svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ขอ อย่านำวุฒิการศึกษามาเปรียบเทียบกับตำแหน่งรัฐมนตรี

24 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิษณุ ขออย่านำวุฒิการศึกษามาเปรียบเทียบตำแหน่งรัฐมนตรี พร้อมยกพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า"รมต.ไม่ใช่ผู้ปฏิบัติการ แต่เป็นนักบริหาร จะจบอะไรมาก็เป็นนักบริหารและถ้าเป็นนักบริหารก็ต้องบริหารงานได้" แถมยกตัวอย่าง"หมอเสริฐ พล.ต.อ.ประเสริฐ รุจิรวงศ์ "ที่ถูกยี้ตอนรับตำแหน่งรมต.สธ สุดท้ายพัฒนาสธ.จนเป็นที่ยอมรับมาจนถึงปัจจุบัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโฉมหน้ารัฐมนตรีใหม่ว่า ก็เห็นพร้อมกัน มีสวยที่สุดอยู่ 1 คน ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่านำคนที่จบเศรษฐศาสตร์มาเป็นรัฐมนตรีศึกษา อย่าพูดอย่างนั้น รัฐมนตรีไม่ใช่เทคนิเชียน พร้อมยกตัวอย่างพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 ในครั้งที่แต่งตั้งนายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่มาจากกระทรวงพลังงาน เมื่อเข้าไปถวายสัตยปฎิญาณ โดยระบุว่ารัฐมนตรีนั้นไม่ใช่ผู้ปฎิบัติการ แต่เป็นนักบริหาร ดังนั้นจะจบอะไรมาก็ถือว่าเป็นนักบริหารและถ้าเป็นนักบริหารก็ต้องบริหารงานได้

"บริหารในที่นี้ทรงรับสั่งว่าบริหารคน บริหารเงิน บริหารงาน ไม่ได้ตั้งใจว่าหมอเท่านั้นที่จะเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข ครูเท่านั้นที่จะเป็นรัฐมนตรีศึกษา หรือทหารเท่านั้นที่จะเป็นรัฐมนตรีกลางโหม ซึ่งไม่ใช่" นายวิษณุกล่าว


นายวิษณุ ยังกล่าวว่านายจาตุรนต์ ในสมัยที่เป็นรัฐมนตรียุติธรรม ก็ระบุว่าตนเองไม่ใช่นักกฎหมาย คงไม่มีความสามารถ ดั้งนั้นจะขอเป็นสักพักแล้วจะลาออก เมื่อเข้าไปถวายสัตยปฎิญาณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งเช่นนั้นเสร็จ คุณจาตุรนต์ก้มลงกราบกับพื้น และเมื่อออกมาหนังสือพิมพ์ก็ถามว่าจะลาออกเมื่อใดนั้น นายจาตุรนต์ก็กล่าวว่าไม่ลาออกแล้ว เพราะผมเป็นนักบริหาร

นายวิษณุ ยังระบุว่า ในอดีตมีรัฐมนตรีหลายกระทรวงที่เราอาจจะยี้ เมื่อตอนเข้ามา แต่ก็กลายเป็นรัฐมนตรีที่อาจจะดีมาก หรือดีมากที่สุด พร้อมยกตัวอย่าง กระทรวงสาธารณสุขได้รัฐมนตรี ที่ชื่อ พล.ต.อ.ประเสริฐ รุจิรวงศ์ ซึ่งเป็นอธิบดีตำรวจ ใครก็กระเซ้าแหย่ เรียกว่าหมอเสริฐ และยี้ แต่อยู่มาเป็นรัฐมนตรีทำความเจริญให้กับกระทรวงสาธารณาสุขมากที่สุด หางบประมาณให้ได้มากที่สุด เพิ่มโรงพยาบาลมากที่สุด จัดสวัสดิการให้หมอพยาบาลมากที่สุด จนเป็นที่ร่ำลือกันจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งอะไรที่เห็นในกระทรวงสาธารณสุขเกิดขึ้นในยุคของหมอเสริฐ และหมอเสริฐไม่ได้มีหน้าที่ไปฉีดยาใคร ก็ไม่ต้องเป็นหมอ ดังนั้นอย่างไปสนใจในเรื่องของวุฒิการศึกษา

logoline