถอดบทเรียนทุกครั้งในการปฏิบัติหน้าที่ และการเข้าควบคุมพื้นที่จะเริ่มขึ้นหลังจากการเจรจาต่อรองแล้วไม่เป็นผล และพบว่ามีการก่อความไม่สงบหรือใช้ความรุนแรงเท่านั้น จึงจำเป็นต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย

สำหรับการจัดเตรียมกำลังวันนี้ ตำรวจเตรียมชุดควบคุมฝูงชน 18 กองร้อย เข้าดูแลความสงบเรียบร้อย โดยคาดการณ์ว่า จุดที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะไปจัดกิจกรรมเช่นที่ ห้าแยกลาดพร้าว , แยกราชประสงค์ , อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เหมือนที่ผ่านมา

logoline