svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร" ประกาศระดมคน คิดแผนล้ม "บิ๊กตู่" ถ้ายังอยู่รัฐธรรมนูญไม่มีวันแก้ไขได้

23 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานนปช.ฮึด !! ประกาศระดมประชาชน 26 มี.ค.ร่วมคิดแผนจัดการ "บิ๊กตู่" เพื่อเปิดทางออกให้ชาติบ้านเมืองและการแก้ไขรับธรรมนูญ โดยอ้างถ้าบิ๊กตู่อยู่คนเดียวยังไงก็แก้ไม่ได้

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟชบุ๊คไลฟ์ peace talk เรียกร้องให้ประชาชนมาร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อหาทางออกให้บ้านเมืองหลัง แก้รธน.ถูกคว่ำโดยรัฐบาลขาดความรับผิดชอบ แต่กลับมาท้าทายประชาชนให้แก้ รธน.ให้ได้อีก

การเปิดระดมความคิดเห็นของประชาชนจะจัดขึ้นในวันที่ 26 มีนาคมนี้ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ตรงข้ามโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ถนนสามเสน เวลาบ่ายโมง โดยคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 และองค์กรทั้งหลายได้นัดกันมาแสดงความคิดเห็นของประชาชนในสถานการณ์บ้านเมืองทั้งวิกฤตการณ์ รธน. รัฐบาล และชาติ ภายใต้แนวความคิด สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย จึงเชิญชวนให้มากันมากๆ

อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์บ้านเมืองที่ยากลำบากนี้ ต้องเปิดประตูให้กว้าง เลิกแบ่งเขาแบ่งเรา เพื่อเอาบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าให้ได้ โดยไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลอยหน้าลอยหน้าไม่รับผิดชอบ แล้วยังท้าทายประชาชนให้ไปแก้ รธน.ทั้งที่รู้ว่า กลไกสำคัญอยู่ในมือ พล.อ.ประยุทธ์ เองทั้งสิ้น

อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เห็นชอบคนเดียวก็แก้ไม่ได้อยู่แล้วในทางปฏิบัติ อย่ามาอ้างอิสระเสรีที่ไม่เคยมีอยู่จริงหรือ จึงขอชวนพี่น้องมาร่วมกันในวันที่ศุกร์ 26 มี.ค.ที่สมาคมนักข่าวมาร่วมแสดงความคิดเห็นหาทางออกพาประเทศให้พ้นวิกฤตได้ แต่ตนมีจุดยืนชัดเจนว่า ปัญหาบ้านเมืองทั้งหมดและ รธน.ไม่มีวันแก้ไขได้ ตราบใดที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่

"พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่รธน.ก็แก้ไขได้ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ รธน.ไม่มีวันแก้ไขได้ ผมจึงเชื่อว่า จะจัดการปัญหากันได้ก่อนในสนามประชาชน ดังนั้นทุกฝ่ายควรเอาชาติบ้านเมืองเป็นตัวตั้ง วางความรู้สึกลง มิเช่นนั้นเราก็อยู่ในสถานการณ์แบบนี้ไปอีกนาน"

นายจตุพร ย้ำว่า ในวันที่ 26 มีนาคม นี้ จะได้ระดมความคิดเห็นกันหาทางออกของประเทศทั้งด้านปัญหาเศรษฐกิจ แก้ รธน. และในสถานการณ์นี้จะรักษาชาติบ้านเมืองไว้อย่างไร ต้องคิดอ่านกัน ถ้าคิดแต่เรื่องของตัวเองแล้ว ก็ควรให้ พล.อ.ประยุทธ์ ปกครองประเทศนี้ต่อไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ และอาจเป็นนายกฯยาวนานกว่าจอมพล ป.พิบูลสงคราม ก็ได้

โดยเฉพาะปรากฎการณ์แก้ รธน.ไม่ผ่านนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบก่อน รองลงมาเป็นพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย แต่กลับแสดงความดีใจและมาท้าทายประชาชนอีก มันบ้า และแปลกประหลาดยิ่ง ฉะนั้นคนไทยต้องสามัคคีกัน มาแสดงความคิดเห็นหาทางออกประเทศร่วมกัน

การท้าทายประชาชนนั้น นายจตุพร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการแก้ รธน.ในทำนองว่า ถ้าแน่จริงแก้ให้สำเร็จ ซึ่งสะท้อนถึงการร่าง รธน. 2560 ของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ย่อมรู้ดีว่า ต้องใช้เสียง 1 ใน 3 ของ สว.ทั้งหมด หรือจำนวน 84 เสียง อีกทั้งยังนำแถลงเป็นนโยบายเร่งด่วนในการแก้ รธน. ของรัฐบาลด้วย

"แน่นอน เมื่อ รธน.ไม่สามารถแก้ไขตามแถลงนโยบายได้ แทนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ควรอับอายและต้องแสดงความรับผิดชอบ แต่กลับมาพูดเหมือนดีใจ ในลักษณะท้าทายประชาชน ว่า แน่จริงไปแก้ไขมาสิ นี่เป็นประเทศอะไรไม่รู้แล้ว"

อีกอย่าง ตนเคยอธิบายมาหลายครั้งแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ พูดในที่ประชุมสภา 2 ครั้งคือ แถลงนโยบาย และเมื่อเกิดการชุมนุมใหญ่ยังยืนยันจะแก้ รธน.เสร็จในเดือนธันวาคม แต่แนวทางปฏิบัติกลับพูดอย่างทำอย่าง เช่นดังการตั้งกรรมาธิการมาศึกษาร่างแก้ รธน. แล้วตกลงแก้ไขผ่านมาตรา 256 จากนั้นรัฐสภาลงมติผ่านวาระ 2 แต่กลับมี สว.และส.ส.รองหัวหน้าพรรค พปชร.ยื่นให้ศาล รธน.ตีความอำนาจหน้าที่ของรัฐสภา แล้วคำวินิจฉัยไม่ชัดเจน มีแต่ความอึมครึมไม่รู้ว่าให้ทำอะไรได้และไม่ได้

กระทั่งถึงการลงมติวาระ 3 มีการลงมติรับด้วยเสียง 208 เสียง จาก ส.ส. 206 คนและ สว.2 คน จึงทำให้การแก้ รธน.คว่ำชนิดหัวคะมำ ที่ประหลาดคือ คนที่เสนอแทนที่รับผิดชอบกลับมาส่งเสียงไชโยโห่ร้อง แล้วพยายามตามเอาเรื่องกับคนที่ลงมติเห็นชอบอีกด้วย ประเทศนี้บ้ากันถึงขนาดเชียวหรือ

"ถ้าเป็นบรรยากาศประชาธิปไตยปกติแล้ว นายกรัฐมนตรีต้องลาออก เพราะนี่เป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเสนอไม่ผ่านที่ประชุมของรัฐสภา แต่บ้านเมืองเส็งเคร็งนี้ เสนอแล้วไม่ผ่าน กลับทำหน้าระรื่นดีใจ ไม่รับผิดชอบ แถมมาท้าทายให้ไปแก้ให้สำเร็จอีก ก็รู้อยู่แล้วว่า ไพ่อยู่ในมือพล.อ.ประยุทธ์ หมด"

นายจตุพร กล่าวว่า ทั้งหมดนี้เป็นการเล่นการเมืองอย่างไร้ยางอาย ตนจึงบอกว่า ปัญหาของชาติอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งแถลงนโยบายและยืนยันจะเสร็จในเดือนธันวาคม แล้วยังมาท้าทายให้แก้ให้สำเร็จอีก นอกจากนี้ยังท้าทายถึงการสืบทอดอำนาจด้วย ถ้านักการเมืองแก้ไขรายมาตราอีกจะถูกหลอกเหมือนเดิม โดยไปดูปรากฎการณ์ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งตายอย่างไรก็ตายแบบนั้นอีกเช่นกัน

logoline